กินยาปลูกผมนานๆ เป็น อันตรายไหม

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - พ.ค. 03, 2023

ยาปลูกผม เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่มักได้ยินคำร่ำลือเกี่ยวกับผลข้างเคียงอยู่บ่อยครั้ง แต่ก็เรียกได้ว่าการรับประทานยาปลูกผมก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางออก สำหรับผู้ที่มีผมน้อย บางคนอาจจะยอมรับผลข้างเคียงได้ แต่ก็ยังห่วงเรื่องตับไตอยู่ดี ซึ่งการรับประทานยาปลูกผมนานๆ จะเป็นอันตรายต่อการเกิดโรคไต หรือไม่ แต่อย่างที่รู้กันว่าการรับประทานยา หรือแม้แต่รวมไปถึงวิตามิน เป็นระยะเวลานาน ก็ล้วนแต่ส่งผลทำให้ไต หรือตับทำงานหนักไปด้วยเช่นเดียวกัน ถึงขั้นอวัยวะเหล่านี้อาจจะหยุดทำงานได้แบบเฉียบพลัน เชื่อหรือว่าไม่มีใครอยากให้ไปถึงจุดนั้น ตามไปดูกันเลย กินยาปลูกผมนานๆ เป็น อันตรายไหม

ยาปลูกผม อันตรายจริงไหม?

กินยาปลูกผมนานๆ เป็น อันตรายไหม แม้จะมีคำร่ำลือกันว่า มีความอันตราย แต่จริงๆ แล้ว การรับประทานยาทุกอย่าง ก็ขึ้นอยู่กับสุขภาพของเราด้วย ยาปลูกผมไม่ได้อันตรายแบบที่คิด หากใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์ ถ้าเกิดว่าไม่มีปัญหาตับ หรือไตมาก่อนทุกอย่างอยู่ในเกณฑ์สุขภาพที่ดี ก็สามารถทำให้การกินยาไม่ส่งผลต่อการดำรงชีวิต ไม่ก่อกำเนิดให้เกิดโรคภัย แต่หากใครที่ไม่ถูกกับยาตัวที่ใช้ ก็อาจจะเจอผลข้างเคียง

ผลข้างเคียงของยาปลูกผม

1.Finasteride

Finasteride

กินยาปลูกผมนานๆ เป็น อันตรายไหม Finasteride จะมีผลข้างเคียง คือสามารถทำให้เกิดความผิดปกติของการแข็งตัวของอวัยวะเพศชายลดลง ปริมาณน้ำอสุจิ และความต้องการทางเพศก็จะลดลงเช่นเดียวกัน อาจจะมีอาการเจ็บอัณฑะ สามารถพบได้สำหรับผู้ที่รับประทานยา 2-3% แต่จะหายได้เป็นปกติใน 1 เดือน หลังหยุดรับประทานยา

2.Minoxidil

Minoxidil

Minoxidil ผลข้างเคียง ทำให้การเต้นของหัวใจเกิดความผิดปกติ เวียนศีรษะ อาเจียน คลื่นไส้ ความดันตก แน่นหน้าอก หน้ามืด หายใจไม่ออก หายใจลำบาก หากพบเจอกับอาการเหล่านี้ที่มีความรุนแรง บ่งชี้ว่าไม่สามารถรับประทานยาได้ และควรแจ้งแพทย์ทันที

หลังปลูกผม ต้องทานยาต่อเนื่องหรือไม่

หลังจากปลูกผม ต้องทานยาต่อเนื่อง หรือไม่ กินยาปลูกผมนาน ๆ เป็น อันตรายไหม เรียกได้ว่าเป็นคำถามที่ใครหลายคนต้องสงสัยกันอย่างแน่นอน ปลูกผมแล้วทำไมต้องทานยาอีก ทานยาแล้วจะปลูกผมไปทำไม ซึ่งวันนี้เราก็จะพาทุกท่านมาไขข้อสงสัย เพื่อให้ท่านได้เข้าใจอย่างง่ายดาย จึงได้แบ่งออกมาเป็น 2 ประเด็น ก็คือ

สรุป อันตรายจากกินยาปลูกผม

สำหรับใครที่มีคำถามกังวลใจ กินยาปลูกผมนานๆ เป็น อันตรายไหม ทางเราก็มีคำตอบมาให้ท่านแล้วในบทความเบื้องต้น ซึ่งใครที่มีปัญหาผมบาง ต้องการที่จะรับประทานยาปลูกผม ก็สามารถเข้ามาทำความเข้าใจ และศึกษาก่อนได้เลย แต่สำหรับใครที่รับประทานยาปลูกผมอยู่แล้ว หากไปตรวจสุขภาพ แล้วแพทย์สั่งให้หยุด ก็ควรที่จะลองปรึกษาแพทย์ด้านการปลูกผม อาจจะมีปัญหาสุขภาพอื่นๆ ที่จะต้องคำนึง


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ