อาการคุณแม่ผมร่วงหลังคลอดเกิดจากอะไร

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ม.ค. 15, 2024

ผมร่วงหลังคลอด อาการที่พบได้บ่อยในกลุ่มคุณแม่หลังคลอด ที่ถึงแม้จะไม่เป็นอันตรายร้ายแรง แต่ก็ส่งผลให้คุณแม่กังวล และขาดความมั่นใจไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะไม่ว่าจะหวีผม สางผม ก็เห็นเส้นผมติดหวี ติดมือออกมาเป็นจำนวนมาก แถมเส้นผมที่เคยเงางามก็ดูหยาบกร้านแลดูสุขภาพไม่ดีอีกด้วย
ฉะนั้นวันนี้เราจะพาทุกคนมาไขข้อสงสัยกันว่าแท้จริงแล้วอาการคุณแม่ผมร่วงหลังคลอดเกิดจากอะไรกันแน่ แล้วจะมีวิธีบรรเทา หรือวิธีดูแลปัญหานี้ได้อย่างไรบ้าง ตามมาอ่านกันได้เลย

อาการผมร่วงหลังคลอดเกิดขึ้นเมื่อไหร่

หลังคลอดประมาณ 2-3 เดือน คุณแม่อาจสังเกตได้ถึงเส้นผมบนพื้นที่หวี หรือมือเวลาสางผมออกมามีปริมาณมากผิดปกติ และสัมผัสได้ถึงความหนาแน่นของเส้นผมที่น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด หรืออาจทำให้เส้นผมที่เคยเงางาม ดูไม่สดใส หยาบกระด้างร่วมด้วย ซึ่งถือเป็นอาการปกติหลังคลอดเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน และเมื่อพ้นช่วงหลังคลอดไปประมาณ 6-12 เดือนแล้ว ปัญหาผมร่วงหลังคลอดก็จะดีขึ้น ผมแลดูดกหนาเหมือนอย่างเดิม

สาเหตุที่ทำให้ผมร่วงหลังคลอดบุตร

อาการคุณแม่ผมร่วงหลังคลอดมีสาเหตุหลัก ๆ ดังนี้

ผมร่วงหลังคลอดบุตรอันตรายไหม

อาการผมร่วงหลังคลอดบุตรถือเป็นอาการปกติที่อาจเกิดขึ้นได้ในคุณแม่หลังคลอด ซึ่งไม่ก่อให้เกิดอันตรายแต่อย่างใด เพียงแต่อาจส่งผลต่อความมั่นใจของคุณแม่ได้ เพราะอาจจะต้องเผชิญกับช่วงที่ผมบาง ไม่ดกหนา หรือดูสุขภาพดีเหมือนอย่างก่อนคลอดบุตร 
ทั้งนี้หากอาการผมร่วงหลังคลอดยังไม่มีแนวโน้มที่จะดีขึ้นแม้ผ่านไปแล้ว 6-12 เดือน แนะนำให้ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุและแนวทางการแก้ปัญหาผมร่วงนี้ต่อไป

ตัดผมสั้นหลังคลอดช่วยลดอาการผมร่วงได้จริงมั้ย

เชื่อว่าคุณแม่และว่าที่คุณแม่หลายท่านน่าจะเคยได้ยินว่าการตัดผมสั้นสามารถช่วยลดอาการผมร่วงหลังคลอดได้เป็นอย่างดี ซึ่งจริง ๆ แล้วก็มีส่วน เพราะสารอาหารจะสามารถเลี้ยงเส้นผมได้เพียงพอมากกว่าผมยาว อีกทั้งการตัดผมสั้นยังช่วยลดปัญหาการทำให้เส้นผมถูกรัดตึงเพราะมัดผม ที่อาจเป็นสาเหตุให้โคนผมอ่อนแอได้อีกด้วย

วิธีดูแลเส้นผมสำหรับคุณแม่หลังคลอด

แม้ว่าอาการผมร่วงหลังคลอดจะสามารถหายได้เอง แต่คุณแม่หลังคลอดท่านไหนที่รู้สึกกังวลกับปัญหานี้ ก็สามารถบรรเทาอาการผมร่วงหลังคลอด ด้วยการบำรุงสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะในช่วงหลังคลอดได้ดังต่อไปนี้ 

นอกจากนี้หากรู้สึกว่าวิธีการดูแลเส้นผมเพื่อลดปัญหาผมร่วงหลังคลอดยังไม่ตอบโจทย์ หรืออาการผมร่วงหลังคลอดยังไม่ดีขึ้น สามารถเข้ารับการปรึกษากับ คลินิครักษาผมร่วง หรือแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่าง Grow and Glow Clinic ได้เพื่อดูแลปัญหาผมร่วงหลังคลอดโดยเฉพาะ เพื่อแก้ปัญหาผมร่วงหลังคลอดที่ตรงจุดและเห็นผลลัพธ์การรักษาที่ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด

สรุปบทความ

อาการผมร่วงหลังคลอด ถือเป็นอาการปกติและสามารถหายได้เองประมาณ 6-12 เดือนหลังคลอด แต่ถ้าหากคุณแม่ท่านไหนยังคงประสบกับปัญหาผมร่วงหลังคลอดอยู่ นั่นอาจเป็นสัญญาณของโรคภัยไข้เจ็บบางอย่างอยู่ และอาจส่งผลให้หนังศีรษะล้านได้ แนะนำให้ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการวินิจฉัยสาเหตุและมองหาแนวทางการรักษาที่ถูกต้องเหมาะสมต่อไปโดยเร็วที่สุด เพื่อช่วยชะลอการหลุดร่วงของเส้นผมอย่างทันท่วงที


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ