ตอบทุกข้อสงสัย กิมจิ ผักดองเกาหลีเป็นอาหารลดผมร่วงจริงไหม

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ธ.ค. 13, 2023

กิมจิ หนึ่งในเครื่องเคียงเกาหลีที่หลายคนน่าจะคุ้นหน้าคุ้นตากันดี ไม่ว่าจะเปิดไปดูซีรีส์เรื่องไหนก็มักจะเห็นเครื่องเคียงชนิดนี้อยู่เสมอ และสิ่งที่ทำให้กิมจิเป็นเมนูที่หลายคนชื่นชอบนั้นไม่ใช่เพียงแค่เพราะมีรสชาติที่อร่อย แต่กิมจิเป็นอาหารที่มีสรรพคุณหลากหลาย และหนึ่งในนั้นคือคุณสมบัติอาหารลดผมร่วง จริงเท็จแค่ไหน ช่วยอะไรได้บ้าง ติดตามกันได้เลย

กิมจิ คืออะไร

กิมจิถือเป็นอาหารชนิดหนึ่งที่ได้มาจากกรรมวิธีการดอง ในการทำกิมจินั้นจะมักนิยมใช้ผักกาดขาวนำเอามาหมักกับพริกป่น, ต้นหอม, กระเทียม, น้ำตาล และเกลือหรือน้ำปลา ซึ่งรสชาติที่ได้นั้นจะครบทุกรสชาติ ไม่ว่าจะเป็นรสเปรี้ยว รสเผ็ด รสหวาน หรือแม้กระทั่งรสเค็ม อีกทั้งยังเป็นอาหารที่มีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ถึงแม้กิมจิจะถูกนำเอามาเป็นเครื่องเคียงบ่อย แต่กิมจิเองก็เป็นหนึ่งในวัตถุดิบที่สามารถนำเอาไปทำอาหารอื่นๆ ได้อีกหลายเมนู

ทานกิมจิเป็นประจำช่วยลดผมร่วงได้จริงไหม?

สำหรับผู้ที่มีความสงสัยเกี่ยวกับการรับประทานกิมจิว่า สามารถที่จะรับประทานเพื่อลดผมร่วงได้จริงหรือไม่ คำตอบก็คือ กิมจิเป็นอาหารลดผมร่วงจริง ซึ่งคำตอบที่ได้นี้ได้มาจากผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยดันกุก ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อมีการทดลองกับกลุ่มคนที่ทานกิมจิต่อเนื่องพบว่าสามารถช่วยลดปัญหาผมร่วง ผมบางได้ แต่อย่างไรก็ตามในการรักษา แก้ปัญหาผมร่วง นั้น ควรที่จะเข้าพบแพทย์เพื่อทำการรักษาโดยตรงจึงจะเห็นผลมากที่สุด

ประโยชน์จากการทานกิมจิ

ประโยชน์ด้านอื่น ๆ จากการทานกิมจิ

แน่นอนว่า กิมจิ นั้น ยังมีสรรพคุณในด้านอื่นๆ อีก ตามที่ได้มีการกล่าวไปในหัวข้อที่แล้ว ซึ่งวันนี้นอกจากสรรพคุณในด้านของการช่วยลดผมร่วงแล้ว เรายังได้รวบรวมสรรพคุณของการรับประทานกิมจิมาให้เพิ่มเติม ดังนี้

มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัย

สำหรับผู้ที่มีความต้องการที่จะชะลอวัย การรับประทานกิมจิเป็นประจำสามารถที่จะช่วยในส่วนนี้ได้ เนื่องจากกิมจินั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระ การรับประทานกิมจิจะช่วยลดการเหี่ยวย่นและช่วยลดริ้วรอยของผิวหนัง รวมถึงมีส่วนช่วยในการยืดอายุการใช้งานของเซลล์ต่างๆ ภายในร่างกาย

ช่วยบำรุงหัวใจ

นอกเหนือจากการเป็นอาหารลดผมร่วงแล้ว อีกหนึ่งสรรพคุณของกิมจิ คือ สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลที่เป็นชนิดไม่ดี และสามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเส้นเลือดได้อีกด้วย ซึ่งอย่างที่ทราบกันดีว่าทั้งสองสิ่งนี้ คือ ต้นเหตุของโรคหัวใจ ดังนั้นการรับประทานกิมจิจึงสามารถช่วยบำรุงหัวใจได้นั่นเอง

แลคโตบาซิลลัส เพิ่มความแข็งแรงของระบบภูมิคุ้มกัน

กิมจิ มีส่วนช่วยในการเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นได้ เนื่องจากในอาหารที่มีการหมักดองจะมีเชื้อแบคทีเรียหรือแลคโตบาซิลลัส และเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้จะเข้าไปเพิ่มความแข็งแรงให้กับระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย หากมีการรับประทานอยู่เป็นประจำ

เป็นตัวช่วยลดน้ำหนัก

กิมจิเป็นอาหารที่มีไฟเบอร์สูง ดังนั้น สำหรับผู้ที่กำลังให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องรูปร่างหรืออยากที่จะลดน้ำหนัก หากเลือกรับประทานกิมจิกับข้าวสวยติดต่อกันเป็นระยะเวลาประมาณ 3-4 สัปดาห์ จะรู้สึกได้เลยว่ารูปร่างและระบบการขับถ่ายดีมากยิ่งขึ้น

สรุปบทความเกี่ยวกิมจิ

สรุปบทความ

หากอ่านมาถึงส่วนนี้คงจะรู้กันแล้วว่า กิมจิ นั้น เป็นอาหารที่มีสรรพคุณในหลายๆ ด้าน หนึ่งในนั้นคือเป็นอาหารลดผมร่วง สำหรับผู้ที่ต้องการจะเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย กิมจิเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ แต่สำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับผมร่วงมากหรือมีกรรมพันธุ์ศีรษะล้าน แนะนำว่าควรเข้ารับการรักษากับ คลินิครักษาผมร่วง เพื่อแก้ปัญหาอย่างตรงจุด โดยแพทย์จะทำการวินิจฉัยและใช้วิธีการรักษาที่เหมาะสมและเห็นผลไวมากที่สุด


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ