วิธีการสระผมหลังปลูกผมอย่างถูกวิธี

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - พ.ค. 03, 2023

การดูแลหนังศีรษะ และการดูแลเส้นผม ถือว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากที่สุด สำหรับผู้ที่เพิ่งทำการปลูกผม ด้วยวิธีการย้ายเซลล์รากผม ไม่ว่าจะเป็นปลูกผม FUT หรือ ปลูกผม DHI ก็ตาม ซึ่งช่วงประมาณสัปดาห์แรก และช่วง 1 เดือนหลังทำการปลูกผม จะต้องดูแลเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นช่วงที่เซลล์ของรากผมที่ย้ายไปปลูก อาจจะยังไม่ได้สมานตัวดี และอาจจะทำให้มีโอกาสที่จะหลุดร่วงออกมาได้ง่าย หากได้รับการดูแลหนังศีรษะ และการดูแลเส้นผมที่ผิดวิธี และแน่นอนว่าหลังจากที่ทุกคนได้ปลูกผม ก็ยังคงมีคำถามกังวลใจ เมื่อไหร่จะถึงเวลาสระผมได้สักที วันนี้จะพาทุกท่านมาไขข้อสงสัย สระผมหลังปลูกผม ได้ตอนไหน และพามาทำความรู้จักวิธีการดูแลตนเองหลังปลูกผม ไปดูกันได้เลย

หลังปลูกผมกี่วันถึงสระผมได้?

หลังปลูกผมกี่วันถึงสระผมได้

สำหรับผู้ที่ปลูกผม กี่วันถึงจะสระผมได้ เรียกได้ว่าเป็นคำถามยอดฮิต การสระผม หรือหลีกเลี่ยงไม่ให้แผลจากการปลูกผมโดนน้ำ เป็นเวลาอย่างน้อย 7 วัน ถือว่าเป็นข้อห้ามที่บอกต่อกันมา แต่ความเป็นจริงแล้ว หลังจากการปลูกผมแค่เพียง 1 วัน ท่านก็สามารถที่จะสระผมได้ตามปกติ แต่เพื่อให้การสระผมเป็นไปอย่างถูกต้องทางแพทย์จะมีการสาธิตให้ดูก่อน ซึ่งเป็นวิธีการทำความสะอาดแผลไปด้วยในตัว ดังนั้นหลังจากการปลูกผม ท่านก็สามารถสระผมเองได้ที่บ้าน แต่จะต้องทำตามวิธีการสระผมสำหรับผู้ที่ปลูกผมให้มีความถูกต้องเท่านั้นเอง

ขั้นตอนการสระผมหลังปลูกผม


1.ใช้แชมพูเด็กสูตรอ่อนโยน

สำหรับขั้นตอนการ สระผมหลังปลูกผม สิ่งที่ต้องเตรียม ก็คือ การเลือกใช้แชมพูเด็กสูตรอ่อนโยน เพราะจะถนอมเซลล์รากผมได้เป็นอย่างดี ไม่ควรเลือกใช้แชมพูสำหรับผู้ใหญ่ เพราะแชมพูสำหรับผู้ใหญ่ มักจะมีการผสมกลิ่น สี และผสมสารเคมี ที่เป็นตัวช่วยปรับสภาพเส้นผม จึงไม่เหมาะสำหรับผู้ที่เพิ่งปลูกผม อาจจะทำให้เส้นผม และหนังศีรษะแห้งจนเกินไป

2.แทปเบาๆที่ฝ่ามือ เพื่อให้เกิดฟอง

การใช้แชมพูที่ถูกต้อง แทปเบาๆ ที่ฝ่ามือ เพื่อให้เกิดฟอง ก่อนที่จะชโลมลงบนหนังศีรษะ ไม่ควรเทลงผมโดยตรงเนื่องจากแชมพูจะมีความเข้มข้น เมื่อท่านเทลงไปสัมผัสกับหนังศีรษะโดยตรง ก็อาจจะส่งผลให้ทำลายเซลล์ของรากผมที่เพิ่งปลูกมาได้ และที่สำคัญจะทำให้ล้างแชมพูออกได้ยาก ต้องใช้เวลาถูหนังศีรษะนานเกินไป อาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงกราฟผมหลุดร่วงได้

3.ล้างออกด้วยน้ำสะอาด อุณหภูมิห้อง

ขั้นตอนการล้างออก ควรเลือกใช้น้ำที่อุณหภูมิปกติสำหรับการ สระผมหลังปลูกผม ไม่ควรใช้น้ำร้อน น้ำเย็นจัด และน้ำอุ่น เนื่องจากจะทำให้เกิดการหดตัว และการขยายของรูขุมขน และที่สำคัญน้ำที่เย็นจัด หรือน้ำที่ร้อนจัด ก็จะส่งผลทำร้ายเซลล์รากผมที่เพิ่งปลูกได้ด้วย

4.หลีกเลี่ยงการเกา ถู หรือขยี้

สระผมหลังปลูกผม ขณะสระควรใช้นิ้วนวดอย่างเบามือ หลีกเลี่ยงการเกา ถู หรือขยี้ เพราะอาจจะทำให้กราฟเซลล์ผมหลุดออกมาได้อย่างง่ายดาย หลังการสระผมเสร็จแล้ว ก็จะต้องหลีกเลี่ยงการเป่าผมด้วยไดร์อุ่น และการเช็ดผม ควรซับน้ำออกจากผมเบาๆ แม้จะใช้เวลานาน แต่ถือว่าเป็นวิธีที่อ่อนโยน ลดโอกาสเสี่ยงที่ทำให้เซลล์รากผมที่ปลูกหลุดร่วงได้

สรุป วิธีการสระผมหลังปลูกผมอย่างถูกวิธี

หลังจากปลูกผม ก็สามารถ สระผมหลังปลูกผม ได้ตามปกติ เป็นอีกวิธีความสะอาดไปในตัว แต่สำหรับวิธีการสระผม ก็ควรทำตามขั้นตอนการสระผมที่ถูกต้อง และจะต้องระมัดระวังเป็นอย่างดี เพื่อผลลัพธ์ที่ดี และทำให้กราฟผมที่ปลูกไว้อยู่ทนนาน ไม่หลุดออกมา สำหรับใครที่สนใจอยากจะปลูกผมถาวร ขอให้ลองมาที่คลินิกปลูกผม Grow&Glow เพื่อหาแนวทางในการปลูกผมที่เหมาะกับท่านได้


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ