กินยาคุมแล้วผมร่วงจริงหรือไม่

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - มิ.ย. 24, 2023

สาวๆ หลายคนที่ต้องทานยาคุมกำเนิด จะได้รับเอฟเฟคจากการทานยาคุมหลายอย่าง สิ่งหนึ่งสามารถสังเกตได้แน่ชัดก็คือกินยาคุมแล้วผมร่วง ซึ่งแต่ละคนจะผมร่วงมากผมร่วงน้อยแตกต่างกันไป อันนี้จริงหรือเปล่า ทาง Grow and Glow Clinic จะพาสาวๆ ไปหาคำตอบด้วยกัน และพร้อมแนะนำวิธีแก้ปัญหาอย่างตรงจุด เพื่อลดความกังวลใจของสาวๆ ที่มีอาการผมร่วง โดยรายละเอียดมีดังต่อไปนี้

กินยาคุมแล้วผมร่วงจริงหรือไม่

สำหรับคำถาม กินยาคุมแล้วผมร่วง ต้องบอกว่าเป็นความจริง เพราะยาคุมกำเนิดประกอบด้วยฮอร์โมนเพศหญิงที่มีลักษณะแตกต่างกันใน 2 รูปแบบ แบบแรก คือ estrogen และ progesterone ในส่วนของแบบที่ 2 คือ progesterone อย่างเดียว เมื่อกินแล้วพบว่าผมร่วงมากกว่าปกติ ส่วนมากเกิดจากชนิดยาคุมที่มีปริมาณ progesterone สูง

ดูแลตัวเองอย่างไรเมื่อผมร่วงจากการกินยาคุม

ก่อนอื่นจะต้องทำความเข้าใจว่าใน 1 วัน คนเราสามารถมีผมที่ร่วงประมาณ 100 เส้นได้เป็นปกติ แต่ถ้าหากพบว่าจับผมแล้วหลุด สระผมแล้วหลุด เป่าผมและหลุดตลอดเวลา ก็จำเป็นจะต้องหาสาเหตุว่าเกิดจากอะไร และถ้าหากเกิดจากการกินยาคุมแล้วผมร่วง ในระยะ 3 เดือนแรกยังสามารถเฝ้ารอดูอาการก่อนได้ แต่หากร่วงต่อเนื่องเกิน 3 เดือน ก็ต้องรีบปรึกษาแพทย์ว่าควรจะต้องเปลี่ยนชนิดยาคุมหรือไม่ และในระหว่างนี้ก็ต้องใส่ใจเรื่องเส้นผมเป็นพิเศษ

แนวทางการรักษาและป้องกันอาการผมร่วงจากยาคุมกำเนิด

1.เปลี่ยนชนิดยาคุมกำเนิด

วิธีการอย่างแรกที่ให้ทำคือเปลี่ยนชนิดยาคุมกำเนิด ที่กินยาคุมแล้วผมร่วง เป็นอันอื่นแทน โดยเปลี่ยนเป็นยาคุมกำเนิดที่มีปริมาณ progesterone ต่ำ โดยจะต้องปรึกษาแพทย์ว่าควรเลือกใช้แบบไหนดี หรือหากจะเปลี่ยนยาคุมใหม่ควรจะถามเพิ่มเติมด้วยว่ามีผลข้างเคียงอะไรบ้าง แต่ถ้าเปลี่ยนยาคุมกำเนิดแล้วไม่ได้ผล แนะนำใส่ห่วงคุมกำเนิด หรือฝังยาคุมกำเนิดแทน

2.รับประทานวิตามินบำรุงผม

หากร่างกายขาดสารอาหารรวมไปถึงวิตามินก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดผมร่วงได้ และยิ่งกินยาคุมกำเนิดยิ่งทำให้ผมร่วงไปกันใหญ่ โดยสารอาหารที่แนะนำให้ทานคือ ซิงค์ ไบโอติน และธาตุเหล็ก ซึ่ง 3 อย่างนี้จะเน้นการบำรุงผมให้แข็งแรง เงางาม และเสริมสร้างรากผมที่ดีได้ โดยสามารถหาสารอาหารเหล่านี้จากการทานอาหาร หรือจะหาอาหารเสริม ยาบำรุงมาเลือกทานได้ด้วยเช่นกัน

3.เลือกแชมพูสูตรอ่อนโยน

การสระผมโดยใช้แชมพูสูตรอ่อนโยน จะสามารถลดผมหลุดร่วงได้ในระดับหนึ่ง โดยจะต้องเลือกแชมพูที่ปราศจากน้ำหอม ซิลิโคน พาราเบน ซัลเฟต จะเป็นการดีที่สุด และในขณะสระผมควรเลือกใช้น้ำเย็นและค่อยๆ นวด อย่าขยี้หรือกระชากผมแรงๆ เพราะทำให้ผมร่วงมากยิ่งกว่าเดิม จะสามารถช่วยลดปัญหากินยาคุมแล้วผมร่วงได้

4.ใช้วิธี PRP รักษาผมร่วง

การรักษาผมร่วงด้วย PRP หรือก็คือการรักษาที่จะนำเลือดของผู้รักษามาทำการสกัดสเต็มเซลล์ จากนั้นจึงฉีดไปยังบริเวณผมตามจุดต่างๆ เพื่อกระตุ้นการสร้างเซลล์รากผมใหม่ สามารถลดอาการผมร่วงได้เป็นอย่างดี วิธีการนี้เหมาะกับคนที่มีผมร่วงเบื้องต้น และต้องการความปลอดภัยในการรักษาผม

สรุปการกินยาคุมแล้วผมร่วงจริงหรือไม่

สรุปสาวๆที่ กินยาคุมแล้วผมร่วง เป็นเรื่องจริง โดยร่วงมากหรือร่วงน้อยก็ขึ้นอยู่กับพันธุกรรมและปัจจัยอื่นๆ อีกมากมาย แนวทางเบื้องต้นในการรักษาและป้องกันการเกิดผมร่วงสามารถทำตามคำแนะนำได้ แต่ถ้าเกิดผมร่วงมากกว่าปกติ หรือไม่สามารถที่จะฟื้นฟูได้แล้ว ขอแนะนำให้ลองใช้วิธี แก้ปัญหาผมร่วง ที่ทาง Grow and Glow Clinic แต่จำเป็นจะต้องมาประเมินก่อนว่าผมร่วงมากหรือร่วงน้อย และให้แพทย์ตรวจดูว่าวิธีการรักษาแบบไหนถึงจะดีที่สุด


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ