ผมร่วง ผมมันเกิดจากพฤติกรรมที่คุณอาจไม่รู้ตัว

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ม.ค. 31, 2024

หนังศีรษะมัน ผมร่วงนับว่าเป็นปัญหาที่หลาย ๆ คนกำลังเผชิญอยู่ และกำลังคิดหาทางออกอยู่ว่าจะแก้ปัญหานี้อย่างไร? เพราะกลัวว่าถ้าปล่อยเอาไว้นาน ๆ แล้วจะเกิดเป็นรังแคและมีสิ่งสกปรกสะสมบนหนังศีรษะเพิ่มขึ้น จนทำให้เสียความมั่นใจ เสียบุคลิก และเกิดปัญหาเส้นผมอื่น ๆ ตามมา
ในวันนี้ Grow and Glow Hair Clinic จะมาไขข้อสงสัยกันว่าผู้ที่มีพฤติกรรมแบบไหนบ้าง? ที่ก่อให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับหนังศีรษะ เพื่อให้คุณรู้ตัวว่ากำลังทำร้ายเส้นผมอยู่หรือเปล่า จะได้หยุดพฤติกรรมเหล่านี้ที่จะทำให้เส้นผมและหนังศีรษะมัน ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผมร่วงได้ทัน ก่อนที่จะทำร้ายเส้นผมจนยากที่จะเยียวยาได้ด้วยตนเอง

5 พฤติกรรมที่เป็นสาเหตุของหนังศีรษะมัน ผมร่วง

ในบางครั้งคุณอาจมีพฤติกรรมบางอย่างที่ไม่รู้ตัว แต่ดันเป็นต้นเหตุของการทำให้หนังศีรษะมันและผมขาดหลุดร่วงได้ ซึ่งในหัวข้อนี้เรามี 5 พฤติกรรมตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวมาฝากกัน ดังต่อไปนี้

1. ไม่สระผมหรือสระบ่อยเกินไป

การไม่สระผมหรือสระผมที่บ่อยเกินไป เป็นตัวการที่ทำให้หนังศีรษะมัน และผมร่วงได้ โดยจะแยกออกเป็น 2 กรณีคือ

  1. การไม่สระผมหรือสระผมน้อยเกินไป : ต้องบอกเลยว่าหนังศีรษะเปรียบเสมือนกับผิวหน้า จะต้องล้างทำความสะอาดอยู่เสมอ หากไม่มีการทำความสะอาดที่เหมาะสมและถูกวิธี จะทำให้รูขุมขนบริเวณหนังศีรษะเกิดการอุดตันขึ้น สะสมร่วมกับเซลล์ที่ตายแล้ว ฝุ่น และมลภาวะต่าง ๆ ทำให้หนังศีรษะมัน ผมร่วงมากขึ้น ทั้งนี้จึงควรสระผมสัปดาห์ละ 2-3 วันเสมอ และถ้าเป็นคนผมมันง่ายก็ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ครีมนวดหลังสระผมทุกครั้ง
  2. การสระผมบ่อยเกินไป : การสระผมบ่อยจะไม่เป็นผลดีต่อหนังศีรษะเช่นกัน เนื่องจากจะทำให้หนังศีรษะสูญเสียน้ำมันในเส้นผม และเสียความชุ่มชื้นตามธรรมชาติของเส้นผมไป อีกทั้งยังทำให้หนังศีรษะมันยิ่งขึ้น เพราะเร่งสร้างความมันขึ้นมาเพื่อให้ความชุ่มชื้นทดแทน จึงพบว่าหนังศีรษะมันยิ่งขึ้น และเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้มีผมร่วงมากขึ้น

2. สระผมด้วยน้ำอุ่นจัด

การสระผมด้วยน้ำอุ่นจัด จะทำให้หนังศีรษะแห้ง ขาดความชุ่มชื้น ส่งผลให้หนังศีรษะมันยิ่งขึ้นเพื่อสร้างความมันทดแทน ซึ่งนำไปสู่การอุดตันหนังศีรษะ และผมร่วงมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ความร้อนยังทำให้เกล็ดผมเปิด โปรตีนเส้นผมถูกทำลาย ผมแห้งเสียและกรอบยิ่งขึ้น รวมไปถึงเป็นสาเหตุทำให้ผมแตกปลายอีกด้วย ในบางรายที่มีการทำสีผมมา จึงมักพบว่าเมื่อใช้น้ำอุ่นจัดสระผม ยิ่งทำให้สีผมหลุดออกง่ายกว่าปกตินั่นเอง

3. หนีบผม ม้วนผมบ่อยเกินไป

การหนีบผม หรือม้วนผมด้วยความร้อน ๆ บ่อย ๆ ล้วนส่งผลเสียกับเส้นผม ดังนี้

4. หวีผมบ่อยเกินไป

การหวีผมบ่อยจนเกินไป จะไม่ได้ทำให้ผมเงางามเรียงสวยเสมอไป  แต่ยังถือเป็นตัวการสำคัญที่เร่งทำให้หนังศีรษะผลิตน้ำมันธรรมชาติออกมาจากหนังศีรษะเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งหากท่านใดที่มีปัญหาหนังศีรษะมัน และผมร่วงอยู่แล้ว การหมั่นหวีผมบ่อย ๆ ยังเพิ่มอัตราการหลุดร่วงของเส้นผมได้อีกด้วย

5. อุปกรณ์ทำผมไม่สะอาด

การใช้อุปกรณ์ทำผมที่ไม่สะอาด ไม่ว่าจะเป็นการใช้หวี เครื่องหนีบผม เครื่องม้วนผม เป็นต้น คือสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดการสะสมฝุ่นและคราบความมันบริเวณเส้นผมมากยิ่งขึ้น ซึ่งไม่เพียงแต่ทำให้ผมมัน ผมขาดหลุดร่วงเท่านั้น ยังเพิ่มโอกาสการติดเชื้อจากความไม่ถูกสุขอนามัยของอุปกรณ์ด้วย

วิธีแก้หนังศีรษะมัน ผมร่วง

ปัญหาหนังศีรษะมัน ผมร่วง สามารถแก้ได้ด้วยวิธีต่าง ๆ ดังนี้

  1. ปล่อยให้ผมแห้งเองหรือเป่าลมเย็น : ฟังแล้วอาจเป็นปัญหากับสาว ๆ ที่มีผมยาว เนื่องจากจะต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรในการรอให้ผมแห้ง แต่ขอแนะนำเลยว่าวิธีนี้จะช่วยให้สุขภาพเส้นผมดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เพราะความร้อนจากลมร้อนเป่าผมนั้นทำร้ายผมไม่น้อย ทำให้ผมและหนังศีรษะแห้ง จนร่างกายต้องชดเชยด้วยการสร้างความมันมากขึ้น จึงทำให้หนังศีรษะมัน อุดตัน และเกิดปัญหาผมร่วงเพิ่มขึ้น
  2. หลีกเลี่ยงการใช้มือจับผมบ่อย : เรื่องนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนอาจมองข้ามกัน การใช้มือจับเส้นผมที่บ่อยเกินไปจะทำให้ผมมันได้ เนื่องจากสิ่งสกปรกบนมือจะเป็นตัวการสำคัญที่อุดตันรูขุมขน และยังกระตุ้นให้เกิดการสร้างน้ำมันบนหนังศีรษะเพิ่มขึ้น
  3. สระผมด้วยน้ำเย็น : เนื่องจากการใช้น้ำอุ่นจะทำให้ผมมันมากขึ้น หากศีรษะของเราโดนความร้อนน้ำมันบนผมและความชุ่มชื้นหนังศีรษะจะโดนชะล้างความไปด้วยเช่นกัน ส่งผลให้หนังศีรษะแห้งมาก จากนั้นต่อมไขมัน จะเร่งผลิตไขมันออกมาทดแทนในปริมาณที่มากเกินไป 
  4. บำรุงด้วยครีมนวด : แนะนำให้ใช้ครีมนวดก่อนใช้ยาสระผม เป็นอีกวิธีหนึ่งที่สาว ๆ อาจไม่ค่อยได้ทำกันเท่าไหร่นัก แต่การใช้วิธีนี้จะไม่ทำให้ผมมันได้ง่ายเหมือนกับการสระผมแล้วใช้ครีมนวดต่อ ทั้งนี้ให้ใช้ครีมนวดผมเฉพาะปลายผมเท่านั้น เพื่อไม่ให้หนังศีรษะมัน ผมร่วงมากกว่าเดิม
  5. ไม่สระผมบ่อยเกินไป : แนะนำให้สระผมสัปดาห์ละ 2-3 วันก็เพียงพอแล้ว

สรุปบทความ

หนังศีรษะมัน ผมร่วงนับว่าเป็นอีกปัญหาที่มารบกวนการดำเนินชีวิตประจำวัน ที่ทำให้ผมมันเยิ้มในระหว่างวัน ดูเหมือนมีผมเหนียวส่งผลให้สูญเสียความมั่นใจ รวมไปถึงมีปัญหาผมขาดหลุดร่วงง่าย จนต้องหาคลินิครักษาผมร่วงกัน หากคุณปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดำเนินชีวิตที่ก่อให้เกิดปัญหาเหล่านี้แล้ว แต่ยังคงต้องเผชิญกับปัญหาผมร่วง อยู่ ก็สามารถปรึกษากับ Grow and Glow Hair Clinic ได้ เพื่อการแก้ปัญหาผมบางได้อย่างตรงจุด


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ