หัวล้านตรงกลาง หัวล้านไข่ดาว เกิดจากอะไร รักษาได้ไหม

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ธ.ค. 26, 2023

หัวล้านตรงกลาง ปัญหาหนักใจของหลาย ๆ คน ซึ่งเกิดขึ้นได้ทุกวัย ไม่ใช่แค่วัยกลางคนเท่านั้น และปัจจัยการเกิดผมล้านตรงกลาง หรือที่นิยมเรียกกันว่า หัวล้านไข่ดาว ก็มีหลายสาเหตุ รวมทั้งวิธีการรักษาก็มีหลายวิธีด้วยเช่นกัน ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดหัวล้านกลางหัวมีอะไรบ้าง เพื่อจะได้ทราบถึงปัญหาหัวล้านกลางหัวที่มีว่าเกิดจากสาเหตุอะไร เมื่อรู้สาเหตุแล้ว ก็จะได้สามารถเลือกวิธีการรักษาที่ถูกต้องได้ เพื่อให้ประสิทธิภาพการรักษาที่ดีที่สุด สำหรับใครที่กำลังหาวิธีรักษาหัวล้านไข่ดาวอยู่ล่ะก็ สามารถติดตามได้จากบทความนี้ พร้อมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในคลิปวิดีโอนี้เลย

สาเหตุการเกิดหัวล้านตรงกลาง

หัวล้านไข่ดาว เกิดได้จากหลายสาเหตุ และสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเพศ ส่วนใหญ่จะปรากฏอาการเมื่อมีอายุมากขึ้น แต่บางรายก็พบได้ในช่วงอายุไม่มากได้เช่นกัน ปัจจัยหลักของการเกิดปัญหาหัวล้านตรงกลาง มีหลายสาเหตุ โดยสาเหตุที่พบได้บ่อยที่ทางการแพทย์สรุปข้อมูลสถิติมีดังนี้

ฮอร์โมน

ปัญหาหัวล้านกลางหัว ที่เกิดจากฮอร์โมนผิดปกติ มักพบบ่อยในเพศชายมากกว่าเพศหญิง ซึ่งเกิดจาก Dihydrotestosterone หรือ DHT ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชาย ที่มีส่วนในการกำหนดลักษณะความเป็นชาย ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาของเส้นผม ขน อวัยวะเพศ ซึ่งหากมีฮอร์โมนตัวนี้มากเกินไปก็ส่งผลทำให้เกิดอาการผมร่วง หัวล้านในลักษณะต่าง ๆ ที่เป็นลักษณะเฉพาะในเพศชาย และส่งผลถึงระบบสืบพันธุ์ โรคต่าง ๆ ในเพศชาย เช่น โรคที่เกี่ยวกับต่อมลูกหมาก, การสะสมไขมัน และภาวะโรคผิวหนังบางชนิด

กรรมพันธุ์

หัวล้านกรรมพันธุ์ ถือว่าเป็นสาเหตุที่พบได้บ่อย และพบได้มากที่สุด ลักษณะของหัวล้านจากกรรมพันธุ์ก็มีหลายแบบเช่น ผมล้านตรงกลาง, หัวล้านด้านหน้าหรือผมบางทั่ว ๆ กลางศีรษะ ซึ่งอาการลักษณะนี้จะสืบทอดจากยีนของบรรพบุรุษ ทางการแพทย์เรียกว่า Androgenetic alopecia

ความเครียด

เป็นสาเหตุแฝงของการเกิดปัญหาหัวล้านตรงกลาง โดยที่หลายคนที่มีภาวะนี้ มักจะไม่รู้ตัวว่าผมที่ร่วงมีสาเหตุมาจากความเครียดของตนเอง เพราะเส้นผมจะค่อย ๆ ร่วง ในบางรายอาจมีอาการร่วงเยอะจนผิดสังเกต แต่กว่าจะรู้ถึงสาเหตุก็มีอาการหัวล้านไปเสียแล้ว หรือบางรายคิดว่าเป็นเพราะแพ้แชมพูสระผม หรือบางรายที่มีการทำสีผมบ่อยก็อาจเข้าใจผิดว่าปัญหาผมร่วงนั้นเกิดขึ้นจากการทำสีผม ภาวะผมร่วงจากความเครียด ค่อนข้างสังเกตได้ยากและอาจจะต้องอาศัยผลตรวจทางการแพทย์ เพื่อช่วยวิเคราะห์ถึงสาเหตุของผมร่วงที่แท้จริงร่วมด้วย

อายุที่เพิ่มมากขึ้น

ผมร่วงตามวัยถือเป็นกลไกของร่างกายตามธรรมชาติ ที่เกิดขึ้นได้กับทุกเพศ ซึ่งการเสื่อมของเซลล์เส้นผมและรากผม จะเริ่มต้นในช่วงวัย 30+ ผมจะค่อย ๆ ร่วง จนบางครั้งกว่าจะรู้ตัวก็มีหัวล้านตรงกลางไปเสียแล้ว ในภาวะปกติเส้นผมจะร่วง 50-100 เส้นต่อวัน เป็นการประมาณทางการแพทย์ที่ได้ทำสถิติไว้ แต่หากผมร่วงผิดปกติ จนสังเกตเห็นได้ชัด เช่น สระผม หรือหวีผมแล้วผมร่วงออกมาเป็นกำ ๆ หรือเวลาที่เอามือลูบผม มีเส้นผมติดมือมาเยอะ แบบนี้ถือว่าผิดปกติ ควรปรึกษาแพทย์ เพราะอาจเกิดจากสาเหตุอื่นร่วมด้วย เช่น โรคบนหนังศีรษะ เป็นต้น

สารเคมี

สารเคมี เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดหัวล้านตรงกลาง ที่สามารถพบได้บ่อย หลาย ๆ คนมีอาการแพ้สารประกอบในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผม หรือผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม รวมทั้งการใช้สารเคมีในการเปลี่ยนสีผม หรือบำรุงผม ซึ่งหากมีอาการแพ้สารประกอบเหล่านั้น ก็จะทำให้ผมร่วง หรือมีอาการแทรกซ้อนได้ เช่น อาการคันศีรษะบริเวณที่โดนสารเคมี ทำให้คัน เกา และผมร่วงเป็นหย่อม ๆ จนทำให้เกิดอาการผมล้านตรงกลางได้

สัญญาณเตือน ผมร่วงแบบไหน เสี่ยงหัวล้านตรงกลาง

สัญญาณเตือน ผมร่วงแบบไหน เสี่ยงหัวล้านตรงกลาง - grow and glow

การสังเกตว่าตัวเรามีอาการผมร่วงผิดปกติหรือไม่ มีหลายวิธี เช่น

นี่คือวิธีในการสังเกตอาการผมร่วงที่อาจเสี่ยงทำให้เกิดหัวล้านไข่ดาว หรือมีอาการล้านเป็นหย่อม ๆ นอกจากนี้ยังควรสังเกตอาการอื่นร่วมด้วย เช่น มีอาการคันบริเวณศีรษะตรงจุดไหนเป็นพิเศษไหม รวมทั้งเวลาที่เกาศีรษะมีผมร่วงหรือหลุดติดมือออกจากจุดไหน เพราะเวลาที่ไปปรึกษาแพทย์จะต้องให้ข้อมูลที่ละเอียด จะได้วินิจฉัยและเลือกการรักษาได้อย่างถูกต้อง

หัวล้านตรงกลาง มีวิธีรักษาไหม

หัวล้านตรงกลาง มีวิธีรักษาหลายแบบ โดยแพทย์จะแนะนำวิธีการรักษาที่เหมาะกับปัญหาที่พบ สภาพหนังศีรษะ และสุขภาพเส้นผมของผู้ที่เข้ารับการรักษา ซึ่งปัจจุบันก็มีวิธีรักษาหัวล้านตรงกลางหลากหลายวิธี เช่น

นี่คือวิธีการรักษาที่นิยมในปัจจุบัน และมีความปลอดภัย ซึ่งแพทย์จะแนะนำวิธีที่เหมาะสมสำหรับแต่ละคน เพื่อให้หยุดปัญหาผมร่วง ผมบางได้อย่างตรงจุด เพื่อให้กลับมามั่นใจได้เหมือนเดิม

หัวล้านตรงกลาง เกิดกับผู้หญิงได้ไหม

หัวล้านตรงกลาง เกิดกับผู้หญิงได้ไหม - grow and glow

ผมบางกลางหัว ในเพศหญิงสามารถพบได้เหมือนกับเพศชาย และเกิดจากสาเหตุแบบเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น กรรมพันธุ์, ฮอร์โมน, ความเครียด, การแพ้สารเคมี ซึ่งอาการรุนแรงหรือเบานั้นก็ขึ้นกับปัจจัยหลาย ๆ อย่าง และการสังเกตความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับเส้นผม ก็จะช่วยให้เข้าถึงการรักษาได้เร็วขึ้น จะได้หยุดปัญหาผมร่วงได้อย่างตรงจุด

สรุปบทความ

หัวล้านตรงกลางสามารถรักษาได้ ถ้ารู้ถึงต้นตอของปัญหา สำหรับวิธีการรักษาในปัจจุบันก็มีหลายแบบ แต่ขอแนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ หรือแพทย์ความงามที่เชี่ยวชาญโดยตรง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ในการรักษาที่ได้ผลเต็มที่ รวมทั้งมีความปลอดภัยในการรักษาด้วย ที่สำคัญเลย คือ ควรสังเกตความผิดปกติของอาการผมร่วง รวมไปถึงอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย อย่างอาการคันบนหนังศีรษะ บริเวณที่คัน รวมทั้งสังเกตปัจจัยความเสี่ยงอื่น ๆ เช่น พฤติกรรมในการใช้ชีวิต การรับประทานอาหาร การดูแลเส้นผมด้วย เพื่อให้แพทย์สามารถรักษาปัญหาหัวล้านตรงกลางได้อย่างตรงจุด นอกจากนี้ในการรักษาก็ควรจะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดด้วยเช่นกัน เพราะการรักษาปัญหาหัวล้านตรงกลางจะให้ผลลัพธ์ได้ดีที่สุดต้องขึ้นอยู่กับวินัยของคนไข้ด้วยเช่นกัน


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ