รวมข้อปฏิบัติสำคัญที่คนปลูกผมต้องรู้

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ก.ค. 02, 2024
ก่อนปลูกผม ต้องดูแลตัวเองอย่างไรให้ถูกวิธี

หลายคนมีปัญหาผมน้อย ผมบาง หรือหัวล้าน จึงต้องหันมาพึ่งการปลูกผม ซึ่งเป็นวิธีที่จะช่วยให้คุณมีผมดกดำสวยได้อย่างทันใจและได้ผลลัพธ์ที่ดีเยี่ยม แต่ทั้งนี้ก่อนจะทำการปลูกเส้นผม คุณควรทำความเข้าใจให้ดีก่อนกับข้อควรปฏิบัติต่าง ๆ สำหรับการเข้ารับปลูกผม เพื่อให้ได้รับประสิทธิภาพสูงที่สุดจากการปลูกผม ซึ่งจะมีอะไรที่ควรรู้บ้างนั้นต้องมาดูกันเลย

4 สิ่งที่ควรทำก่อนเข้ารับการปลูกผม

ก่อนอื่นเลยเราจะพาคุณไปดูกันว่าก่อนเข้ารับการปลูกผมถาวร จะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง? เพื่อให้ได้รับผลลัพธ์ดีที่สุด โดยมี 4 สิ่งที่ควรปฏิบัติดังต่อไปนี้

1. งดยาต่อไปนี้ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

ก่อนปลูกเส้นผม มีขั้นตอนสำคัญที่ควรปฏิบัติตามให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีและปลอดภัย หนึ่งในนั้น คือ การงดรับประทานยาหรืออาหารเสริมบางชนิดชั่วคราว เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อกระบวนการแข็งตัวของเลือด โดยยาและอาหารเสริมที่ควรหลีกเลี่ยงก่อนปลูกผมอย่างน้อย 1 สัปดาห์ ได้แก่ 

ทั้งนี้หากคุณทานยาหรืออาหารเสริมอื่น ๆ อยู่ด้วย  แนะนำให้นำยาดังกล่าวมาปรึกษาแพทย์ก่อนทำการปลูกผมด้วยทุกครั้ง เพื่อการปลูกผมได้อย่างปลอดภัย

2. งดการสูบบุหรี่

บุหรี่และสารนิโคตินที่อยู่ในควันบุหรี่นั้น ส่งผลเสียต่อสุขภาพและระบบไหลเวียนเลือดโดยตรง เมื่อเลือดไหลเวียนไม่ดี จึงนำสารอาหารมาหล่อเลี้ยงเส้นผมใหม่และเนื้อเยื่อบริเวณที่ปลูกผมได้ไม่เพียงพอ อีกทั้งยังนำไปสู่ปัญหาการติดเชื้อ แผลหายช้า และอาจไม่ได้ผลลัพธ์ดั่งที่หวังได้ เพราะอาจทำให้กราฟผมที่ปลูกใหม่นั้นปลูกไม่ติดได้ดังนั้นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำให้งดสูบบุหรี่อย่างน้อย 4-8 สัปดาห์ก่อนวันปลูกผม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการไหลเวียนเลือด และเตรียมร่างกายให้พร้อมสำหรับกระบวนการปลูกผม ทั้งนี้หลังจากปลูกผมแล้ว ก็ควรงดสูบบุหรี่ต่ออีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์เพื่อให้แผลหายดีและผมใหม่เจริญเติบโตได้อย่างแข็งแรง

3. งดดื่มแอลกอฮอล์

งดดื่มสุราและแอลกอฮอล์

แอลกอฮอล์มีผลกระทบโดยตรงต่อการแข็งตัวของเลือดและการไหลเวียนเลือด หากดื่มสุราหรือแอลกอฮอล์ในช่วงก่อนและหลังการผ่าตัด อาจทำให้เกิดเลือดไหลออกมามากเกินไป แผลหายช้า เสี่ยงต่อการติดเชื้อ และการอักเสบ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อผลลัพธ์ของการปลูกผมได้

ดังนั้นจึงควรงดดื่มสุราและแอลกอฮอล์ทุกชนิดอย่างน้อย 1-2 สัปดาห์ก่อนวันปลูกผม และควรงดดื่มต่ออีกประมาณ 1 สัปดาห์หลังการผ่าตัด เพื่อให้ร่างกายฟื้นตัวและเส้นผมใหม่เจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่

4. งดออกกำลังกายอย่างหักโหม

การออกกำลังกายเป็นกิจกรรมที่ดีต่อสุขภาพ แต่ช่วงหลังเข้ารับการปลูกผม คุณอาจต้องพักร่างกายจากการออกกำลังกายแบบหักโหมชั่วคราว เพราะการออกกำลังกายอย่างหนักนั้นจะเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจและความดันเลือด ส่งผลให้เกิดการบวมของแผลได้ และยังทำให้การไหลเวียนเลือดไปบริเวณที่ปลูกผมได้น้อยลง อีกทั้งเหงื่อที่ไหลออกมามาก ๆ ยังอาจนำพาเชื้อโรคเข้าสู่บริเวณแผลได้ ซึ่งจะทำให้แผลหายช้าและเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ดังนั้นจึงควรงดออกกำลังกายประมาณ 2-4 สัปดาห์หลังการปลูกผม เพื่อให้กราฟผมที่ปลูกใหม่ได้เจริญเติบโตขึ้นอย่างแข็งแรงนั่นเอง

8 สัปดาห์ก่อนปลูกผม

ช่วง 8 สัปดาห์ก่อนถึงวันปลูกเส้นผมใหม่ ควรงดสูบบุหรี่อย่างเด็ดขาด รวมถึงพวกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหลายด้วย ยิ่งงดได้นานก่อนถึงวันทำการปลูกผมเท่าไร ก็จะยิ่งดีต่อตัวคุณเองมากเท่านั้น 

และควรทานอาหารที่มีประโยชน์ เพราะจะช่วยให้ร่างกายของคุณ มีสารอาหารที่จำเป็นอย่างครบถ้วน สำหรับการฟื้นฟูหลังการผ่าตัด โดยควรเน้นทานอาหารที่อุดมไปด้วย โปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุ เช่น เนื้อสัตว์ ปลา ไข่ ผัก ผลไม้ และธัญพืช เป็นต้น

4 สัปดาห์ก่อนปลูกผม

ช่วง 4 สัปดาห์ก่อนการปลูกเส้นผม คุณจะต้องเตรียมพร้อม ด้วยการบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง และตัดแต่งผมบริเวณด้านหลังศีรษะให้สั้น เพื่อเตรียมพื้นที่สำหรับการเจาะนำเส้นผมจากบริเวณนี้ไปปลูกยังบริเวณที่ต้องการ รวมถึงแจ้งประวัติการแพ้ยา และโรคประจำตัว ให้แพทย์ทราบอย่างละเอียดก่อนรับการรักษา ซึ่งแพทย์จะได้วางแผนการรักษาได้อย่างเหมาะสม ปลอดภัย และได้ประสิทธิภาพของการรักษาสูงที่สุด

2 สัปดาห์ก่อนปลูกผม

การเตรียมตัว  1 สัปดาห์ก่อนปลูกผม

ช่วง 2 สัปดาห์นี้ถือเป็นช่วงใกล้ถึงวันปลูกผมใหม่แล้ว ควรงดการใช้ผลิตภัณฑ์กระตุ้นการงอกของเส้นผม ไม่ว่าจะเป็นแบบรับประทานหรือทาภายนอก เพื่อให้แพทย์ได้ประเมินสภาพเส้นผมของคุณได้อย่างถูกต้องตามความเป็นจริงของสภาพเส้นผม และหากต้องการเปลี่ยนสีผม ก็ควรทำก่อนการปลูกผมล่วงหน้าอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เนื่องจากหลังผ่าตัดปลูกผมแล้ว จะต้องหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีกับเส้นผมชั่วคราวไปอีกระยะหนึ่งเลย

1 สัปดาห์ก่อนปลูกผม

สัปดาห์สุดท้ายเป็นช่วงสำคัญที่ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำจากแพทย์อย่างเคร่งครัด ไม่อย่างนั้นอาจมีปัญหากับการปลูกผมได้ โดยมีข้อแนะนำดังนี้

1. อย่าตัดผมในบริเวณศีรษะด้านหลังและท้ายทอย เพื่อรักษาความยาวของเส้นผมไว้สำหรับใช้ในการผ่าตัด

2. งดใช้ยาต้านการแข็งตัวของเลือดทุกชนิด

3. หลีกเลี่ยงการรับประทานสมุนไพรและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบางชนิด อาทิ วิตามินอี, น้ำมันปลา, กระเทียม, แปะก๊วย และโสม เนื่องจากอาจส่งผลต่อการแข็งตัวของเลือด

4. สามารถรับประทานยาประจำที่จำเป็นต่อการรักษาโรคได้ตามปกติ ยกเว้นแพทย์จะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

5. หากคุณได้รับยากลุ่ม Beta Blocker สำหรับควบคุมความดันโลหิตสูง ให้ปรึกษาแพทย์ประจำตัว เพื่อเปลี่ยนไปใช้ยาตัวอื่นชั่วคราวก่อนผ่าตัด เนื่องจากยาชนิดดังกล่าวนี้อาจมีผลข้างเคียงร่วมกับยาชาที่ใช้ระหว่างผ่าตัดได้

สรุปบทความ

รู้แบบนี้แล้ว ใครที่ต้องการปลูกผม ก็อย่าลืมทำตามคำแนะนำดังกล่าว เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดจากการปลูกผมนั่นเอง  และถ้าหากคุณกำลังมองหาคลินิกปลูกผมดี ๆ สักแห่ง ที่วางใจได้ ก็สามารถมาปรึกษาที่คลินิครักษาผมร่วง Grow & Glow Clinic ได้ คลินิกเรามีวิธีการรักษาที่ทันสมัยและได้ผลลัพธ์เร็วทันใจ มีแพทย์ที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคอยให้บริการ พร้อมทั้งมีอุปกรณ์ที่ครบครัน ได้มาตรฐานสากล มั่นใจได้เลยเมื่อปลูกผมกับคลินิกแห่งนี้ เราจะไม่ทำให้คุณผิดหวังแน่นอน


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ