ไขข้อสงสัย หมักผมด้วยเบบี้ออยล์ทำยังไง? ช่วยให้ผมขึ้นได้จริงไหม?

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ธ.ค. 04, 2023

หมักผมด้วยเบบี้ออย ช่วยให้ผมขึ้นเร็ว ดกดำ เงางาม นี่คือสิ่งที่หลาย ๆ คนได้รับรู้มา เราอยากจะบอกว่า ไม่ได้ช่วยอะไรเลยแถมอาจจะทำให้ผมร่วงได้ง่ายด้วย ใครที่มีผมบางหรือร่วงบ่อย ถ้าไม่อยากหัวล้านเป็นหย่อม ๆ หรือร่วงมากกว่าเดิม อย่าหมักผมด้วยเบบี้ออยเด็ดขาด และอยากให้เข้าใจว่าเรื่องของผม อยู่ที่พันธุกรรมไม่ว่าจะผมหนา ผมบาง และสีผม เกิดจากพันธุกรรมเกินกว่า 85% ส่วนอีก 15% อยู่ที่การดูแลรักษาเส้นผมและหนังศีรษะ นั่นหมายถึงการดูแลสุขภาพร่างกายของคุณนั่นเอง แต่ถ้ามีปัญหาเส้นผมและหนังศีรษะแนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางรับรองมีทางแก้ที่ถูกต้อง ช่วยให้เส้นผมใหม่ขึ้นเร็ว แข็งแรง ไม่หลุดร่วงง่ายแบบเดิม

หมักผมด้วยเบบี้ออยล์ทำยังไง ช่วยให้ผมขึ้นได้จริงไหม

หมักผมด้วยเบบี้ออยล์ช่วยให้ผมขึ้นจริงไหม

หมักผมด้วยเบบี้ออยไม่ช่วยให้ผมขึ้นได้ เพราะผมขึ้นเร็ว หรือช้า เกิดจากพันธุกรรม รวมทั้งปัจจัยบวกลบจากสภาพแวดล้อมต่าง ๆ รวมทั้งสุขภาพของตัวคุณเอง และการดูแลรักษาเส้นผมของตัวเองด้วย แต่การหมักผมด้วยเบบี้ออย จะช่วยในเรื่องของความนุ่ม ความเงางามของเส้นผม แต่ก็ต้องทำอย่างถูกวิธีด้วย ที่สำคัญต้องล้างออกให้สะอาดหมดจด และการหมักผมด้วยเบบี้ออยอาจไม่เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาหนังศีรษะมันเกินไป หรือผู้ที่มีปัญหารังแค รวมทั้งผู้ที่มีอาการผิวแพ้ง่ายก็จะต้องระมัดระวัง 

แม้ว่าเบบี้ออยจะดูอ่อนโยนเหมาะสำหรับทารก ลดความเสี่ยงในการเกิดอาการแพ้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะใช้ได้ผลดีด้วย ก่อนการหมักผมด้วยเบบี้ออย  ควรเช็กก่อนว่าเหมาะกับสภาพหนังศีรษะของตนเองหรือไม่ บางคนมีหนังศีรษะมัน การหมักผมด้วยเบบี้ออยล์ ยิ่งทำให้หนังศีรษะมันยิ่งกว่าเดิม อาจเกิดความมันสะสม และไปอุดตันการไหลเวียนเลือดรอบ ๆ รากผม ทำให้นำพาสารอาหารและออกซิเจนไปเลี้ยงรากผมได้ไม่ดี ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงมากยิ่งขึ้นได้

แล้วทำไมถึงมีคนนิยมหมักผมด้วยเบบี้ออยล์ ด้วยคุณสมบัติที่สำคัญของเบบี้ออยล์คือ เก็บกักความชุ่มชื้น เมื่อคุณนำมาหมักก็ช่วยลดความเสี่ยง ผมแห้งกรอบ ผมแตกปลาย แต่ก็มีปัญหาที่จะพบได้ก็คือ ผมค่อนข้างที่จะมีความมันมากขึ้น และหากล้างออกไม่หมดก็อาจจะทำให้เกิดความรู้สึกว่าผมเหนียวเหนอะ เหมือนไม่ได้สระผมหลายวันได้ 

รวมทั้งในบางรายจะสระผมถี่กว่าเดิมเพราะรู้สึกว่าผมเหนียวไว จะเห็นได้ว่าจริง ๆ แล้ว เบบี้ออยล์มีประโยชน์ในด้านการบำรุงเส้นผมโดยช่วยให้ผมนุ่มลื่น และมีน้ำหนักมากขึ้น จึงนิยมนำมาใช้หมักบำรุงเส้นผม แต่ไม่ได้ทำให้ผมงอก หรือดกขึ้นนั่นเอง

แจกวิธีหมักผมด้วยเบบี้ออยล์

แจกวิธีหมักผมด้วยเบบี้ออยล์

ใครที่อยากมีเส้นผมแข็งแรง นุ่มสลวยเงางามจัดทรงง่ายไม่ชี้ฟู วันนี้เรามีวิธีหมักผมด้วยเบบี้ออยล์มาฝากกันกับ 3 วิธีเคล็ดลับสุดยอดในการบำรุงผมที่เห็นผลจริง ทำด้วยตัวเองได้และไม่สิ้นเปลือง

  1. หมักผมด้วยเบบี้ออย ลดผมแตกปลาย

สำหรับการลดผมแตกปลาย ฟื้นฟูสภาพปลายเส้นผมง่าย ๆ คือใช้เบบี้ออยส์เพียว ๆ ทาแค่ปลายผมให้ชุ่มก่อนสระผม หมักทิ้งไว้ 15-20 นาทีแล้วสระผมตามปกติ หลังสระแล้ว เช็ดผมให้หมาด ๆ ทาเบบี้ออยล์บาง ๆ อีกครั้งที่ปลายผมก่อนไดร์ให้แห้ง 

การไดร์ผมที่มีปัญหาแตกปลาย ไม่ควรใช้ลมร้อนจัด และเป่าไดร์ห่าง ๆ เส้นผม วิธีนี้ทำอาทิตย์ละ 1 ครั้งต่อเนื่อง 6 เดือนรับรองผมที่แตกปลายจะดีขึ้น และป้องกันการแตกปลายใหม่ได้ 

  1. ลดการชี้ฟูของเส้นผมด้วยเบบี้ออยส์

ใครมีผมชี้ฟูไม่เรียบ ปล่อยธรรมชาติไม่ได้เลย ต้องไดร์ตรงประจำ แนะนำให้หมักผมด้วยเบบี้ออยก่อนสระผมโดยทาให้ทั่ว (ยกเว้นโคนผมที่ติดหนังศีรษะ) ทิ้งไว้ 20-30 นาที แล้วสระออก หลังผมแห้งจะเห็นความแตกต่างได้ชัดเจน ผมจะเรียบและนุ่มชื้น แนะนำให้ทำเดือนละ 2 ครั้งต่อเนื่อง 6 เดือนสภาพผมจะดีขึ้น 

  1. หมักผมด้วยเบบี้ออยและไข่แดง

สูตรนี้ช่วยให้ผมนุ่ม สลวย ลดการชี้ฟู จัดทรงง่าย และนิ่มลื่น ใช้เบบี้ออยพอประมาณ (ปริมาณให้พอดีกับผม) และใช้ไข่แดง 1 ฟอง (แยกไข่ขาวออก) ผสมให้เข้ากัน แล้วนำมาหมักเส้นผมก่อนสระ ทาให้ทั่วยกเว้นโคนผม หมักผมด้วยเบบี้ออยและไข่แดงประมาณ 30 นาที แล้วสระออก ให้หมักเดือนละ 1 -2 ครั้ง ทำต่อเนื่องผมจะค่อย ๆ สุขภาพดีขึ้น 

บำรุงผมได้ง่าย ๆ ด้วยวิธีธรรมชาติ ที่จะช่วยให้เส้นผมเงางามมีสุขภาพดี ลดความเสี่ยงในการเกิดผมแตกปลาย ผมแห้ง และชี้ฟู รวมทั้งช่วยแก้ปัญหาการจัดทรงยาก แต่ก็จะต้องทำอย่างต่อเนื่อง และใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 3-6 เดือนโดยจะขึ้นอยู่กับสุขภาพผมของแต่ละคน รวมทั้งยังขึ้นอยู่กับการดูแลสุขภาพร่างกายด้วย เพราะการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ จะทำให้สุขภาพผมแข็งแรงตามไปด้วย 

และที่สำคัญต้องใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผมให้เหมาะกับสภาพหนังศีรษะ ก็จะช่วยเสริมความแข็งแรงของเส้นผม ไม่ทำให้หลุดร่วงง่าย แต่หากมีปัญหาผมหลุดร่วงเป็นจำนวนมาก จนผมบางซึ่งทำให้สูญเสียความมั่นใจ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะได้รับการรักษาอย่างตรงจุด เพราะอาการผมร่วง นอกจากเกิดจากพันธุกรรมแล้ว ยังอาจเกิดจากโรคบางชนิด เช่น เชื้อราบนหนังศีรษะ หรืออาการแพ้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและบำรุงเส้นผม 

สรุปเกี่ยวกับการหมักผมด้วยเบบี้ออย

สรุปเกี่ยวกับการหมักผมด้วยเบบี้ออย

สุขภาพเส้นผมเป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้ วันนี้ก็รู้กันแล้วว่าการหมักผมด้วยเบบี้ออย จะช่วยเสริมสุขภาพผมในแบบใดได้บ้าง มีวิธีการและขั้นตอนทำแบบไหน แต่หากคุณมีปัญหาเส้นผมและหนังศีรษะ ไม่ว่าจะเป็นอาการคันเป็นระยะเวลานาน เปลี่ยนผลิตภัณฑ์ดูแล และทำความสะอาดเส้นผมแล้วไม่หาย หรือมีอาการผมร่วงมากเกินกว่าปกติ เช่น นำมือลูบผมก็มีเส้นผมติดออกมาเกินกว่า 10 เส้นต่อครั้ง หรือทุกครั้งที่สระผม เส้นผมร่วงออกมาเป็นจำนวนมาก แนะนำให้ปรึกษาคลินิครักษาผมร่วงจะได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง เพราะอาการที่กล่าวมาอาจเกิดจากปัญหาด้านอื่น เช่น โรคเกี่ยวกับหนังศีรษะ หรือปัญหาสุขภาพมากกว่าการขาดการดูแลและบำรุงทั่วไป


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ