รวมวิธีสระผมที่ถูกต้อง ช่วยลดปัญหาผมร่วงได้จริง

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ธ.ค. 26, 2023

วิธีสระผม ที่ถูกต้องทำแบบไหน? งงกันใช่ไหมเพราะการสระผมถือเป็นสิ่งที่ทุกคนรู้จักกันมาตั้งแต่เด็ก ๆ ว่าสระผมแบบไหน เช็ดผมแบบไหน แต่เคยรู้ไหมว่าการสระผมอย่างถูกวิธีต้องทำอย่างไร? มีผลอย่างไรกับเส้นผมและหนังศีรษะ เราเชื่อว่าหลายคนคาดไม่ถึงแน่นอนว่า หากสระผมแบบไม่ถูกต้องจะทำให้เกิดอาการ ผมร่วง, ผมขาด และหนังศีรษะมีปัญหาได้ ดังนั้นวันนี้มาทำความรู้จักขั้นตอนสระผมให้ถูกวิธีกันว่าต้องทำแบบไหน แนะนำให้ค่อย ๆ ปรับวิธีการสระผมให้ถูกต้อง และทำเป็นประจำจนเคยชินเป็นนิสัยใหม่ ซึ่งจะให้ผลดีอย่างไร เรามีคำตอบมาบอก

การสระผมให้ถูกวิธี สำคัญอย่างไร

การสระผมอย่างถูกวิธี มีแต่ข้อดี และมีความสำคัญแน่นอน เพราะถ้าเราสระผมให้ถูกวิธี เส้นผมก็จะได้ทั้งความสะอาด และความแข็งแรงของเส้นผมด้วย จากการดูแลตั้งแต่ขั้นตอนการทำความสะอาด ไม่ใช่แค่เลือกผลิตภัณฑ์ที่ดูแลทำความสะอาดผมให้เหมาะกับเส้นผมเท่านั้น แต่มีขั้นตอนก่อนสระ และระหว่างการสระที่ควรทำ เพื่อให้เส้นผมได้รับการดูแลเต็มที่ เรารวมวิธีสระผม มาแนะนำกันในบทความนี้ รับรองว่าทำตามแล้วจะช่วยลดปัญหาผมร่วง หรือขาดง่าย และยังช่วยกระตุ้นให้เส้นผมแข็งแรงมากขึ้นด้วย ไม่มีปัญหาผมร่วงหลังสระผม

7 วิธีสระผมที่ถูกต้อง ตอบโจทย์คนมีปัญหาผมร่วง

วิธีสระผมที่ถูกต้อง - grow and glow

ปัญหาผมร่วงเป็นอะไรที่หลายคนอยากได้วิธีแก้ไข บางรายต้องเข้ารับการรักษาโดยแพทย์เฉพาะทาง เพราะผมร่วงหนักมาก บางคนอาจจะรำคาญในเวลาสระผม หรือหวีผม ที่ผมมักขาด หลุดร่วงบ่อย ๆ วันนี้เรามีข้อมูลที่น่าสนใจ สำหรับ 7 วิธีสระผมที่ถูกต้อง เพื่อช่วยลดปัญหาผมร่วงมาฝาก

1.หวีผมให้เรียบร้อยก่อนสระ

การหวีผมให้เรียบร้อยก่อนสระ เป็นสิ่งที่ควรทำทุกครั้งและเป็นความลับของการสระผมอย่างถูกวิธี หลายคนอาจจะสงสัยหวีก่อนสระผม จะหวีทำไม? เวลาเข้าร้านทำผมช่างก็ไม่ได้หวีให้ก่อนสระ ถึงหวีไปผมก็พันกันหลังสระอยู่ดี จริง ๆ แล้วการหวีผมก่อนสระนั้นจะช่วยให้ผมลื่น และทำให้สระผมง่าย และหมดปัญหาในเรื่องของผมพันกันขณะสระ รวมทั้งยังช่วยให้ทำความสะอาดง่ายขึ้นด้วย

2.ใช้น้ำอุณหภูมิปกติในการสระ

เรื่องของอุณหภูมิน้ำในการสระผม หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าควรสระด้วยน้ำอุ่น หรือน้ำเย็น เพราะจะช่วยให้ผ่อนคลายได้ แต่จริง ๆ แล้ววิธีสระผมให้ถูกวิธี ควรสระผมด้วยน้ำที่มีอุณหภูมิปกติ จะไม่ทำให้ผมเสีย เพราะการสระด้วยน้ำอุ่นมีส่วนทำให้ผมแห้ง หรือการสระด้วยน้ำเย็นก็ทำให้เส้นผมลีบแบนได้ ดังนั้นการสระผมด้วยน้ำอุณหภูมิปกติที่เปิดจากก๊อกน้ำจะดีที่สุดสำหรับการสระผม

3.ตีฟองแชมพูบนฝ่ามือก่อนลงศีรษะ

เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับและเป็นวิธีสระผมในแบบญี่ปุ่นที่นิยมกันมาก การตีฟองแชมพูบนมือ ก่อนนำไปลูบบนผมนั้น จะช่วยลดการเสียดสีบนเส้นผมของเราได้ เพราะตามปกติหลาย ๆ คนนิยมเทแชมพูใส่ฝ่ามือแล้วลูบบนเส้นผมโดยไม่ตีฟอง หรือมักจะนิยมเทแชมพูลงบนผมโดยตรง แล้วขยี้ให้เกิดฟอง การทำเช่นนี้เส้นผมก็จะได้รับการเสียดสีที่รุนแรง ทำให้ผมขาดและหลุดร่วงได้

4.ลงครีมนวดจากบริเวณกลางถึงปลายผมเท่านั้น

การใช้ครีมนวดผมก็เป็นอีกเคล็ดลับผมสวย และควรใช้อย่างถูกวิธีนั่นคือ ควรเทครีมนวดลงบนฝ่ามือ ขยี้ให้แตกตัวแล้วลูบจากกลางผมถึงปลายผมแบบเบามือ ไม่ควรเทครีมนวดลงหนังศีรษะ เพราะครีมนวดจะกระตุ้นให้หนังศีรษะมัน และไม่ควรทิ้งไว้เกิน 3 นาที ควรล้างออกให้สะอาด ไม่ควรให้มีคราบของครีมนวดผมเกาะอยู่บนเส้นผม เพราะจะทำให้ฝุ่นเกาะเส้นผมได้ง่าย และทำให้ผมมันได้เร็วขึ้น นี่ถือเป็นเคล็ดลับสำคัญของการสระผมให้ถูกวิธีที่หลายคนอาจยังไม่รู้

5.ล้างศีรษะให้สะอาด ไม่มีคราบตกค้าง

เป็นเรื่องสำคัญมากไม่ว่าคุณจะมีเคล็ดลับวิธีสระผมแบบไหน การล้างให้สะอาด ไม่ให้มีคราบของแชมพู ครีมนวดผม หรือผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมต่าง ๆ ที่คุณใช้ในขั้นตอนการสระผมสะสมค้างอยู่ ก็จะทำให้สะอาดทั้งผมและหนังศีรษะ อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดอาการแพ้ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการสระผมได้ด้วย

6.เช็ดผมให้แห้งด้วยการลูบ

สระผมให้ถูกวิธีกันแล้ว ก็ต้องเช็ดผมให้ถูกวิธีด้วย การทำให้ผมแห้งก็มีหลายวิธีที่หลายคนเลือกตามความสะดวก แต่รู้ไหมว่าการทำให้ผมแห้งด้วยการลูบเบา ๆ จะช่วยลดอาการผมร่วง เปราะ และขาดง่ายได้ วิธีการลูบก็คือ ค่อย ๆ ใช้สองมือลูบจากด้านบนลงด้านล่างเพื่อให้น้ำออกจากผม หรือจะใช้วิธีการบีบเบา ๆ แล้วใช้ผ้าขนหนูซับน้ำ หลังจากนั้นก็ให้ใช้ผ้าขนหนูแห้งผืนใหม่ ค่อย ๆ ซับโดยลูบจากด้านบนลงด้านล่าง ห้ามขยี้โดยเด็ดขาด ให้ซับเบา ๆ จนผมหมาด หลังจากนั้นค่อยหวีผมให้เรียบ แล้วใช้ไดร์เป่าผมเปิดลมร้อนเบา ๆ และเป่าห่าง ๆ

7.เป่าผมด้วยลมร้อนเบา ๆ

การเป่าผมด้วยลมร้อนเบา ๆ จะช่วยให้ผม และหนังศีรษะแห้งสนิท ลดความเสี่ยงในการเกิดเชื้อราบนหนังศีรษะ ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุของผมร่วง วิธีการใช้ลมร้อนเป่าผม ต้องใจเย็น ๆ ค่อย ๆ เป่าให้ทั่วศีรษะ ไม่จ่ออยู่บริเวณใดบริเวณหนึ่งนานเกินไป และไม่จ่อเข้ามาใกล้เส้นผมเกินไปด้วย เพราะจะทำให้ผมแห้งเสียง่าย หากมีผลิตภัณฑ์บำรุงหลังสระ เช่น เซรั่ม ควรใส่ให้เรียบร้อยก่อนการเป่าด้วยลมร้อน

ควรสระผมบ่อยแค่ไหน

วิธีสระผมที่นำเสนอทั้ง 7 แนวทางนั้นเป็นวิธีที่ทำตามได้ง่ายควรทำเป็นประจำ แต่หลายคนก็อยากรู้ต่อว่า ควรจะสระผมบ่อยแค่ไหน สำหรับสภาพอากาศในบ้านเรานั้น ควรสระผมสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง นับง่าย ๆ ก็ประมาณวันเว้นวันจะดีที่สุด เพื่อชำระสิ่งสกปรก ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นควัน และลดความมันบนหนังศีรษะ เพราะหากทิ้งระยะไว้หลายวันต่อการสระ 1 ครั้ง ศีรษะก็จะค่อนข้างมัน ผมเหนียวและมีฝุ่นติดเส้นผมได้ง่าย รวมทั้งมีกลิ่นอับ กลิ่นเหม็นด้วย และเกิดสิ่งสกปรกอุดตันหนังศีรษะได้

เรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับการสระผมให้ถูกวิธี

เรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับการสระผมให้ถูกวิธี - grow and glow

รู้จักกับการสระผมให้ถูกวิธีกันไปแล้ว ตอนนี้เราอยากจะบอกว่า ยังมีหลายคนเข้าใจผิดเกี่ยวกับการสระผมในหลาย ๆ เรื่อง รวมทั้งบางอย่างก็อยู่ใน 7 วิธีสระผมที่เรานำเสนอด้วย เราจึงขอมาตอบคำถามเหล่านี้เพิ่มเติม เพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจถึงวิธีการสระผมที่ถูกต้องมากยิ่งขึ้นกัน

คนหัวมันไม่ควรใช้ครีมนวด

นี่คือสิ่งที่เข้าใจผิดกันมาก จริง ๆ แล้วไม่ว่าจะมีสภาพหนังศีรษะแบบไหนก็สามารถใช้ครีมนวดได้ โดยการใช้ครีมนวดที่ถูกต้องคือ ไม่ใส่ครีมนวดให้โดนหนังศีรษะ และต้องเลือกครีมนวดให้เหมาะกับสภาพเส้นผมและหนังศีรษะ หากมีความมันมากกว่าปกติ ต้องเลือกครีมนวดที่ไม่มีส่วนผสมของซิลิโคน หรือพวกน้ำมัน ควรเลือกครีมนวดสำหรับผมมันโดยตรง

สระผมด้วยน้ำเย็นทำให้ผมดูเงาขึ้น

เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่เข้าใจผิดกันมากเกี่ยวกับวิธีสระผม เพราะหลายคนคิดว่าการสระด้วยน้ำอุ่นจะทำให้ผมแห้งเสีย ดังนั้นก็ต้องสระด้วยน้ำเย็น เพื่อทำให้ผมดูเงางาม แต่จริง ๆ แล้วน้ำเย็นและน้ำเย็นจัดจะทำให้เส้นผมลีบแบน และมีผลให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงเซลล์รากผมได้ไม่ดี ดังนั้นการสระผมให้ถูกวิธี คือ การใช้น้ำที่อุณหภูมิปกติเท่านั้น

สระผมบ่อยช่วยให้ผมยาวเร็ว

ถือเป็นเรื่องที่เข้าใจผิดอย่างมากจริง ๆ เพราะตามปกติของธรรมชาติแล้ว เส้นผมคนเราจะยาวประมาณ 0.35 มิลลิเมตรต่อวัน แต่ขึ้นอยู่กับสุขภาพของแต่ละคน รวมทั้งการรับประทานอาหารที่มีวิตามิน แร่ธาตุ และสารอาหารที่จะไปบำรุงผม รวมทั้งยังเกี่ยวข้องกับเรื่องของกรรมพันธุ์ และความแข็งแรงของรากผม อีกทั้งเรื่องของฮอร์โมนก็เป็นปัจจัยสำคัญต่อการยาวของเส้นผม ไม่ว่าจะในเพศหญิงหรือเพศชาย การสระผมบ่อย ๆ ไม่ได้ช่วยให้ผมยาวเร็วขึ้นแต่อย่างใด แถมยังเป็นการทำร้ายเส้นผมโดยที่เราไม่รู้ตัวอีกต่างหาก

สรุปบทความ

วิธีสระผมที่นำเสนอทั้งหมดนี้เป็นวิธีที่ถูกต้อง และยังช่วยลดปัญหาเส้นผมเปราะบาง และขาดหลุดร่วงง่ายได้ โดยควรทำเป็นประจำจะช่วยให้เส้นผมมีความแข็งแรง ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคต่าง ๆ บนหนังศีรษะ และยังทำให้ผมสวย จัดทรงง่าย ที่สำคัญคือสะอาดไม่มีสิ่งสกปรกตกค้าง และไม่ทำให้เกิดการอุดตันหนังศีรษะ ช่วยให้สามารถเผยสุขภาพผมที่ดีได้อย่างมั่นใจนั่นเอง


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ