ปัญหาผมชี้ฟูเกิดจากอะไร มีวิธีดูแลผมชี้ฟูยังไงบ้าง?

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ก.ค. 23, 2024
ปัญหาผมชี้ฟูเกิดจากอะไร

ปัญหาผมชี้ฟู  ไม่มีน้ำหนัก จัดทรงยาก นับว่าเป็นปัญหาที่ทำให้สาว ๆ หนักใจกันมาก เพราะทุกคนล้วนต่างก็อยากมีผมสวย ซึ่งจะช่วยทำให้บุคลิกภาพดีขึ้น รวมถึงสามารถทำทรงผมได้หลากหลาย พร้อมกับการแต่งตัวให้สวย เป๊ะ ปังตามที่ต้องการ เพื่อเป็นการเสริมสร้างความมั่นใจให้ตัวเอง และแน่นอนว่าปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากสาว ๆ ได้อ่านบทความนี้ ซึ่งจะพาทุกคนมาเช็กสาเหตุปัญหาผมชี้ฟู  ไม่มีน้ำหนัก ว่าเกิดจากอะไรกันแน่? รวมถึงแชร์วิธีการดูแลให้เส้นผมสวยอีกด้วย ห้ามพลาดกันเลยล่ะ!

รู้สาเหตุผมชี้ฟู ไม่มีน้ำหนัก เกิดจากอะไร?

มาเช็กกันว่าสาเหตุของผมชี้ฟู ไม่มีน้ำหนัก เกิดจากอะไรกันแน่? ซึ่งมักจะมีสาเหตุหลักดังต่อไปนี้ 

ลักษณะของผมชี้ฟูเป็นยังไงบ้าง?

ลักษณะของปัญหาผมแห้งชี้ฟู สามารถเช็กได้ง่าย ๆ ดังต่อไปนี้ 

วิธีดูแลผมชี้ฟูให้กลับมานุ่มสลวย มีน้ำหนัก

หลาย ๆ คนคงทราบกันแล้วว่าปัญหาผมชี้ฟู นับว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ไม่ควรมองข้าม จึงต้องมีวิธีดูแลผมชี้ฟูให้เส้นผมกลับมาดูนุ่มสลวย มีน้ำหนัก ไม่แห้ง  และไม่ชี้ฟู เพื่อเสริมบุคลิกภาพให้มั่นใจ และมอบสุขภาพเส้นผมที่ดี จะมีวิธีดูแลอย่างไรบ้างนั้น? ว่าแล้วก็อย่ารอช้ามาติดตามกันได้เลย

วิธีดูแลผมชี้ฟูให้กลับมานุ่มสลวย มีน้ำหนัก

1. ตัดผมเสียออก

การตัดหรือเล็มผมเสียออก โดยเฉพาะผมส่วนที่แห้งเสีย และผมชี้ฟู ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมดูไม่เรียบร้อย เมื่อตัดปลายผมเสียออกไป ผมที่เหลือก็จะดูนุ่มสลวย สุขภาพดียิ่งขึ้นนั่นเอง

2. สระผมด้วยยาสระผมสูตรอ่อนโยน

การสระผมด้วยยาสระผมสูตรอ่อนโยน นับว่าเป็นตัวช่วยที่ดีต่อสุขภาพเส้นผม สามารถช่วยฟื้นบำรุงเส้นผมและให้หนังศีรษะแข็งแรงยิ่งขึ้น พร้อมช่วยปกป้องเส้นผมจากมลภาวะต่าง ๆ มากมาย ที่อาจทำให้ผมแห้งและแตกปลายได้ 

3. หมั่นใช้ทรีตเมนต์บำรุงเส้นผม

การใช้ทรีตเมนต์ในการบำรุงเส้นผม เป็นตัวช่วยดี ๆ ที่จะทำให้เส้นผมแข็งแรง และช่วยป้องกันให้ห่างไกลจากผลกระทบเชิงลบของมลภาวะต่าง ๆ ที่จะมาทำร้ายเส้นผม พร้อมช่วยคืนความเงาสวย ไม่ชี้ฟู  และมอบเส้นผมที่มีน้ำหนัก เรียงเส้นสวยตั้งแต่โคนจรดปลาย

4. หลีกเลี่ยงการใช้ลมร้อนเวลาเป่าผม

สาว ๆ อาจชอบการใช้ไดร์เป่าผม เนื่องจากลมร้อนสามารถทำให้ผมแห้งเร็วขึ้น ช่วยลดระยะเวลาการเช็ดผมได้ แต่รู้หรือไม่ว่า? การใช้ไดร์ลมร้อนเป่าผมเช่นนี้จะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้ผมชี้ฟู แห้งเสีย ไร้น้ำหนักได้ แนะนำให้เป่าผมให้แห้งด้วยลมที่มีอุณหภูมิปกติจะดีต่อสุขภาพเส้นผมมากที่สุด

5. หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนในการจัดแต่งทรงผม

การยืด หนีบ ดัด เป็นการใช้ความร้อนในการจัดการแต่งผม ซี่งมีส่วนทำให้ผมแห้งเสีย ชี้ฟู ไม่มีน้ำหนัก ผมขาดหลุดร่วง และจัดทรงผมยากในระยะยาว ถึงแม้ว่าแรก ๆ หลังทำผมจะดูสวยก็ตาม รวมทั้งควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสแสงแดด เพราะแสงแดดจะทำให้ผมแห้งเสีย ชี้ฟูได้เช่นกัน ดังนั้นเมื่อต้องออกแดด จึงควรใช้หมวกป้องกันผมสัมผัสแสงแดดโดยตรง

6. หลีกเลี่ยงการย้อมหรือฟอกสีผม

อย่างที่สาว ๆ พอทราบกันดีอยู่แล้วว่าก่อนการย้อมผมด้วยสีต่าง ๆ หากต้องการปรับพื้นสีผมให้ดูสว่างขึ้น จะมีการกัดสีผมก่อนทำ ด้วยการใช้สารเคมี ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้เส้นผมเสียอย่างรุนแรง เช่น ผมขาด ผมแห้งเสียชี้ฟู และทำให้ผมไม่มีน้ำหนักนั่นเอง

7. สระผมด้วยน้ำเย็น

การสระผมด้วยน้ำเย็น เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดีในการดูแลเส้นผม เนื่องจากน้ำเย็นจะช่วยป้องกันผมเสียจากความร้อนได้ดี และไม่ทำลายเคราตินที่เคลือบผมชั้นนอก ทำให้ผมดูสลวยไม่ชี้ฟู 

8. ใช้หวีซี่ห่างในการหวีผม

การใช้หวีซี่ห่างในการหวีผม เป็นตัวช่วยที่ทำให้เส้นผมดูสุขภาพดี ช่วยลดการเสียดสี ทำให้ไม่เกิดผมชี้ฟูตามมาได้ในอนาคต แต่ในทางกลับกันการใช้หวีซี่ถี่ก็จะดึงรั้งเส้นผม ทำให้ผมขาดหลุดร่วงได้ง่าย รวมถึงเป็นการกระชากผมให้ยืดตัวออกจากกัน จึงมีส่วนทำให้ผมเสียได้นั่นเอง

สรุปบทความ

สรุปบทความ

การดูแลเส้นผมให้ดูสุขภาพดี ไม่แห้งเสีย เรียบสลวยเงางาม และไม่ทำให้ผมชี้ฟูนั้น เป็นสิ่งที่เราสามารถดูแลได้ด้วยตนเอง โดยเริ่มต้นจากการทราบถึงสาเหตุที่ทำให้ผมแห้งชี้ฟู ลักษณะของเส้นผมที่ชี้ฟู เพื่อหาวิธีการดูแลเส้นผมได้อย่างเหมาะสม เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ผมดูสุขภาพดี นุ่มสลวย มีน้ำหนัก และจัดทรงง่ายในทุก ๆ วัน 

หากท่านใดที่ทำตามคำแนะนำในการดูแลเส้นผมแล้ว แต่ก็ยังเกิดปัญหาผมชี้ฟู หลุดร่วงง่าย แห้งเสีย และไม่มีน้ำหนักอยู่ ควรรีบพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญตามคลินิครักษาผมร่วง เพื่อขอคำปรึกษาและแนวทางในการดูแลเส้นผมอย่างตรงจุดต่อไป

Grow and Glow Hair Clinic คลินิกปลูกผมและรักษาปัญหาเส้นผมแบบครบวงจร ด้วยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและประสบการณ์สูง พร้อมเทคโนโลยีที่ทันสมัย เราพร้อมให้บริการคุณดังนี้:

ติดต่อเราวันนี้ เพื่อปรึกษาปัญหาเส้นผมของคุณได้ฟรี!

Grow and Glow Hair Clinic


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ