กัดสีผม ย้อมผมบ่อย ๆ ต้องเจอกับปัญหาผมอะไรบ้าง

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ม.ค. 31, 2024

การทำสีผม เป็นอีกหนึ่งวิธีในการเสริมความงามยอดนิยมในปัจจุบันนี้ เนื่องจากทำแล้วช่วยมอบใบหน้าสว่างสดใสขึ้น ดูมีคาแรคเตอร์มากขึ้น หรือบางคนมีจุดประสงค์ย้อมเพื่อปกปิดผมขาว เมื่อฟังดูแล้วก็ไม่เห็นมีข้อเสียอะไร? แต่หากกัดสีผมบ่อย ย้อมผมบ่อย ๆก็คงจะต้องเผชิญกับปัญหาผมเสียที่ตามมาแน่นอน เนื่องจากการทำสีผมจะทำให้หนังศีรษะและเส้นผมสัมผัสกับสารเคมีเป็นระยะเวลานาน เส้นผมจึงมีความอ่อนแอลง ในบางรายก็อาจรุนแรงถึงขั้นศีรษะล้านได้นั่นเอง

ตอบทุกข้อสงสัยย้อมผมบ่อย ๆ จะเป็นอะไรไหม

ในปัจจุบันนี้เทรนด์การย้อมสีผมมาแรงมาก บางคนภายในระยะเวลาไม่กี่เดือนก็ย้อมผมไปแล้วหลายครั้ง  มักเปลี่ยนสีผมบ่อยตามใจชอบ แต่ไม่มีการดูแลเส้นผมและหนังศีรษะดีเท่าที่ควร หลายคนจึงเกิดปัญหาผมร่วง ผมบางขึ้น อีกทั้งการย้อมผมบ่อย ๆ จะเพิ่มโอกาสเกิดมะเร็งผิวหนังได้อีกด้วย

ทำให้หลาย ๆ คน เริ่มมีความกังวล อยากศึกษาข้อมูลเหล่านี้ให้ดีก่อนการทำสีผม เพราะแต่ละคนมีปัญหาสภาพเส้นผมและพฤติกรรมการย้อมผมที่แตกต่างกัน มาดูคำถามยอดฮิตที่พบบ่อยในการทำสีผมได้ที่บทความนี้เลย

ย้อมผมติดต่อกันได้ไหม

คำถามนี้เป็นคำถามยอดฮิตของคนที่ชื่นชอบในการทำสีผม และมักทำย้อมผมบ่อย ๆ ซึ่งการย้อมผมบ่อย ๆ ติดต่อกัน ถือเป็นสิ่งที่ไม่แนะนำ เนื่องจากในแต่ละครั้งที่ทำสีผม หนังศีรษะและเส้นผมจะได้รับสารเคมีในปริมาณมาก เมื่อย้อมผมบ่อย ๆ สารเคมีเหล่านั้นจะซึมเข้าไปยังรากผม ส่งผลทำให้รากผมมีความอ่อนแอลง เส้นผมขึ้นมาใหม่จะไม่แข็งแรงดังเดิม เส้นผมมีขนาดเล็กลง ขาดและหลุดร่วงง่ายขึ้น  

รวมไปถึงอาจทำให้กลายเป็นผมขาวได้ นอกจากนี้ยังทำให้หนังศีรษะเกิดความอ่อนแอ ไวต่อแสงและความร้อน ทำให้ผมบางและหัวล้านได้ในที่สุด แถมยังเสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายอย่างมะเร็งผิวหนังได้อีกด้วย

ผมบางย้อมผมได้ไหม

ในกรณีที่มีผมบางไม่ควรอย่างยิ่งที่จะย้อมผมบ่อย ๆ ให้หยุดทำสีก่อนจะดีที่สุด เนื่องด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ 

หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงการย้อมผมบ่อย ๆ ได้ ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความอ่อนโยนต่อหนังศีรษะและเส้นผมของเรา และควรเว้นการทำสีบริเวณโคนผมจะช่วยปกป้องหนังศีรษะของเราได้เพิ่มขึ้นระดับหนึ่ง

ย้อมผมแล้วผมร่วงทำยังไงดี

ในกรณีที่ย้อมผมแล้วผมร่วง สามารถฟื้นฟูผมร่วงจากการทำสีได้ดังนี้

  1. ดีท็อกซ์เส้นผม : การชำระล้างเส้นผมถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจ เนื่องจากจะช่วยขจัดสารพิษตกค้างบนหนังศีรษะและเส้นผม หากละเลยปล่อยไว้ไม่มีการดีท็อกซ์เส้นผมจะทำให้เกิดการอุดตันรูขุมขน ส่งผลทำให้ผมร่วงมากกว่าเดิมได้ 
  2. บำรุงเส้นผมอย่างสม่ำเสมอ : จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับเส้นผม อาจมีการใช้ทรีตเมนต์และครีมนวดหลังสระผม รวมไปถึงรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อเส้นผม เป็นการเสริมสร้างความแข็งแรงของสุขภาพผมจากภายในสู่ภายนอกได้มีประสิทธิภาพ
  3. ไม่ย้อมผมบ่อย ๆ : การทำสีผมบ่อย ๆ จะทำให้ผมเสียและสารเคมีทำร้ายหนังศีรษะ ทำให้ผมขาดหลุดร่วงได้ ทางที่ดีให้เว้นระยะการทำสีผมประมาณ 3-5 เดือน และควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ย้อมผมที่ความอ่อนโยนต่อเส้นผม จะเป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่ช่วยยืดอายุผมให้สวยดูเงางามได้นานยิ่งขึ้น 
  4. หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนกับเส้นผม : ในระหว่างที่ทำสีผมเป็นช่วงที่เส้นผมอ่อนแอ การใช้ความร้อนกับเส้นผมจะทำให้ผมเสียหนักกว่าเดิม จึงควรหลีกเลี่ยงการจัดแต่งทรงผมด้วยความร้อนในช่วงแรกหลังการทำสีผม

แพทย์ออกมาเตือน ย้อมผมบ่อย ๆ เสี่ยงมะเร็ง

การย้อมผมบ่อย ๆ ส่งผลทำให้สารเคมีทำร้ายเส้นผม จนทำให้ผมขาดหลุดร่วงและเกิดปัญหาอีกมากมาย จนแพทย์ออกมาเตือนผู้ที่ชอบทำสีผมบ่อย ๆ ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งผิวหนังได้ เนื่องจากน้ำยาย้อมผมนั้นประกอบไปด้วยสารเคมีที่มีฤทธิ์เป็นกรด และด่างอยู่ทั้งหมด 5 ตัวหลัก ๆ ดังนี้ 

  1. สารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ : ก่อให้เกิดอาการอักเสบและระคายเคือง รวมไปถึงมีส่วนทำให้ผมแห้งเสีย
  2. สารฟีนิลินไดอะมี : ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองและก่อให้เกิดโรคมะเร็งหนังศีรษะ
  3. แอมโมเนีย : ก่อให้เกิดผมเสีย ผมร่วงและรากผมอ่อนแอ
  4. สารซิลเวอร์ไนเตรต : ก่อให้เกิดการระคายเคือง หากเข้าตา อาจทำให้ตาบอดได้
  5. เลดอะซีเตด : ก่อให้เกิดสารก่อมะเร็ง อีกทั้งยังทำลายสมองและระบบประสาทสัมผัส

สรุปบทความ

การย้อมผมบ่อย ๆ เป็นอีกหนึ่งตัวการสำคัญในการทำร้ายหนังศีรษะ และเส้นผมอย่างรุนแรง รวมถึงยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งด้วย เนื่องจากน้ำยาย้อมผมนั้นประกอบไปด้วยสารเคมีที่มีฤทธิ์เป็นกรดและด่าง เมื่อย้อมผมสารเหล่านี้จะเข้าไปทำลายเส้นผมและหนังศีรษะ จนทำให้ผมร่วง ผมบาง ผมเสีย ผมแห้งชี้ฟู และศีรษะล้านได้

การจะกู้คืนสภาพผมเสีย จากการทำสีให้กลับมาดูสวยสุขภาพดีนั้นสามารถทำได้ แต่ใช้ระยะเวลาพอสมควร และต้องมีการบำรุงเส้นผมอย่างสม่ำเสมอ รวมไปถึงหลีกเลี่ยงปัจจัยต่าง ๆ ที่มาทำร้ายเส้นผมร่วมด้วย แต่ถ้าหากคุณมีปัญหาเส้นผมร่วงแก้ไม่หาย ควรหาคลินิครักษาผมร่วงที่มีมาตรฐาน มีความปลอดภัย และมีความเชี่ยวชาญในการรักษาอย่าง Grow and Glow Hair Clinic จะดีที่สุด จะช่วยแก้ปัญหาผมบางได้อย่างตรงจุด โดยไม่ต้องเสียเวลาลองผิด ลองถูก เพราะปัญหาผมบางเป็นสิ่งที่ไม่ควรรอช้า หากไม่แก้ไขอาจนำไปสู่ปัญหาที่ยากจะแก้อย่างหนังศีรษะที่ไร้ซึ่งเส้นผมได้


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ