ไขข้อสงสัย หลังปลูกผมช่วยตัวเองได้ไหม?

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ส.ค. 20, 2023

สำหรับใครหลายคนที่ทำการปลูกผมกันมาแล้วสิ่งที่ต้องรู้ตอนนี้ คือ วิธีการดูแลตัวเอง เพราะสามารถส่งผลกับผลลัพธ์หลังปลูกผมได้ แต่หลายคนคงคุ้นเคยกับวิธีดูแลตัวเองแบบเบื้องต้นจากคลินิกปลูกผมที่แนะนำมาให้แล้ว ซึ่งเป็นวิธีง่าย ๆ สามารถทำตามกันได้ แต่บางกิจกรรมที่ต้องหลีกเลี่ยง เช่น หลังปลูกผมช่วยตัวเองได้ไหม มีผลเสียมากน้อยแค่ไหน ทำไมแพทย์ถึงห้าม หลายคนอาจจะยังสงสัยกันอยู่ ดังนั้นความรู้ที่เรามาแบ่งปันนี้อาจช่วยให้ใครหลายคนคลายข้อสงสัยกันได้

หลังปลูกผมช่วยตัวเองได้ไหม?

หลังปลูกผมช่วยตัวเองได้ไหม เป็นคำถามที่แพทย์จะพบเจออยู่บ่อยครั้ง หลังปลูกผมการช่วยตัวเองเป็นกิจกรรมที่แพทย์จะสั่งให้ทุกคนหลีกเลี่ยง เพื่อไม่ให้กราฟผมที่ทำมาแล้วเกิดความเสียหายในช่วง 1 สัปดาห์แรก ควรรอให้แผลบริเวณกราฟผมที่ปลูกไปแห้งสนิท และรอให้รากผมกับหนังศีรษะติดดีก่อน ดังนั้นการช่วยตัวเองเป็นกิจกรรมที่ทำให้เลือดเกิดการสูบฉีดมากขึ้น อาจทำให้บริเวณที่เพิ่งปลูกผมไปใหม่ ๆ มีเลือดออกได้ และหลีกเลี่ยงอาการลืมตัวที่จะไปสัมผัสบริเวณศีรษะแล้วกราฟผมหลุดนั่นเอง รวมไปถึงการมีเพศสัมพันธ์ด้วยเช่นกัน ควรงดเป็นเวลา 1 สัปดาห์หลังปลูกผมก่อน

ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้จากการมีเพศสัมพันธ์หลังปลูกผม

การสัมผัสบริเวณที่ปลูกผม

สิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ขณะที่มีเพศสัมพันธ์ คือ การสัมผัสร่างกาย เนื่องจากอาจมีท่วงท่าตามรสนิยมบางอย่างที่อาจเผลอไปสัมผัสโดนบริเวณผมที่เพิ่งปลูกไป ซึ่งมีส่วนทำให้กราฟผมเสียหายได้ เช่น การนอนคว่ำหน้าแบบไม่ระมัดระวังตัว

การกระทบกระแทกบริเวณที่ปลูกผม

การมีเพศสัมพันธ์หลังการปลูกผมถือเป็นกิจกรรมที่มีเปอร์เซ็นต์ที่อาจเกิดการกระทบกระแทกบริเวณที่ปลูกผมมากที่สุด เพราะเราไม่สามารถคาดการณ์ขอบเขตเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เมื่ออยู่ในสภาวะอารมณ์ที่ฮอร์โมนพลุ่งพล่าน และอาจเกิดการกระทบกระแทกจากหมอนหรือเตียงได้ 

ดังนั้นหลังปลูกผมช่วยตัวเองได้ไหม หรือมีเพศสัมพันธ์ได้ไหม แนะนำให้งดหลังปลูกผมไปก่อน 1 สัปดาห์

นอกจากการช่วยตัวเองแล้ว มีข้อห้ามหลังปลูกผมอะไรอีกบ้าง

สรุปเรื่องการช่วยตัวเอง หรือมีเพศสัมพันธ์หลังปลูกผม

สรุปแล้ว หลังปลูกผมช่วยตัวเองได้ไหม คำตอบคือ สามารถช่วยตัวเองและมีเพศสัมพันธ์ได้ แต่แนะนำว่าควรงดไปก่อนประมาณ 1 สัปดาห์หลังปลูกผม เพราะหากมีเพศสัมพันธ์หลังปลูกผมเลย อาจทำให้เกิดผลกระทบต่าง ๆ ตามมาได้ เพื่อให้รากผมติดกับศีรษะได้อย่างดี ควรปฏิบัติตามข้อแนะนำนี้อย่างเคร่งครัด สำหรับใครที่มีคำถามอื่นที่ยังสงสัยอยู่หรือคนที่อยากปลูกผมต้องการคำแนะนำสามารถสอบถามกับเรา Grow&Glow Clinic ได้ เพราะเรามีเทคนิคการปลูกแบบปลูกผม FUE และเทคนิคปลูกผม FUT ที่สามารถแก้ไขปัญหาอย่างหนังศีรษะล้าน ผมบาง ได้อย่างตรงจุด รวมไปถึงยังมีแพทย์ที่มากประสบการณ์พร้อมให้คำแนะนำ ช่วยประเมินปัญหาแบบรายบุคคลด้วย


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ