ผมหงอกยิ่งถอนยิ่งขึ้นจริงไหม

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - มิ.ย. 24, 2023

คนสมัยนี้มักจะพบว่ามีหงอกขึ้นตั้งแต่ช่วงวัยรุ่นอาจจะเป็นเส้น สองเส้นพอเห็นแล้วก็ขัดใจ ดูแล้วเหมือนคนอายุเยอะเลยอดไม่ได้ที่จะถอนออกบ่อยๆ พอยิ่งถอนก็ยิ่งขึ้น เลยเกิดความสงสัยว่า ผมหงอกยิ่งถอนยิ่งขึ้นจริงไหม ก่อนอื่นต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่าผมหงอกคือเซลล์รากผมชนิดหนึ่ง ที่หากเป็นเซลล์ที่ดีก็จะมีสีผมตรงตามที่ควรจะเป็น แต่เมื่อเซลล์มีความเสื่อมถอย หรือเซลล์เม็ดสีได้มีการตายไปเลยเป็นเหตุให้ผมหงอกนั่นเอง คราวนี้มาหาคำตอบกันต่อดีกว่าว่าผมหงอกยิ่งถอนยิ่งขึ้นจริงหรือไม่

ผมหงอกยิ่งถอนยิ่งขึ้นจริงไหม

ผมหงอกยิ่งถอนยิ่งขึ้นจริงไหม จากทางการแพทย์ต้องบอกเลยว่าไม่จริง หมดห่วงได้ว่าการถอนหงอกแต่ละเส้นจะไม่มีการแผ่ขยายวงหงอกบริเวณใกล้เคียงอย่างแน่นอน ดังนั้นหากใครที่มีผมหงอกน้อย ก็สามารถถอนได้ตามสบาย แต่ถ้าหากมีผมหงอกมากผิดปกติก่อนวัยอันควร ควรจะต้องมาดูปัจจัยที่ทำให้เกิดผมหงอก และหาทางแก้ไขก็เป็นเรื่องที่ดีไม่น้อย

สาเหตุที่ทำให้ผมหงอกเยอะขึ้น

ผมหงอกรักษาได้หรือไม่

ในทางการแพทย์ ณ ตอนนี้คงบอกได้เพียงแค่สาเหตุว่าผมหงอกคือการที่เซลล์รากผมมีความผิดปกติ เสื่อมถอย หรือตายจะทำให้เม็ดสีผมเปลี่ยน หากเป็นก่อนวัยอันสมควร สามารถแก้ไขได้ในเบื้องต้น ก็คือต้องกลับไปดูสาเหตุ ถ้าหากเราทราบว่ามีการขาดวิตามินหรือสารอาหาร มีความเครียด สูบบุหรี่ หรือโรคประจำตัวที่ทำให้เกิดผมหงอก ก็สามารถเคลียร์ปัจจัยและรักษาโรคจากสาเหตุได้ ซึ่งแนะนำว่าห้ามถอนเป็นอันขาดเพราะอาจเป็นการทำร้ายรากผมได้

สรุปข้อสงสัยผมหงอกยิ่งถอนยิ่งขึ้นจริงไหม

สรุปแล้ว ผมหงอกยิ่งถอนยิ่งขึ้นจริงไหม ต้องบอกเลยว่าไม่เป็นความจริงเพราะเซลล์รากผมที่เป็นอาจเกิดได้จากเซลล์มีความเสื่อมถอย หรือได้ตายไปแล้วจึงแปรเปลี่ยนให้กลายเป็นผมหงอก ซึ่งในจุดนี้ผมหงอกยังไม่มีวิธีการแก้ปัญหาที่แน่ชัด เพียงแต่ต้องหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพแทนนับว่าเป็นการที่ดีที่สุด ซึ่งหากอยากปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องผม ไม่ว่าจะเรื่องผมหงอก ผมร่วง หรืออยากต้องการจะปลูกผม ขอแนะนำให้ติดต่อ คลินิครักษาผมร่วง Grow and Glow Clinic ผู้เชี่ยวชาญเรื่องผมที่พร้อมดูแลสุขภาพเส้นผม รวมทั้งแก้ปัญหาเกี่ยวกับผม


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ