รากผมไม่แข็งแรง มีวิธีบํารุงรากผมให้แข็งแรงอย่างไรบ้าง

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ม.ค. 31, 2024

รากผมไม่แข็งแรง เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผมหลุดร่วงง่าย แต่จะรู้ได้อย่างไรว่ารากผมมีปัญหา มีสัญญาณเตือนอะไรบ้าง? และควรต้องบำรุงผมแบบไหน? เพื่อให้เส้นผมแข็งแรง ลดการหลุดร่วง นี่คือสิ่งที่เราจะพาทุกคนมาหาคำตอบกันในวันนี้ เพราะเส้นผมเป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลต่อบุคลิกภาพ มีหลายปัจจัยที่ทำให้ผมร่วง ไม่ว่าจะเป็นการขาดสารอาหาร มลภาวะ หรือแม้แต่ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผม และการหวีผม ทุกอย่างล้วนมีส่วนทำร้ายเส้นผมโดยที่เราไม่รู้ตัว  
ดังนั้นจึงควรหมั่นสังเกตปัญหาผมร่วงอยู่เสมอ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง และควรศึกษาวิธีบำรุงรากผม ให้แข็งแรง จะช่วยชะลอการหลุดร่วงของเส้นผมได้ ให้เส้นผมอยู่กับเราไปตราบนานเท่านาน

ความสำคัญของการดูแลรากผมให้แข็งแรง

ก่อนที่จะรู้วิธีบำรุงรากผม ให้แข็งแรง เรามาทำความรู้จักกับ “รากผม” กันก่อนว่าสำคัญอย่างไร? ทำไมต้องดูแลและให้ความสำคัญ รากผมคือส่วนที่อยู่ใต้หนังศีรษะชั้นลึก ส่วนปลายของรากผมจะเชื่อมต่อกับเส้นเลือด เส้นประสาท ทำหน้าที่ดูดซึมแร่ธาตุ สารอาหารที่จำเป็นกับเส้นผม และกระตุ้นการงอกของเส้นผมของเราตลอดชีวิต

หากรากผมไม่แข็งแรงก็จะทำให้ผมไม่สวย ขาดน้ำหนัก ผมแห้งกร้าน ชี้ฟู หรือมีปัญหาผมร่วง ผมบาง ผมขาดง่าย และบางรายอาจมีอาการหัวล้านเป็นหย่อม ๆ เพราะไม่มีเส้นผมเกิดใหม่ ทำให้หมดความมั่นใจจนต้องเลือกรักษาด้วยการปลูกผมถาวร ฉะนั้นเราจึงควรหมั่นบำรุงรากผมให้แข็งแรงอยู่ตลอด เพื่อต้านทานต่อการถูกทำร้ายจากปัจจัยเสี่ยงหลายอย่างที่จะทำให้รากผมอ่อนแอ จนนำไปสู่ปัญหาผมขาด หลุดร่วงนั่นเอง

4 สาเหตุหลักที่ทำให้รากผมไม่แข็งแรงเกิดจากอะไร

ปัจจัยที่ทำให้รากผมไม่แข็งแรงมีหลายอย่าง ทั้งปัจจัยจากภายในและภายนอก แต่ไม่ว่าจะเกิดจากปัจจัยใด เราก็สามารถป้องกัน และแก้ไขได้ เพื่อให้เส้นผมอยู่กับเราตราบจนสิ้นอายุขัย Grow and Glow Hair Clinic เราจะพาทุกท่านมาเช็กลิสต์กันว่ามีสาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้รากผมไม่แข็งแรงและจะรักษาดูแลอย่างไรให้ถูกวิธี ติดตามได้ในหัวข้อนี้เลย

1. ฮอร์โมน DHT ผิดปกติ

DHT หรือ Dihydrotestosterone เป็นฮอร์โมนที่มีในร่างกายของคนเราทั้งหญิงและชาย แต่จะพบปริมาณมากในผู้ชาย เพราะฮอร์โมนนี้สร้างขึ้นมาจากฮอร์โมนเพศชาย หรือ เทสโทสเตอโรน (Testosterone)  หากร่างกายผลิตฮอร์โมน DHT มากเกินไปก็จะทำให้รากผมไม่แข็งแรง รากผมอ่อนแอกว่าปกติ และส่งผลให้เกิดอาการผมร่วงมากขึ้น รากผมฝ่อ และทำให้เกิดปัญหาหัวล้านได้ในที่สุด

2. กรรมพันธุ์ โรคบางชนิด

นอกจากสาเหตุดังข้างต้น ปัญหารากผมไม่แข็งแรงมักเกิดจากกรรมพันธุ์ได้เช่นกัน ซึ่งหากเกิดจากสาเหตุนี้จะพบปัญหาผมบางได้ตั้งแต่อายุน้อย ๆ แต่ก็สามารถแก้ไขได้ด้วยการเข้าพบแพทย์ที่ คลินิกรักษาผมร่วง ที่ชำนาญทางด้านปัญหาเส้นผมนี้ จะช่วยรักษาให้รากผมแข็งแรงขึ้น ผมร่วงน้อยลงได้ 

อีกทั้งยังสามารถรักษาโรคผมร่วงได้จากสาเหตุของโรคบางอย่างได้ เช่น โรคแพ้ภูมิตนเอง, โรคไทรอยด์ รวมทั้งโรคที่เกิดจากระบบไหลเวียนโลหิต, ระบบประสาท และระบบภูมิคุ้มกัน ที่ส่งผลให้รากผมอ่อนแอ จนไม่สามารถกระตุ้นการเกิดผมใหม่ และมีภาวะผมร่วงเฉียบพลันได้ หากใครที่มีปัญหาผมร่วงจากสาเหตุเหล่านี้ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์จะช่วยให้การรักษาได้อย่างตรงจุดมากยิ่งขึ้น

3. อายุที่เพิ่มขึ้น

ปัจจัยหลักของการเกิดภาวะผมร่วงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ คือ วัยที่เพิ่มขึ้น ซึ่งล้วนส่งผลกับระบบต่าง ๆ ในร่างกายเพราะเมื่ออายุมากขึ้น เซลล์ต่าง ๆ ก็จะค่อย ๆ เสื่อมสภาพลง รวมทั้งรากผมด้วยเช่นกัน สิ่งที่ทำได้ คือ ควรดูแลเส้นผมและรากผมตั้งแต่อายุน้อย ๆ เพราะหากเกิดภาวะรากผมไม่แข็งแรงตามวัย อาการจะได้ไม่รุนแรงมาก 

และควรหมั่นสังเกตการหลุดร่วงของเส้นผมอยู่เสมอ หากมีปัญหารากผมไม่แข็งแรงจะได้รักษาและดูแลได้ก่อนที่จะเกิดการลุกลามของอาการอื่น ๆ ที่ตามมาจนทำให้ผมร่วง หนังศีรษะบางที่ทำให้หมดความมั่นใจเพราะหนังศีรษะที่ไร้ซึ่งเส้นผมได้

4. พฤติกรรมทำร้ายเส้นผม

การใช้ชีวิตประจำวันแต่ละวัน เราต่างมักทำร้ายเส้นผมโดยไม่รู้ตัวอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น 

วิธีบํารุงรากผมให้แข็งแรงด้วยตัวเอง

วิธีบำรุงรากผม ให้แข็งแรงมีหลายแนวทางที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ทั้งการบำรุงจากภายในและภายนอก การบำรุงเส้นผมด้วยการดูแลอย่างถูกต้องจะช่วยให้รากผมแข็งแรง เส้นผมเรียงตัวสวย มีน้ำหนัก เงางาม และช่วยไม่ให้ผมหลุดร่วงง่าย จะมีวิธีดูแลแบบไหนบ้างมาเช็กกันเลย 

สรุปบทความ

รากผมไม่แข็งแรง ไม่ใช่ปัญหาน่ากลัวอย่างที่คิด หากเข้าใจสภาวะที่เกิดขึ้นกับเส้นผม รีบหาแนวทางป้องกันและรักษา ไม่ว่าจะปรึกษาแพทย์ หรือเลือกวิธีบำรุงรากผม ให้แข็งแรงที่ถูกต้องด้วยตัวเอง ก็จะช่วยลดความเสี่ยงของอาการอื่น ๆ ที่อาจตามมา เช่น ผมร่วงเป็นหย่อม ๆ จนศีรษะล้าน หรือเส้นผมบางจนผิดสังเกตได้
อย่าละเลยปัญหาเส้นผม ไม่ว่าจะมีปัญหารากผมอ่อนแอจากปัจจัยใด ก็สามารถแก้ไข บรรเทาอาการ ได้ด้วยการปรึกษากับคลินิกรักษาผมร่วงที่มีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนี้โดยตรงอย่าง Grow and Glow Hair Clinic เพราะเส้นผมสำคัญกับบุคลิก เส้นผมจะอยู่กับเราได้ตลอดชีวิตหรือไม่? นั้นขึ้นอยู่กับการดูแลรากผมเลย แม้ว่าจะเข้าสู่วัยชรา แม้เส้นผมจะเปลี่ยนสีตามธรรมชาติ แต่ก็ยังสามารถดูแลให้ผมดกเงางามได้เสมอ


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ