คลายความกังวลว่าปลูกผมเจ็บไหม?

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ม.ค. 03, 2023

ปลูกผมเจ็บไหม? ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คนอยากปลูกผมส่วนใหญ่รู้สึกกังวล แต่ก็ต้องทำความเข้าใจด้วยว่าการปลูกผมเป็นการทำศัลยกรรมรูปแบบหนึ่งที่ต้องมีความเจ็บปวดเกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติ หากคุณรู้สึกกังวลสามารถปรึกษาคลินิกปลูกผมเพื่อขอคำแนะนำจากศัลยแพทย์เพื่อหาวิธีการรักษาปัญหาผมร่วง ผมบาง ที่เหมาะสมกับความต้องการและความพึงพอใจของเรามากที่สุดก่อนได้

ปลูกผมเจ็บไหม?

คำตอบคือ ไม่เจ็บ เพราะในระหว่างขั้นตอนการผ่าตัดศัลยกรรมปลูกผม ศัลยแพทย์จะทำการฉีดยาชาเฉพาะจุดที่จะทำการปลูกผมให้ก่อนเสมอ เพราะการปลูกผมจะต้องมีการผ่าตัดเกิดขึ้น และบริเวณหนังศีรษะก็มีเส้นประสาทจำนวนมาก จึงต้องมีการใช้ยาชาร่วมด้วย และหลังจากการผ่าตัดศัลยแพทย์ก็จะให้ยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการปวดที่อาจเกิดขึ้นหลังการผ่าตัด ดังนั้นคุณไม่ต้องกังวลมากจนเกินไปในเรื่องความเจ็บปวดที่เกิดขึ้น เพราะความเครียดหรือความกังวลที่มากเกินไป จะยิ่งเพิ่มการรับรู้ความเจ็บปวดของสมองได้ง่ายยิ่งขึ้น แต่รับรองได้เลยว่า ผลลัพธ์ที่ออกมาจะคุ้มค่ากับความเจ็บปวดที่คุณพยายามอดทนอย่างแน่นอน

ปลูกผมเจ็บไหม3

ปลูกผมแบบไหนเจ็บกว่ากัน

เทคนิคปลูกผมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ ปลูกผม FUE และ ปลูกผม FUT โดยการปลูกผมทั้งสองแบบ ศัลยแพทย์จะมีการใช้ยาชาร่วมด้วยตรงบริเวณที่ทำการศัลยกรรมโดยเฉพาะ จึงไม่ต้องกังวลเรื่องความเจ็บในระหว่างการทำ ซึ่งการปลูกผมแบบ FUE หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าการปลูกผมแบบ DHI จะทำโดยวิธีการเจาะเอาเซลล์รากผมที่แข็งแรงบริเวณท้ายทอยไปใช้ ด้วยเครื่องมือพิเศษที่มีหัวเจาะขนาดเล็กมาก ทำให้แผลที่เกิดขึ้นสามารถหายได้อย่างรวดเร็วเพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น

ส่วนการปลูกผมแบบ FUT จะเป็นการผ่าตัดด้วยการกรีดหนังศีรษะตื้น ๆ บริเวณท้ายทอย ในตำแหน่งที่มีรากผมแข็งแรง ซึ่งการปลูกผมด้วยวิธีนี้ จะทำให้ได้จำนวนกราฟค่อนข้างมากและเนื้อเยื่อของกราฟมีความสมบูรณ์ บอบช้ำน้อย แต่อาจทิ้งรอยแผลเป็นไว้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

หลังการปลูกผมเจ็บไหม?

แล้วหลังจากการปลูกผมเจ็บไหมนั้น เมื่อเทียบระหว่างการปลูกผมแบบ FUE และ FUT แล้ว การปลูกผมแบบ FUT อาจมีอาการปวดหรือแสบกว่าในขั้นตอนการล้างแผลโดยเฉพาะ 1-2 วันแรก เนื่องจากแผลที่เกิดขึ้นเป็นลักษณะของแผลเย็บ แต่การปลูกผมแบบ FUE แม้จะเป็นแผลเจาะจำนวนมาก แต่แทบจะไม่มีอาการปวดหลังปลูกเลย เนื่องจากแผลเจาะที่ท้ายทอยมีขนาดเล็กมากนั่นเอง ซึ่งอาการปวดที่เกิดขึ้น สามารถกินยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาหรือระงับอาการปวดได้ และอีกหนึ่งสิ่งสำคัญคือ การดูแลบริเวณที่ทำการปลูกผม หากดูแลดีก็สามารถช่วยให้แผลหายไว ไม่ปวด และไม่อักเสบ

สิ่งที่ต้องดูแลเป็นพิเศษหลังการปลูกผม คือ


ใช้ยาสลบเพื่อทำการปลูกผมได้ไหม?

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ยาสลบมักถูกใช้ในการผ่าตัดใหญ่เท่านั้น เพื่อให้การรักษาเป็นไปอย่างราบรื่นและเพื่อความปลอดภัยของผู้เข้ารับการรักษาเอง และการจะใช้ยาสลบต้องดำเนินการโดยวิสัญญีแพทย์เท่านั้น เพราะจะต้องมีการซักประวัติและวางแผนเพื่อการใช้ยาสลบที่เหมาะสมเป็นรายบุคคลไป เพราะการใช้ยาสลบจะมีผลข้างเคียงตามมาค่อนข้างมาก และความรุนแรงก็แตกต่างไปในแต่ละบุคคลอีกด้วย ดังนั้น การปลูกผมซึ่งเป็นเพียงการผ่าตัดเล็ก ศัลยแพทย์จึงไม่แนะนำให้ใช้ยาสลบ

หากยังคงกังวลว่าปลูกผมเจ็บไหม อาจลองปรึกษาแพทย์เพื่อทำความเข้าใจในกระบวนการรักษา ซึ่งอาจทำให้คลายความกังวลใจไปได้ หรืออาจปรึกษาเพื่อหาวิธีการรักษาแบบอื่นดูก่อนในกรณีที่ปัญหาผมร่วง ผมบางของคุณยังไม่ได้รุนแรงมากนัก อาจเลือกเป็นบริการรักษาผมบางไม่ว่าจะเป็น การฉีดยารักษาผมบางที่หนังศีรษะโดยตรง (Meso Hair Grow), การฉีดเกล็ดเลือดเข้มข้น (PRP) หรือการฉายแสงกระตุ้นรากผม (LLLT)

ปลูกผมเจ็บไหม1

ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ