รู้จักปัญหาผมแตกปลายและวิธีการรักษา

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - มี.ค. 06, 2024
1 รู้จักปัญหาผมแตกปลายและวิธีการรักษา

เรียกได้ว่าเป็นปัญหาที่สร้างความกังวลใจให้แก่สาว ๆ ไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับปัญหาผมแตกปลาย ที่ส่งผลกระทบหลายอย่างทั้งทำให้ผมชี้ฟู จนจัดแต่งทรงผมยาก ทำให้ขาดความมั่นใจไปเสียดื้อๆ อีกทั้งยังไม่รู้ว่าจะแก้ไขปัญหาเหล่านั้นอย่างไรดี นอกจากการรักษากับคลินิกรักษาผมร่วงแล้ว ควรใช้วิธีไหนให้หายจากปัญหาเรื่องผมที่กวนใจนี้ได้ 

ในบทความนี้เราจะพาคุณมาไขข้อสงสัยกันว่า ผมแตกปลายคืออะไร? แล้วมีวิธีการรับมืออย่างไรเมื่อเผชิญปัญหาดังกล่าว บอกเลยว่าจะเป็นไอเดียดี ๆ สำหรับการดูแลเส้นผมของคุณให้กลับมาสวยงามเงาม พร้อมเสริมความมั่นใจได้อย่างแน่นอน

ผมแตกปลายคืออะไร

2 ผมแตกปลายคืออะไร

เป็นคำถามที่พบได้บ่อย ๆ เลยทีเดียวว่า ผมแตกปลายคืออะไร? แบบไหนถึงเรียกว่าแตกปลาย คำตอบก็คือ เป็นปัญหาของเส้นผมที่มีความบอบบาง แห้งเสีย เต็มไปด้วยความเปราะบาง เส้นผมอ่อนแอ จนกลายเป็นปัญหาผมเรื้อรังที่แก้ยาก อันเนื่องมาจากโครงสร้างของเส้นผมด้านนอกนั้นได้ถูกทำลายลงและส่งผลให้เส้นผมชั้นในเกิดความอ่อนแอลงนั่นเอง โดยเกิดได้จากหลายสาเหตุที่ถ้าหากเรารู้ทันก็จะสามารถเตรียมพร้อมสำหรับรับมือกับปัจจัยที่ทำร้ายเส้นผม และแก้ไขปัญหาให้ผมกลับมาสวยสุขภาพดีได้ดั่งใจ

สาเหตุที่ทำให้ผมแตกปลาย

สาเหตุที่ทำให้ผมแตกปลายนั้นมาจากหลายปัจจัย ที่ทำให้ผมแห้งเสียและอ่อนแอ ไม่ว่าจะเป็น

10 วิธีแก้ปัญหาผมแตกปลาย

3 10 วิธีแก้ปัญหาผมแตกปลาย

1. ใช้แชมพูสูตรสำหรับผมแตกปลาย

การเลือกใช้แชมพูสูตรสำหรับผมแตกปลาย จะช่วยเสริมความชุ่มชื้นให้เส้นผม และช่วยปิดเกล็ดผมได้ ปัจจุบันมีแชมพูสูตรเฉพาะสำหรับการแก้ไขปัญหาเรื่องเส้นผมแตกปลายที่จะมีความอ่อนโยนต่อเส้นผมและหนังศีรษะ เป็นสูตรเฉพาะที่สามารถเห็นผลได้ดี แต่อย่าลืมที่จะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้ มีคุณภาพที่ดี เพื่อผมสวยสุขภาพดี และไม่ทำให้ระคายเคืองหนังศีรษะ

2. หลีกเลี่ยงลมร้อนจากไดร์เป่าผม

หนึ่งในปัญหาที่พบได้บ่อย ๆ เกี่ยวกับผมแตกปลายก็มักมาจากการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าในการยืดผม หรือไดร์เป่าผม ดังนั้นหากคุณกำลังเผชิญกับปัญหาผมเสียนี้อยู่ แนะนำให้หลีกเลี่ยงการจัดแต่งทรงผมด้วยความร้อน จะช่วยถนอมเส้นผมของคุณให้ไม่บอบบางและแห้งเสียมากจนเกินไป

3. เปลี่ยนวิธีไดร์ผม

การใช้ไดร์เป่าไม่ถูกวิธีก็เป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญของปัญหาผมแตกปลาย ดังนั้นจึงควรใช้ลมเย็นหรือใช้ลมร้อนเล็กน้อยในการไดร์ผมให้แห้ง โดยเปลี่ยนวิธีการเป่าผม ด้วยการแบ่งผมออกเป็นช่อ ๆ แล้วใช้ลมเป่าผมจากบริเวณโคนสู่ปลาย อย่าให้ปากไดร์เป่าอยู่ใกล้ผมน้อยกว่า 6 นิ้ว และอย่าให้ลมอยู่ในทิศทางที่ตั้งฉากกับหนังศีรษะ ให้เป่าลมในทิศที่ขนานกันเท่านั้น จะช่วยให้เกล็ดผมปิดได้ดีขึ้น ลดปัญหาผมชี้ฟูได้และผมขาดหลุดร่วงง่ายได้

4. เช็ดผมด้วยความอ่อนโยน

สิ่งที่หลายคนมักจะมองข้าม นั่นคือการเช็ดผมที่รุนแรงมากจนเกินไป กระทบต่อเส้นผมที่มีความบอบบาง ดังนั้น ให้คุณลองเช็ดผมด้วยความอ่อนโยน ใช้น้ำหนักที่พอดีและนุ่มนวล จะช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่ดีให้กับเส้นผม และลดปัญหาผมแตกปลายได้

5. ใช้น้ำอุณหภูมิปกติสระผม

การใช้น้ำที่มีอุณหภูมิสูงจนเกินไปก็อาจจะส่งผลให้เส้นผมเกิดความเปราะบาง อ่อนแอ ส่วนประกอบสำคัญในการป้องกันเส้นผมอย่างโปรตีนเคราตินถูกทำลายลงได้ ดังนั้น แนะนำให้คุณหลีกเลี่ยงการสระผมด้วยน้ำร้อน เลือกใช้น้ำที่มีอุณหภูมิปกติ จะถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีอย่างมากสำหรับการดูแลรักษาเส้นผมให้สวยสุขภาพดี

6. ไม่หวีผมตอนผมเปียก

หลีกเลี่ยงการหวีผมในช่วงเวลาที่ผมเปียก เนื่องจากจะเป็นช่วงที่ผมอ่อนแอ ดังนั้นคุณควรจะเช็ดผมด้วยความเบามือ และไดร์ผมให้แห้งอย่างถูกวิธีก่อน พอผมแห้งแล้วจึงค่อยหวีผม เพราะการหวีผมในช่วงที่ผมเปียก จะทำให้เส้นผมเกิดการเสียดสีหรือถูกดึงเส้นผมให้ขาดหลุดร่วงได้ง่าย เส้นผมโดนทำร้ายจนกลายเป็นปัญหาผมแตกปลายได้

7. ใช้ครีมนวดบำรุงผม

การใช้ครีมนวดบำรุงผม ถือว่าเป็นแนวทางที่ดีไม่น้อยสำหรับการรักษาผมแตกปลาย ยิ่งในปัจจุบันมีสูตรครีมนวดหลากหลายมาก เพื่อบำรุงผมแห้งเสีย ลดปัญหาผมแตกปลาย แนะนำให้ใช้ควบคู่กับแชมพูที่มีสูตรเดียวกัน จะช่วยเสริมประสิทธิภาพในการบำรุงเส้นผมได้ดียิ่งขึ้น

8. หมักผมด้วยสูตรธรรมชาติ

เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่น่าสนใจอย่างมากเลยทีเดียวสำหรับการหมักผมด้วยสูตรธรรมชาติ เคล็ดลับรับมือผมแตกปลายที่สามารถทำได้ง่ายด้วยตนเอง ช่วยประหยัดงบ และบางสูตรก็สามารถเห็นผลลัพธ์ได้จริง เช่น การหมักผมด้วยน้ำมันมะกอก หรือน้ำมันมะพร้าว ก็ล้วนช่วยให้เส้นผมเงางาม และแข็งแรงมากยิ่งขึ้น

9. เล็มปลายผม

4 เล็มปลายผม

แนะนำให้คุณหมั่นเล็มปลายผมออกอยู่เสมอ โดยเล็มอยู่ที่ความยาวราว ๆ 1 – 2 เซนติเมตร เป็นประจำ เพราะการไว้ผมที่ยาวมากจนเกินไปอาจจะทำให้เส้นผมไม่ได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอ ส่วนปลายของผมจะเกิดปัญหาจากการขาดสารอาหารนี้ และส่งผลให้ผมแห้งเสีย แตกปลายได้

10. งดใช้สารเคมีกับเส้นผม

หนึ่งในปัจจัยสำคัญของปัญหาผมแตกปลาย คือ เรื่องของการใช้สารเคมีสำหรับการดัดผม การยืดและทำสี สารเคมีเหล่านี้จะเข้าไปทำลายพันธะของเส้นผม ทำให้เส้นผมแห้งเสีย อ่อนแอและแตกปลาย ดังนั้นหากหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีกับเส้นผมได้ จะดีกับสุขภาพเส้นผมเป็นอย่างมากเลยล่ะ

สรุปบทความ 

และนี่ก็เป็นเคล็ดลับดี ๆ ที่เรามาบอกต่อเพื่อเป็นตัวช่วยสำหรับการแก้ไขปัญหาผมแตกปลาย เพราะสุขภาพของเส้นผมเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องมีการศึกษาแนวทางต่าง ๆ เพื่อดูแลเส้นผมให้สวยเงางามอยู่เสมอ ลดปัญหาผมแห้งเสียและขาดหลุดร่วง 

หากทำตามเคล็ดลับข้างต้นแล้ว ผมก็ยังคงแห้งเสีย เหมือนขาดการบำรุงอยู่ล่ะก็ สามารถปรึกษาเรื่องปัญหาเส้นผมกับ Grow and Glow Hair Clinic ได้ เรามีนวัตกรรมบำรุงเส้นผมมากมาย ที่จะช่วยมอบสารอาหารให้กับเส้นผม พร้อมบำรุงรากผมให้แข็งแรง ช่วยลดปัญหาผมแตกปลายให้คุณได้อย่างแน่นอน


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ