ควรสระผมตอนเช้าหรือสระตอนเย็น?

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ก.ค. 02, 2024
ควรสระผมตอนไหนดีที่สุด

การสระผมอาจดูเหมือนเป็นเรื่องที่ง่าย แต่จริง ๆ แล้วหากสระผมไม่ถูกวิธีก็จะทำให้เกิดปัญหาตามมาได้เช่นกัน โดยอาจทำให้ผมเสีย ขาดหลุดร่วงง่าย เกิดรังแค หรือเกิดเชื้อราได้นั่นเอง รวมถึงมีปัญหาอื่น ๆ ตามมาได้อีกมากมาย ดังนั้นจึงควรต้องรู้ก่อนว่าควรสระผมตอนไหนดีถึงจะเหมาะสมที่สุด จะเลือกสระผมช่วงเช้าหรือตอนเย็นดี? บทความนี้เราก็มีคำตอบพร้อมเหตุผลมาบอกทุกคนกัน เอาล่ะ! ไปไขข้อข้องใจกันเลย

การสระผมตอนเย็นดีอย่างไร

การสระผมตอนเย็นดีอย่างไร

ควรสระผมตอนไหนดี? หากเลือกสระตอนเย็น จะมีข้อดี ดังนี้

1. ช่วยขจัดสิ่งสกปรก และคราบเหงื่อที่สะสมอยู่ที่เส้นผม แถมยังช่วยลดการเกิดรังแคและแบคทีเรียบนหนังศีรษะได้อีกด้วย

2. ช่วยให้เส้นผมสะอาด เงางาม ดูสุขภาพดี ทำให้รู้สึกสดชื่น และสบายตัวยิ่งขึ้นอีกด้วย

3. ส่งเสริมการนอนหลับที่ดีขึ้น เพราะการสระผมจะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อและความเครียด ซึ่งจะนำไปสู่การนอนหลับที่ดีและมีคุณภาพมากกว่าเดิม 

4. ประหยัดเวลาในตอนเช้า เพราะเมื่อสระผมตอนเย็น จะช่วยให้คุณไม่ต้องเสียเวลาสระผมในตอนเช้า ทำให้มีเวลาเตรียมตัวสำหรับไปทำงานมากขึ้น 

5. ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น โดยเฉพาะหากสระผมด้วยน้ำอุ่น แถมยังมอบความรู้สึกผ่อนคลาย สบายตัว และบรรเทาความเหนื่อยล้าที่พบเจอมาตลอดทั้งวันได้

6. ช่วยสร้างสมดุลให้เส้นผม ซึ่งการสระผมตอนเย็น จะช่วยขจัดความมันส่วนเกินบนหนังศีรษะ ทำให้ผมดูไม่ลีบแบน ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้หนังศีรษะผลิตน้ำมันธรรมชาติระหว่างคืน จึงเป็นการบำรุงผมให้ชุ่มชื้น นุ่มลื่น เงางาม ไปในตัว

สำหรับใครที่สะดวกสระผมตอนเย็นก็สามารถสระได้ตามปกติเลย แต่ทั้งนี้ก็ควรสระผมล่วงหน้าก่อนนอนอย่างน้อย 2 ชั่วโมง เพื่อให้ผมแห้งสนิทก่อนเข้านอน เพราะหากนอนหลับด้วยผมที่เปียก ก็อาจทำให้เกิดปัญหาเชื้อราที่หนังศีรษะได้นั่นเอง

สระผมตอนเย็นเหมาะกับใครบ้าง

สำหรับใครที่กำลังสงสัยว่า ควรสระผมตอนไหนดี?  หากคุณอยู่ในกลุ่มคนเหล่านี้แสดงว่า คุณเหมาะกับการสระผมตอนเย็นนั่นเอง อยู่ในกลุ่มไหนบ้าง ซึ่งได้แก่

การสระผมตอนเช้าดีอย่างไร

การสระผมตอนเช้าดีอย่างไร

สำหรับการสระผมในตอนเช้า ก็มีข้อดีมากมายเช่นกัน ดังนี้

1. ช่วยปลุกให้ตื่นและรู้สึกสดชื่นมากขึ้น เพราะจะช่วยกระตุ้นร่างกายให้ตื่นตัว ทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าและมีพลังงานเต็มเปี่ยมสำหรับเริ่มต้นวันใหม่ ใครที่รู้สึกงัวเงียในตอนเช้า บอกเลยว่าถ้าได้อาบน้ำสระผมละก็ ความง่วงจะหายไปในพริบตาเลยทีเดียว

2. ขจัดคราบน้ำมันและสิ่งสกปรกจากคืนก่อน เพราะในระหว่างที่นอนหลับ เส้นผมของเราจะสะสมคราบน้ำมันและสิ่งสกปรกต่าง ๆ ไว้ การสระผมตอนเช้าจะช่วยกำจัดสิ่งสกปรกเหล่านี้ออกไปได้อย่างหมดจด ทำให้เส้นผมดูสะอาด และสดชื่นยิ่งขึ้น

3. ช่วยให้จัดแต่งทรงผมได้ง่ายขึ้น เพราะเมื่อคุณสระผมในตอนเช้า จะง่ายต่อการจัดแต่งทรงผมให้เป็นระเบียบและดูดี เนื่องจากเส้นผมจะยังไม่มีคราบสกปรกหรือคราบน้ำมันมากนัก 

4. ช่วยให้ผมแห้งสนิทเร็วขึ้น และห่างไกลจากเชื้อราบนหนังศีรษะ เพราะโดยทั่วไป อุณหภูมิของอากาศตอนเช้าจะเย็นกว่าตอนเย็น   ซึ่งอากาศเย็นช่วยให้ความชื้นในอากาศลดลง   ทำให้ผมแห้งเร็วขึ้น   ต่างกับอากาศร้อนหรืออุณหภูมิห้องที่อบอ้าว   ซึ่งมีไอน้ำในอากาศสูง   จึงทำให้ผมแห้งช้ากว่า

สระผมตอนเช้าเหมาะกับใครบ้าง

การสระผมในตอนเช้าจะเหมาะกับ

ควรสระผมตอนไหนดีที่สุด

ถ้าถามว่าควรสระผมตอนไหนถึงจะดีที่สุด จริง ๆ แล้วไม่ว่าจะเป็นช่วงเช้า หรือเย็นนั้นล้วนมีข้อดีแตกต่างกันไป ซึ่งจะสระตอนไหนดี ก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและความสะดวกของแต่ละคนเป็นหลัก เช่น หากคุณต้องเร่งรีบในตอนเช้า ก็ควรสระผมตอนเย็นนั่นเอง

อย่างไรก็ตามหากสระผมตอนเย็น ก็จำเป็นจะต้องเป่าผมให้แห้งก่อนนอน เพราะหากนอนทั้งที่ผมเปียก จะทำให้เกิดปัญหารากผมอ่อนแอ ผมร่วง และเกิดรังแคได้ง่ายอีกด้วย

สรุปบทความ

รู้แบบนี้แล้ว ก็มาเลือกเวลาสระผมให้เหมาะกับตัวเองกันเลย ทั้งนี้ก็อย่าลืมสระผมให้ถูกวิธี และหมั่นบำรุงเส้นผมอยู่เสมอ เพื่อให้เส้นผมแข็งแรง ไม่หลุดร่วงได้ง่ายนั่นเองหากใครกำลังเผชิญกับปัญหาผมร่วง ผมบางอยู่ ก็ไม่ต้องกังวลใจไป สามารถปรึกษาคลินิกรักษาผมร่วง Grow & Glow Clinic ได้ เรามีทีมแพทย์มืออาชีพที่มีประสบการณ์มากกว่า 5 ปี สามารถช่วยแก้ปัญหาผมบางได้อย่างตรงจุด ด้วยเทคนิคการรักษาที่ทันสมัย เราการันตีผลลัพธ์ด้วยรีวิวจากผู้รับหัตถการมากมาย รับรองเลยว่าจะไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ