ผมยาวช้ามากทำยังไงดี อยากเร่งผมยาวภายใน 7 วันทำได้ไหม?

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ม.ค. 15, 2024

ผมยาวเดือนละกี่เซนเป็นคำถามที่หลาย ๆ คนสงสัยกัน เนื่องจากบางคนรู้สึกว่าตัวเองผมยาวเร็ว ตัดสั้นได้ไม่นานเดียวก็กลับมายาวอีกแล้ว แต่ในทางกลับกันบางคนผมยาวช้า ตัดครั้งเดียวแต่ใช้เวลานานมากกว่าผมจะกลับมายาวอีกครั้ง ผมยาวช้ามากไม่ทันใจเลย จนอดสงสัยไม่ได้ว่ามันเป็นเพราะอะไรกันแน่ แล้วความจริงคนเราผมยาวเดือนละกี่เซน? และเราอยากผมยาวเร็ว ๆ สามารถเร่งผมยาวภายใน 7 วัน หรือมีสูตรเร่งผมยาวภายใน 3 วันไหม ในบทความนี้จะพาทุกคนมาไขข้อสงสัยนี้ไปด้วยกัน

คนเราผมยาวเดือนละกี่เซน?

โดยก่อนที่เราจะไปเร่งผมยาวภายใน 7 วัน หรือมองหาสูตรเร่งผมยาวภายใน 3 วัน เราขอไปตอบคำถามแรกกันก่อนว่าปกติแล้วผมยาวเดือนละกี่เซนกันแน่? โดยผมคนเราจะยาวในช่วงระยะเจริญเติบโต หรือที่เรียกว่าในช่วง Anagen Phase นั่นเอง ซึ่งการที่เส้นผมจะยาวจะต้องอาศัยสารอาหารจากเลือดเพื่อใช้ในการงอกของเส้นผม ช่วงระยะเจริญเติบโตนี้เส้นผมจะงอกอยู่ที่ 1 เซนติเมตรต่อเดือนโดยเฉลี่ย ซึ่งในวัยเด็กและเพศหญิงจะพบว่ามีการงอกของเส้นผมที่มากกว่าเพศชาย หรือในวัยเด็กและเพศหญิงผมจะยาวเร็วกว่าเพศชายนั่นเอง ดังนั้น ถ้าไม่อยากดูผมน้อยจนเกินไปผู้ชายควรหาวิธีเร่งผมยาวด้วยจะยิ่งดี

อยากเร่งผมยาวภายใน 7 วัน ต้องรู้จักวงจรชีวิตของเส้นผม

โดยเส้นผมของเราจะมีระยะเวลาการงอกและหลุดร่วงเป็นเรื่องปกติ ในแต่ละวันผมจะร่วงประมาณ 50-100 เส้น หากพบว่าผมร่วงขณะที่สระผมอยู่เป็นจำนวนมากนั้นอาจไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติแต่อย่างไร เพราะอาจเป็นเส้นผมที่กำลังอยู่ในช่วงหยุดเจริญเติบโตนั่นเอง ซึ่งการหลุดร่วงนี้เป็นระยะหนึ่งในวงจรชีวิตของเส้นผม ซึ่งมีด้วยกันทั้งหมด 4 ระยะ โดยมีรูปแบบของผมที่หลุดร่วงแบบ Mosaic Pattern เป็นการร่วงทุกจุดโดยจะสลับกันไป ดังนี้

สาเหตุที่ทำให้เส้นผมยาวช้า รู้ก่อนเร่งผมยาวภายใน 7 วัน

ปัญหานี้มีด้วยกันหลายสาเหตุ เช่น อายุที่เพิ่มขึ้น ร่างกายอ่อนแอ สุขภาพไม่ดี ผลข้างเคียงจากการใช้ยา ผลข้างเคียงจากโรคบางชนิด หรืออาจเกิดจากพฤติกรรมที่ทำร้ายเส้นผม รวมไปถึงหนังศีรษะ จะส่งผลกระทบทำให้เลือดไปเลี้ยงเส้นผมได้ไม่ดีเท่าที่ควร จนทำให้ผมยาวช้ากว่าปกติ ในบางรายที่เส้นเลือดไปเลี้ยงรากผมไม่เพียงพออย่างรุนแรงก็อาจทำให้เกิดโรคผมร่วงขึ้นได้นั่นเอง

5 วิธีเร่งผมยาวภายใน 7 วัน แถมผมสวยสุขภาพดี

สำหรับผู้ที่กำลังเผชิญกับปัญหาผมยาวช้า จัดแต่งทรงผมที่สวยดังใจได้ยากเพราะผมสั้นเกินไป ในบทความนี้เราก็มี 5 วิธีเร่งผมยาวภายใน 7 วัน ด้วยวิธีง่าย ๆ ที่นำมาฝากกัน ดังนี้

1. เล็มปลายผมออกบ้าง 

ปลายผมที่มักจะเป็นส่วนที่แห้งแตก เพราะสารอาหารจากรากผมเลี้ยงไปไม่ถึง ดังนั้นใครที่อยากผมยาวเร็ว ต้องตัดใจเล็มปลายผมออก อย่างน้อยซัก 1 เซนติเมตร เพื่อเปิดโอกาสให้ผมได้รับสารอาหารและสามารถเร่งผมยาวภายใน 7 วันได้

2. เลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของสารเคมี 

หากเส้นผมสัมผัสกับสารเคมีอยู่บ่อยครั้ง แน่นอนว่าอาการผมเสีย ผมขาดหลุดร่วงจะต้องเกิดขึ้นแน่นอน หากต้องการเร่งผมยาวภายใน 7 วันควรหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของสารเคมี เช่น การทำสีผม สเปรย์จัดแต่งผม เป็นต้น เพราะอาจเป็นการทำร้ายเซลล์รากผมและยังทำให้ผมยาวช้าอีกด้วย 

3. ลดการใช้ไดร์เป่าผม 

การใช้ลมร้อนเป่าผมจากไดร์ รวมถึงการใช้ความร้อนตกแต่งทรงผมจะทำให้หนังศีรษะแห้ง ผมเสีย ผมขาดหลุดร่วงมากยิ่งขึ้น หากต้องการเร่งผมยาวภายใน 7 วัน แนะนำให้ใช้เป็นลมเย็นเป่าให้แห้งจะดีต่อสุขภาพเส้นผมของเรามากกว่านั่นเอง

4. นวดศีรษะเป็นประจำ 

การนวดศีรษะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่กระตุ้นรากผม ช่วยเร่งผมยาวภายใน 7 วัน ช่วยทำให้ผมยาวไวขึ้น เนื่องจากช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงเซลล์รากผมได้ดียิ่งขึ้น

5. เลิกบุหรี่ช่วยได้ 

การเลิกบุหรี่ดีต่อสุขภาพกายและดีต่อสุขภาพผม ช่วยเร่งผมยาวให้เร็วขึ้นได้ เนื่องจากในบุหรี่มีสารพิษที่อันตรายต่อเส้นผมและหนังศีรษะ ทำให้เซลล์รากผมอ่อนแอกว่าเดิม และยังส่งผลต่อการหลั่งฮอร์โมน DHT ด้วย ซึ่งจะทำให้หนังศีรษะมันและผมขาดหลุดร่วงมากยิ่งขึ้น

อาหารช่วยเร่งผมยาวภายใน 7 วัน

การกินอาหารที่มีประโยชน์จะช่วยเร่งผมยาวภายใน 7 วัน ได้มากขึ้น ช่วยทำให้รากผมแข็งแรง  และช่วยชะลอการหลุดร่วงของเส้นผมเดิมได้ เนื่องจากมีสารอาหารไปเลี้ยงรากผมได้เพียงพอ โดยอาหารช่วยเร่งผมยาวภายใน 7 วัน มีดังนี้ 

สรุป อยากเร่งผมยาวภายใน 7 วัน ทำได้ง่าย ๆ

โดยปกติแล้วเส้นผมจะยาวโดยเฉลี่ย  1 เซนติเมตรต่อเดือน ถ้าหากต้องการเร่งผมยาวภายใน 7 วัน สามารถทำได้หลายวิธีตามที่เราได้แนะนำไปข้างต้นเพื่อเส้นผมที่ดกดำสลวยและเงางาม สุดท้ายนี้ใครที่กำลังประสบปัญหาผมยาวช้า สามารถลองทำตามคำแนะนำตามข้างต้นได้ หากยังไม่เห็นผล แนะนำให้เข้ามาปรึกษาแพทย์คลินิครักษาผมร่วง หรือคลินิกปลูกผมที่ Grow and Glow Clinic เพื่อทำการวินิจฉัย หาต้นตอของปัญหาผมขาดหลุดร่วง ยาวช้า เพื่อทำรักษาได้อย่างตรงจุดต่อไป


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ