แจก Tips นวดหนังศีรษะเพิ่มการไหลเวียนเลือด ให้เส้นผมกลับมาแข็งแรง

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - เม.ย. 18, 2024
Tips นวดหนังศีรษะเพิ่มการไหลเวียนเลือด

คุณกำลังมีปัญหากับเส้นผม หรือหนังศีรษะอยู่ใช่ไหม? ไม่ว่าจะเป็นผมร่วงบ่อย ผมบาง มีอาการคัน หรือรู้สึกได้ว่าเส้นผมเริ่มอ่อนแอลง รู้ไหมว่านั่นเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณควรรีบดูแลหนังศีรษะโดยด่วน วันนี้ Grow and Glow  hair clinic จะมาแจกเทคนิคง่าย ๆ ในการนวดหนังศีรษะเพื่อเพิ่มการไหลเวียนเลือด และยังช่วยกระตุ้นเส้นผมให้แข็งแรง และเกิดความผ่อนคลายอีกด้วย สายที่มีปัญหาเกี่ยวกับเส้นผมอยู่จะพลาดบทความนี้ไม่ได้เลย 

การนวดหนังศีรษะดียังไง?

การนวดหนังศีรษะดียังไง

ก่อนจะไปดูทริปนวดหนังศีรษะ เรามาทำความเข้าใจก่อนดีกว่าว่าการนวดนั้นส่งผลดีอย่างไรบ้าง 

จะเห็นได้ว่าการนวดหนังศีรษะ มีประโยชน์ไม่น้อยเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นด้านความงามหรือสุขภาพ ดังนั้นเรามานวดศีรษะบ่อย ๆ กันดีกว่า แต่ก็ต้องนวดอย่างถูกวิธีด้วย เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพนั่นเอง

5 Tips นวดหนังศีรษะเพื่อสุขภาพผมที่แข็งแรง

วิธีนวดหนังศีรษะเพื่อสุขภาพผมที่แข็งแรง

การนวดศีรษะ ไม่ใช่ว่าจะนวดอย่างไรก็ได้ เราจำเป็นต้องรู้หลักการ วิธีการนวดที่ถูกต้อง รวมถึงตัวช่วยที่จะนำมาใช้ในการนวด อย่างเช่น เครื่องมือนวด หรือน้ำมัน ซึ่งหากทำถูกวิธี คุณก็จะมีสุขภาพผมที่แข็งแรงยิ่งขึ้นกว่าเดิม โดยมี 5 Tips ดังนี้

1. การนวดหนังศีรษะแบบดั้งเดิม

วิธีแรกเป็นการนวดแบบดั้งเดิม ที่นิยมทำกันมาเป็นเวลานานมากแล้ว โดยวิธีนี้ไม่ต้องใช้อุปกรณ์หรือตัวช่วยใด ๆ เลย ใช้เพียงแค่สองมือของเราเท่านั้น ด้วยการให้คุณกดเบา ๆ บนหนังศีรษะด้วยปลายนิ้วมือทั้งสองข้าง แล้วค่อย ๆ ขยับนิ้วเพื่อนวดวนเป็นวงกลม ทำไปเรื่อย ๆ จนทั่วศีรษะ 

โดยสามารถทำได้หลายครั้งต่อวัน แนะนำให้ทำครั้งละ 5 นาที จะได้ผลลัพธ์ที่ดีมาก ดังนั้นช่วงว่าง ๆ ก็ลองนั่งนวดศีรษะกันดู ด้วยวิธีง่ายๆ แบบนี้ ไม่ว่าจะอยู่บ้านหรือที่ทำงานก็ทำได้

2. การนวดศีรษะขณะสระผม

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมเวลาไปสระผมที่ร้าน ช่างจะต้องนวดศีรษะด้วย นั่นก็เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนให้เส้นผมแข็งแรงและสวยเงางามนั่นเอง ดังนั้นในขณะสระผม ลองนวดหนังศีรษะด้วยตัวเองดูสิ โดยให้ทำหลังจากชโลมแชมพูทั่วเส้นผมแล้ว ใช้นิ้วมือค่อย ๆ นวดศีรษะจากตรงกลางไล่เป็นวงกลมออกไปจนถึงใบหูและท้ายทอย ทำประมาณ 3-4 นาที จากนั้นก็ล้างทำความสะอาดตามปกติได้เลย 

ซึ่งหากทำแบบนี้ประจำ จะช่วยลดปัญหาผมร่วงได้ด้วย เพราะรากผมแข็งแรงยิ่งขี้น จากการที่เส้นเลือดไปหล่อเลี้ยงเส้นผมได้ดียิ่งขึ้น ดังนั้นทุกครั้งที่สระผมไม่ต้องรีบร้อน มานวดศีรษะกันก่อนดีกว่า

3. การนวดบริเวณขมับ

การนวดบริเวณขมับให้เลือดไหลเวียน

การนวดบริเวณขมับ ทำแล้วให้ความรู้สึกผ่อนคลาย และลดอาการตึงเครียดได้เป็นอย่างดี คุณจะรู้สึกได้เลยว่าสมองโล่งขึ้นเยอะ ซึ่งการนวดแบบนี้เราจะใช้นิ้วโป้งเท่านั้น โดยค่อย ๆ นวดวนเป็นวงกลม ไล่ไปตั้งแต่ขมับลงมาจนถึงท้ายทอย และนวดกลับขึ้นด้านบนอีก ปิดท้ายด้วยการลูบเส้นผมตั้งแต่โคนไปจนถึงปลาย สามารถทำได้บ่อย ๆ ตามต้องการ ประมาณ 3 ครั้งต่อ 1 เซต รับรองว่าทำแล้วคุณจะรู้สึกสบายหัวขึ้นเยอะเลยล่ะ

4. การใช้แปรงและเครื่องมือนวด

บางทีการนวดหนังศีรษะ เราก็อาจจะต้องใช้อุปกรณ์มาช่วยบ้าง ซึ่งที่นิยมก็จะเป็นแปรงและเครื่องมือนวดนั่นเอง จึงช่วยทุ่นแรงไปได้เยอะ แถมยังมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าการนวดด้วยมือเพียงอย่างเดียวอีกด้วย โดยวิธีการนวดก็เหมือนกับการนวดปกติเลย เพียงแต่เราจะใช้แปรงหรือเครื่องมือนวดแทนนิ้วมือของเรา ทั้งนี้จะต้องอ่านคู่มือก่อนใช้ เพื่อการใช้งานอย่างถูกวิธีด้วย จะได้นวดอย่างปลอดภัยและได้ผลที่ดีนั่นเอง

5. การนวดหนังศีรษะด้วยน้ำมัน

น้ำมัน เป็นตัวช่วยที่นิยมนำมาใช้ในการนวดศีรษะมากที่สุด เพราะน้ำมันนวดจะมีคุณสมบัติในการบำรุงและกระตุ้นเส้นผมให้แข็งแรง ทำให้ผมยาวเร็ว ไม่ขาดหลุดร่วงได้ง่าย โดยน้ำมันนวดศีรษะที่นิยมใช้ก็จะมีหลายแบบ ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ด้วยเช่นกัน อย่างเช่น น้ำมันอัลมอนด์ น้ำมันเลม่อน และน้ำมันเปเปอร์มินต์ เป็นต้น 

ซึ่งวิธีการใช้งาน ให้นำน้ำมันมาถูให้ทั่วฝ่ามือ แล้วนวดเบา ๆ ให้ทั่วศีรษะ โดยแนะนำให้นวดจากด้านหน้าไปกลางกระหม่อม แล้วค่อย ๆ นวดไปจนถึงท้ายทอย จากนั้นนวดกลับมาด้านหน้าอีกครั้ง เท่านี้น้ำมันก็จะซึมซาบเข้าสู่หนังศีรษะได้ดีและออกฤทธิ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

สรุปบทความ

การนวดหนังศีรษะ จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการไหลเวียนเลือดได้ดี และเส้นผมมีความแข็งแรง เงางามมากขึ้น โดยควรนวดศีรษะเป็นประจำ จะใช้วิธีไหนก็ได้ อาจจะนวดแบบดั้งเดิม หรือใช้อุปกรณ์ช่วยก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้อย่าลืมหมั่นบำรุงเส้นผมและดูแลอย่างถูกวิธีด้วย เพื่อการมีสุขภาพเส้นผมที่ดีตลอดไปนั่นเอง ส่วนใครที่ทำหลายวิธีแล้วแต่ก็ยังมีปัญหาผมร่วง เส้นผมอ่อนแออยู่ แนะนำให้ปรึกษากับ คลินิครักษาผมร่วง อย่าง Grow and glow hair clinic  เพื่อหาแนวทางการรักษาที่เหมาะสมจะดีที่สุด


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ