ผมไฟฟ้าสถิตปัญหากวนใจของคนผมแห้งชี้ฟู

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ก.ย. 19, 2023

อาการผมชี้ฟูที่เกิดจากไฟฟ้าสถิตไม่ได้เกิดขึ้นได้แต่กับผิวเท่านั้น กับผมก็เป็นเหมือนกัน ผมไฟฟ้าสถิต ยิ่งหวียิ่งฟู ยิ่งสร้างความรำคาญใจให้กับคุณนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร มีผลข้างเคียงหรือมีอันตรายหรือไม่ ป้องกันได้ไหม และทำยังไงจะไม่เกิดขึ้นอีก วันนี้เราเอาเรื่องไฟฟ้าสถิตที่เกิดขึ้นบนเส้นผมมาเล่าให้ฟังกันในบทความนี้!

ผมไฟฟ้าสถิตเกิดจากอะไร

ผมไฟฟ้าสถิตเกิดขึ้นจากความชื้นรอบตัวของเราต่ำลง มาเจอเข้ากับสภาพเส้นผมที่แห้งของเรา ทำให้ประจุบวก-ลบในอากาศเกิดความสมดุลไม่เท่ากัน จนเกิดแรงผลัก ขนหรือเส้นผมจึงชี้ฟูขึ้นนั้นเอง และพอผมฟูก็ต้องมีการหวี พอหวีผมไป ประจุบวกก็จะเพิ่มมากขึ้นอีกทำให้ผมชี้ฟูไม่เป็นทรงมากกว่าเดิม เรียกได้ว่าเป็นปัญหาที่น่ารำคาญใจมาก ๆ เพราะนอกจากจะสร้างความไม่มั่นใจแล้ว ยังเป็นปัญหาในการจัดแต่งทรงผมในชีวิตประจำวันอีกด้วย

ผมไฟฟ้าสถิตมีผลข้างเคียงอะไรมั้ย

หากพูดถึงผลข้างเคียงของผมไฟฟ้าสถิตนั้น พูดได้เลยว่าสร้างความรำคาญในการจัดแต่งทรงผมเท่านั้น ส่วนผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ไม่มีอันตรายต่อการเติบโตของเส้นผม และหนังศีรษะอย่างแน่นอน แต่ถึงจะไม่มีผลข้างเคียงที่อันตราย คนส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยประทับใจเมื่อเกิดภาวะผมไฟฟ้าสถิตอยู่ดี และหลายคนก็แสวงหาวิธีแก้ไข หรือป้องกันไม่ให้เกิดความน่ารำคาญนี้อยู่เสมอ

วิธีแก้ปัญหาผมไฟฟ้าสถิต

แม้จะไม่มีอันตรายต่อเส้นผม และร่างกายของเรา แต่ผมไฟฟ้าสถิตก็สร้างความรำคาญใจให้กับเราไม่น้อยเลย ดังนั้นวิธีที่สามารถป้องกันได้คือการสร้างสมดุลระหว่างอากาศ และเส้นผม ป้องกันไม่เกิดการประจุผลักกันจนเกิดการชี้ฟู ไม่เป็นทรง โดยที่ทำได้ด้วย 6 วิธี ดังนี้

1. ​​บำรุงเส้นผมด้วยครีมนวด หรือทรีตเมนต์

ยาสระผมทั่วไปทำหน้าที่ล้างเอาสิ่งสกปรกออกจากเส้นผม นอกจากนั้นยังนำเอาความชุ่มชื้นออกไปด้วย การใช้ทรีตเมนต์ หรือครีมนวดผมหลังสระ จึงเป็นการเติมความชุ่มชื้นให้แก่เส้นผม

2. ใส่ออยล์หรือน้ำมันบำรุงเส้นผมอยู่เสมอ

รักษาความชุ่มชื้นของเส้นผมด้วยการใช้ออยล์ หรือน้ำมันบำรุงเส้นผมอยู่เสมอ เนื่องจากเนื้อของออยล์ หรือน้ำมันสามารถกักเก็บความชุ่มชื้นให้คงอยู่บนเส้นผมได้ดีกว่าน้ำ นอกจากจะรักษาความชื้นให้เส้นผมแล้ว ยังเป็นการบำรุงเส้นผมให้สวย สุขภาพ เงางามได้อีกด้วย

3. ใช้หวีที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ

ลดการเสียดสีด้วยการใช้หวีที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติ อย่างหวีไม้ หรือขนสัตว์ เพราะวัสดุเหล่านี้ไม่มีประจุไฟฟ้า ไม่ก่อให้เกิดไฟฟ้าสถิตเวลาหวีผม ต่างจากวัสดุสังเคราะห์อย่างพลาสติก ที่มีประจุไฟฟ้าไม่นิ่ง ยิ่งนำมาหวีเส้นผมที่แห้งยิ่งทำให้ผมชี้ฟู

4. ใส่เสื้อผ้าที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติ

เสื้อผ้าที่ทำมาจากเส้นใยสังเคราะห์ก็มีส่วนทำให้ผมไฟฟ้าสถิตเกิดขึ้น เนื่องจากมีส่วนประกอบที่เป็นตัวนำไฟฟ้า และเมื่อเราใส่ เสื้อผ้าจะไปเสียดสีกับเส้นผมของเรา ทำให้เกิดไฟฟ้าสถิตได้ง่ายมากขึ้น ดังนั้นหากวันนั้นไม่อยากให้เกิดปัญหานี้ ควรใส่เสื้อผ้าที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติจะดีกว่า 

5. หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนสูงกับเส้นผม

หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนสูงกับเส้นผม ไม่ว่าจะเป็นการไดร์ผม การหนีบผม เพราะการใช้ความร้อนทำให้ความชุ่มชื้นของเส้นผมโดนทำลาย และยังก่อให้เกิดปัญหาผมแห้งเสียให้เกิดขึ้นได้อีก

6. เปลี่ยนผ้าเช็ดผม

แนะนำให้ใช้เป็นผ้าฝ้าย หรือผ้าไมโครไฟเบอร์ในการเช็ดผม เพราะเส้นใยของผ้าเหล่านี้จะช่วยลดการเสียดสีของเส้นผม ไม่ทำให้เกิดประจุไฟฟ้า และลดปัญหาผมไฟฟ้าสถิตได้เป็นอย่างดี

สรุปบทความ

ผมไฟฟ้าสถิตปัญหาเล็ก ๆ ที่ไม่มีอันตรายต่อร่างกาย  แต่ก็สร้างความรำคาญใจไม่น้อย การแก้ปัญหาผมไฟฟ้าสถิตที่ดีที่สุดคือการรักษาสมดุลความชื้นในอากาศรอบตัว และการดูแลรักษาเส้นผมให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ บำรุงเส้นผมด้วยออยล์หรือทรีตเมนต์ดี ๆ สักตัว หรือหากเกิดขึ้นบ่อย ๆ และคุณไม่มั่นใจในการแก้ปัญหานี้สามารถปรึกษา Grow&Glow Clinic คลินิกปลูกผม และให้การดูแลรักษาปัญหาเกี่ยวกับเส้นผมและหนังศีรษะแบบครบวงจร เพื่อรับคำแนะนำดี ๆ จากผู้เชี่ยวชาญโดยตรง

ปรึกษาปัญหาเส้นผมและหนังศีรษะเพิ่มเติมได้ที่ :

Grow And Glow Hair Clinic ดูแลโดยแพทย์เฉพาะทางด้านการปลูกผมจากสถาบันปลูกผมระดับโลก ประสบการณ์ปลูกผมมากกว่า 5,000 เคส


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ