วิธีปลูกผมแบบถาวร

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ก.พ. 04, 2022

2 วิธีปลูกผมมาตรฐานสากล เห็นผลจริงภายใน 6 เดือน


วิธีปลูกผมในปัจจุบันมีมากมาย เพื่อเป็นตัวช่วยสำคัญในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับเส้นผมที่คอยกวนใจใครหลายคน โดยเฉพาะคนที่เจอปัญหาอย่างหนักไม่ว่าจะเป็นอาการผมร่วงมากกว่าปกติ อาการหัวเถิกที่อาจเกิดจากกรรมพันธุ์ และหนักสุดคืออาการศีรษะล้าน ทำให้มีการพัฒนาวิธีปลูกผมที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้เห็นผลชัดเจนขึ้นภายใน 6 เดือนเท่านั้น จะมีวิธีปลูกผมใดบ้าง ไปหาคำตอบกันได้เลย!

วิธีปลูกผมที่เห็นผลชัดเจนที่สุดในปัจจุบัน

การเกิดปัญหาเส้นผม เกิดได้จากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นเคสที่เส้นผมไม่มีการเจริญเติบโต ณ บริเวณนั้น ๆ สำหรับอาการเหล่านี้มีปัจจัยที่ทำให้เกิดขึ้นได้มากมาย เช่น เป็นผลข้างเคียงจากโรคร้ายแรงหรือการรักษาโรคบางชนิด, เกิดจากความเครียดสะสมจนทำให้ระบบการเจริญเติบโตของเส้นผมผิดปกติ และอาจมาจากกรรมพันธุ์ที่ถูกถ่ายทอดจากคนในครอบครัว เพื่อแก้ไขเส้นผมเหล่านี้ จึงเกิดเป็นการพัฒนากระบวนการและวิธีปลูกผมแก้ไขอยู่มากมาย โดย 1 ในวิธีปลูกผมที่ทำให้เส้นผมกลับมาเป็นปกติได้อย่างดีที่สุดก็คือ “วิธีการปลูกผมแบบถาวร” ซึ่งตามมาตรฐานขององค์กรปลูกผมนานาชาติ หรือ ISHRS ได้กำหนดเทคนิควิธีการปลูกผมอยู่ 2 อย่าง คือ วิธีปลูกผมแบบ FUT และ FUE นั่นเอง

วิธีการปลูกผมทั้ง 2 เทคนิคต่างกันอย่างไร

ซึ่งทั้ง 2 เทคนิควิธีปลูกผมนี้แตกต่างอย่างไรมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง ? ไปทำความรู้จักกันอย่างละเอียดได้ ดังข้อมูลต่อไปนี้

1. วิธีปลูกผมแบบ FUT หรือ Follicular Unit Transplantation (Strip)

วิธีปลูกผมแบบ FUT คือ วิธีการปลูกถ่ายย้ายรากผมด้วยการผ่าตัด มีขั้นตอนการทำโดยนำชิ้นหนังศีรษะขนาดเล็กที่มาจากการผ่าตัดทางด้านหลังท้ายทอย จากนั้นทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะทำการคัดสรรกราฟผมออกมาเป็นกอเล็ก ๆ ขั้นตอนนี้จะมีชื่อเรียกว่า Silvering

วิธีการปลูกผมแบบ FUT เหมาะกับเคสใดบ้าง

2. วิธีปลูกผมแบบ FUE หรือ Follicular Unit Excision

วิธีปลูกผมแบบ FUE คือ เทคนิคที่ปลูกผมด้วยวิธีการย้ายเซลล์รากผมแบบกอต่อกอ โดยใช้หัวเจาะกอผมขนาดเล็กพิเศษเพื่อนำรากผมออกมาได้โดยไม่ต้องผ่าตัด โดยวิธีปลูกผมแบบ FUT และจะไม่หลงเหลือรอยแผลเป็นทิ้งไว้อีกด้วย

วิธีการปลูกผมแบบ FUE เหมาะเคสใดบ้าง

ผลลัพธ์ของวิธีปลูกผมทั้ง 2 เทคนิค

เทคนิคการปลูกผมแบบถาวรทั้ง 2 วิธี มีวิธีปลูกผมหรือขั้นตอนการทำที่คล้ายกัน ตรงที่ทั้งคู่นับเป็นการผ่าตัดเล็ก เพราะเป็นการย้ายรากผมจากด้านหลังที่มีความดกดำและหนาแน่นมากกว่า แบ่งออกมาเพื่อปลูกในส่วนของด้านหน้า  เช่นเดียวกัน แต่จะแตกต่างก็ตรงวิธีปลูกผมในส่วนของการนำผมออกเท่านั้น และมีความเหมาะสมกับเคสที่ได้นำเสนอไป ส่วนระยะเวลาที่ผลลัพธ์ได้ชัดเจนจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือนถึง 1 ปีขึ้น ทั้งนี้การเลือกวิธีปลูกผมแบบถาวรควรได้รับการปรึกษาและประเมินความจำเป็นโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเท่านั้น เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีและปลอดภัยสำหรับคุณ


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ