ไขคำตอบ กินผงชูรสทำให้ผมร่วงจริงไหม

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ก.ย. 03, 2024

กินผงชูรสเยอะทำผมร่วง จริงไหม

กินผงชูรสเยอะทำผมร่วง

กินผงชูรสเยอะผมร่วง จริงหรือไม่? โดยจากการศึกษาทางการแพทย์ ไม่พบหลักฐานที่ชัดเจนว่าการกินผงชูรสจะทำให้ผมร่วง แต่การที่ผมร่วงอาจมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัยด้วยกัน เช่น พันธุกรรม ฮอร์โมน ความเครียด และอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผงชูรสจะไม่ใช่ปัจจัยหลักที่ก่อให้เกิดปัญหาผมร่วง  แต่ก็ไม่ควรกินมากเกินไป เพราะอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้นั่นเอง

ผงชูรส ทำมาจากอะไร

ผงชูรส ผลิตมาจากพืชธรรมชาติ ดังนั้นจึงมีความปลอดภัยสูง ซึ่งวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตผงชูรส ได้แก่ ข้าวโพด มันสำปะหลัง และอ้อยนั่นเอง โดยจะนำมาหมักเพื่อให้ได้กรดกลูตามิก และจากนั้นจะนำไปผ่านขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อทำให้สารบริสุทธิ์และตกผลึกเป็นผงสีขาว จนได้มาเป็นผงชูรสนั่นเอง จะเห็นได้ว่าส่วนประกอบหลักของผงชูรสนั้นมีวัตถุดิบมาจากธรรมชาติ ดังนั้นจึงหมดข้อกังวลใจได้เลยว่าผงชูรสทำให้ผมร่วงจริงหรือไม่?

สาเหตุที่แท้จริงในการเกิดผมร่วง

สาเหตุที่แท้จริงในการเกิดผมร่วง

ผมร่วงเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยและอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน ซึ่งคุณควรหาสาเหตุที่เป็นต้นตอของปัญหาผมร่วงให้เจอเพื่อจะได้รักษาอย่างตรงจุด และแก้ปัญหาผมร่วงได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีสาเหตุที่มักจะพบบ่อย ๆ ดังนี้

อายุที่มากขึ้น

เมื่ออายุมากขึ้น เส้นผมของเราอาจมีการเสื่อมสภาพลงไปตามกาลเวลา ทำให้หลุดร่วงได้ง่าย ประกอบกับรูขุมขนเริ่มหดตัวและมีการผลิตเส้นผมที่บางลง จึงทำให้สังเกตเห็นผมที่น้อยลงได้อย่างชัดเจน ซึ่งปัจจัยในเรื่องของอายุถือเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก แต่ทั้งนี้การดูแลและบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงอยู่เสมอ ก็พอที่จะช่วยชะลอการเสื่อมและการหลุดร่วงของเส้นผมได้

กรรมพันธุ์

กรรมพันธุ์ เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่พบได้บ่อย ซึ่งหากใครมีคนในครอบครัวที่มีผมร่วงเยอะ เช่น พ่อ แม่ หรือปู่ย่า ตายาย ก็มีโอกาสที่จะเกิดผมร่วงได้มากกว่าคนอื่น ๆ และยากที่จะหลีกเลี่ยงได้

ความเครียด

ความเครียดทั้งทางร่างกายและจิตใจสามารถกระตุ้นให้ผมร่วงได้ ยิ่งหากคุณมีภาวะเครียดรุนแรง ก็จะยิ่งทำให้เส้นผมเข้าสู่ระยะพักตัวเร็วขึ้น ส่งผลให้มีผมร่วงมากกว่าปกติ แต่ถ้าเมื่อใดที่คุณมีความเครียดลดลง ปัญหาผมร่วงก็จะลดน้อยลงตามไปด้วย ดังนั้นถ้าอยากมีเส้นผมที่สุขภาพดี ก็ควรมองหาแนวทางในการจัดการความเครียดที่เหมาะสมให้กับตัวเองจะดีที่สุด

ผลข้างเคียงจากยา

ยาบางชนิด โดยเฉพาะยาที่ใช้รักษาโรคมะเร็ง ความดันโลหิตสูง และภาวะซึมเศร้า อาจมีผลข้างเคียงทำให้เกิดผมร่วงได้ หากคุณสังเกตเห็นผมร่วงผิดปกติหลังจากเริ่มใช้ยาใหม่ ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อจะได้วินิจฉัยว่าตัวยาที่กินอยู่มีผลทำให้ผมร่วงหรือไม่? ซึ่งแพทย์อาจแก้ไขปัญหานี้ด้วยการลดขนาดยาลงหรือเปลี่ยนยาชนิดอื่นแทน เป็นต้น

ควรทานอะไรเพื่อลดปัญหาผมร่วง

ควรทานอะไรเพื่อลดปัญหาผมร่วง

นอกจากการแก้ปัญหาผมร่วงด้วยการหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้ผมร่วงแล้ว การเลือกทานอาหารต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ต่อเส้นผม ก็มีส่วนช่วยลดปัญหาผมร่วงได้เช่นกัน ซึ่งมีอะไรบ้างมาดูกันเลย

วิธีลดผมร่วง เพิ่มความแข็งแรงให้กับเส้นผม

ผมร่วงบ่อย นอกจากการกินอาหารเพื่อบำรุงจากภายในแล้ว ก็สามารถลดผมร่วงได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

สรุปบทความ 

ผงชูรสทำให้ผมร่วงจริงไหม? ขอบอกเลยว่าไม่จริง การที่ผมร่วงเยอะนั้น อาจมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัยด้วยกัน ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงสาเหตุที่ทำให้ผมร่วง และหมั่นบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงอยู่เสมอ เท่านี้ก็จะช่วยลดปัญหาผมหลุดร่วงได้ดีแล้ว อย่างไรก็ตามสำหรับใครที่ผมร่วงเยอะจนทำให้ศีรษะล้าน ขาดความมั่นใจ ก็สามารถมาปรึกษาหาแนวทางแก้ไขกับได้ที่คลินิครักษาผมร่วงอย่าง Grow and Glow Hair Clinic ได้เลย เรามีแพทย์ที่เชี่ยวชาญในการรักษาผมร่วง ผ่านการรับรองจากสถาบันปลูกผมระดับโลก ใช้เทคนิคการปลูกผมที่ทันสมัย สามารถแก้ปัญหาผมบางได้อย่างน่าพึงพอใจ 

ติดต่อ Grow and Glow Hair Clinic เพื่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ