หากมีโรคประจำตัวสามารถปลูกผมได้ไหม

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - มิ.ย. 24, 2023

ไม่ว่าจะเป็นการ ปลูกผม FUE หรือ ปลูกผม FUT เป็นสิ่งที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญทางการแพทย์ในการปลูกผมเป็นอย่างมาก และยังจำเป็นที่จะต้องประเมินด้วยว่ามีโรคประจำตัวหรือไม่ ยกตัวอย่าง คนที่เป็นโรคเบาหวาน โรคความดัน โรคหัวใจ จะสามารถปลูกผมถาวรได้หรือเปล่า ในบทความนี้ทาง  Grow and Glow Clinic จะมาให้คำตอบโรคที่สามารถปลูกผมได้และโรคที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษสำหรับการปลูกผม  โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

คนไข้โรคเบาหวาน ปลูกผมได้ไหม?

สำหรับคนที่เป็นเบาหวานทางแพทย์แนะนำว่า คนเป็นเบาหวานปลูกผมถาวรได้ ซึ่งแนะนำว่าระดับน้ำตาลในเลือดไม่ควรสูงเกินกว่า 200 แต่ถ้าหากใครที่เป็นกังวลกลัวแผลจะหายช้าระหว่างทำการปลูกหรือเปล่า ต้องบอกว่าไม่ต้องกังวล เพราะบริเวณศีรษะนับเป็นจุดที่มีเลือดไปหล่อเลี้ยงที่สูง จึงทำให้ผมได้รับสารอาหารครบถ้วน และสามารถฟื้นฟูรอยแผลได้อย่างรวดเร็ว แต่ถ้าระดับน้ำตาลในเลือดสูงเกินกว่า มีความจำเป็นที่จะต้องปรึกษากับอายุรแพทย์ที่รักษาเบาหวานและพิจารณาเป็นรายๆไป

คนไข้โรคความดัน ปลูกผมได้ไหม?

ในส่วนของโรคความดันนับว่าคนไทยเป็นกันมาก หลายคนเลยไม่มั่นใจว่าจะสามารถปลูกผมถาวรได้หรือไม่ ในกรณีนี้จำเป็นที่จะต้องให้ทางแพทย์เช็คอย่างถี่ถ้วนก่อนว่าคนที่เป็นโรคความดันมีค่าความดันอยู่ระดับเท่าไหร่

 โดยระดับความดันที่น้อยกว่า 140/90 mmHg จะสามารถปลูกผมได้ แต่ถ้าหากระดับความดันสูงกว่านี้ จำเป็นที่ต้องกินยาลดความดันหรือเปลี่ยนวันในการปลูกผม เพราะการมีความดันที่สูงจะทำให้เลือดไหลออกมากขณะปลูกผมได้

คนไข้โรคหัวใจ ปลูกผมได้ไหม?

สำหรับโรคหัวใจเป็นสิ่งที่ทางแพทย์เป็นห่วงเป็นพิเศษ เพราะการทานยาโรคหัวใจมียาหลายชนิด อย่างเช่น การทานยาต้านเกล็ดเลือด การทานยาควบคุมการเต้นของหัวใจ สิ่งเหล่านี้ทางแพทย์จำเป็นที่จะต้องปรึกษาอายุรแพทย์

ก่อนว่าจะสามารถปลูกผมได้หรือไม่เป็นกรณีๆไป เพราะยาที่ได้ยกตัวอย่างนั้น สามารถส่งผลต่อยาที่ใช้ระหว่างการผ่าตัดได้ จึงเป็นอีกโรคที่ควรใส่ใจก่อนที่จะทำการปลูกผม ไม่ใช่ว่าไม่สามารถปลูกผมได้เลย

สรุป โรคประจำตัวแบบไหนที่ปลูกผมได้และไม่ได้

สำหรับใครที่เป็นโรคเกี่ยวกับความดัน โรคหัวใจ และเบาหวานปลูกผมถาวรสามารถทำได้ เพียงแต่จะต้องปรึกษาแพทย์ที่รักษาโรคนั้นๆ ให้กับคนที่มารับบริการการปลูกผมจากทางคลินิก Grow and Glow Clinic ถ้าหากผ่านการรับรองจากแพทย์ก็จะสามารถดำเนินการปลูกผมได้ แต่มีโรคที่ไม่สามารถทำได้เลย ก็จะเป็นโรคติดต่อต่างๆ เช่น ไวรัสตับอักเสบ HIV ซิฟิลิส และอื่นๆ อีกมากมายที่ทางการแพทย์แนะนำว่าไม่ควรทำ


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ