หมักผมด้วยอัญชัน ปลูกผมได้จริงไหม

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ธ.ค. 04, 2023

อัญชัน เป็นพืชสมุนไพรไทยที่มีประโยชน์หลายอย่าง ในดอกไม้ชนิดนี้มีสารโพลีฟีนอล (Polyphenols) และฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) หรือสารต้นอนุมูลอิสระที่มีประโยชน์กับร่างกาย ช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์ในส่วนต่าง ๆ ในสมัยโบราณคนส่วนใหญ่เชื่อกันว่าอัญชันปลูกผมได้ และทำให้ผมดกดำด้วย จึงมักนำดอกอัญชัน มาขยี้ให้เกิดน้ำ แล้วนำมาทาบนหนังศีรษะ และคิ้วของทารก เพื่อให้เส้นผมและขนคิ้วดกดำเงางามขึ้นไว 

ซึ่งในปัจจุบันได้มีงานวิจัยทดสอบและยืนยันแล้วว่าสารสกัดจากอกอัญชัน ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ซึ่งช่วยลำเลียงสารอาหารมาหล่อเลี้ยงเซลล์รากผมได้ดียิ่งขึ้น แต่ไม่ได้กระตุ้นการงอกของเส้นผมแต่อย่างใด บางคนอาจเข้าใจผิดว่าอัญชันทำให้ผมงอกขึ้นได้ แต่ในความเป็นจริงดอกอัญชันไม่มีส่วนกับการขึ้นของเส้นผมเลยแม้แต่น้อย อัญชันจึงไม่ใช่ทางแก้ปัญหาผมร่วงที่จะช่วยกระตุ้นให้ผมงอกใหม่อย่างที่เข้าใจกัน

หมักผมด้วยอัญชัน ปลูกผมได้จริงไหม

ตอบข้อสงสัย อัญชัน ปลูกผมได้ไหม?

ดอกอัญชัน ปลูกผมได้ไหม?  ต้องขออธิบายตามตรงว่าผมร่วง เกิดได้จากหลายปัจจัย การจะปลูกผมด้วยอัญชันนั้นไม่สามารถทำได้ เนื่องจากสารสำคัญในดอกอัญชันไม่ได้กระตุ้นการงอกของเส้นผมแต่อย่างใด แม้จะมีงานวิจัยพบว่าสารสกัดจากดอกอัญชันช่วยยั้บยั้งเอนไซม์ 5-alpha Reductase ที่พบในเพศชาย หากมีเอนไซม์ตัวนี้จะกระตุ้นฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนเปลี่ยนเป็นฮอร์โมนไดไฮโดรเทสโทสเตอโรน หรือ DHT หากมีระดับฮอร์โมนตัวนี้สูงขึ้น จะทำให้รูขุมขนบริเวณหนังศีรษะเล็กลง มีเลือดไปเลี้ยงรากผมได้น้อยลง

ดังนั้นจะเห็นได้ว่าอัญชันเพียงช่วยชะลอการหลุดร่วงของเส้นผม และช่วยเสริมสุขภาพหนังศีรษะ โดยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต เสริมสมรรถภาพของเซลล์รากผมให้แข็งแรง ทำให้เส้นผมดกดำและมีความเงางาม ชะลอการเกิดผมหงอกได้ เนื่องจากประโยชน์ต่าง ๆ ที่กล่าวมาพบว่าดอกอัญชันมีคุณสมบัติที่ช่วยบำรุงเส้นผมได้ จึงเป็นที่นิยมในการใช้หมักผม เพื่อให้ผมดำและเงางาม

แต่ในบางรายอาจเกิดอาการแพ้เกสรหรือแพ้ดอกอัญชันได้เช่นกัน จึงควรระมัดระวังในการใช้ ทีนี้คงหายสงสัยกันแล้วใช่ไหมว่าอัญชันปลูกผมได้หรือไม่ เพราะเรื่องของเส้นผมจะดกดำ หนา บาง ส่วนใหญ่จะเกิดจากกรรมพันธุ์มากกว่า หรือบางรายมีปัญหาเป็นโรคบนหนังศีรษะ เช่น เชื้อรา รังแค การรักษาด้วยการหมักผมด้วยอัญชัน ไม่ช่วยให้หายขาด แต่อาจจะทำให้ร่วงมากขึ้นได้หากเป็นการรักษาที่ผิดวิธี ดังนั้นควรปรึกษาคลินิครักษาผมร่วงโดยตรงเพื่อรับการรักษาตรงจุดจะดีกว่า

แจกสูตรหมักผมด้วยอัญชัน เพื่อผมเงางาม

แจกสูตรหมักผมด้วยอัญชัน เพื่อผมเงางาม

ใครที่สนใจอยากหมักผมด้วยอัญชันเพื่อช่วยให้เส้นผมเงางาม ดำสลวย สีผมสม่ำเสมอ เราก็มีเคล็ดลับง่าย ๆ มาฝากกัน แต่ขอย้ำว่าเป็นการหมักผมเพื่อบำรุง ไม่ใช่แก้ไขปัญหาปลูกผมอย่างที่เข้าใจผิดกันมาตลอด โดยวิธีการทำสูตรหมักผมด้วยดอกอัญชันแบบง่าย ๆ ก็มีหลายวิธีดังนี้

น้ำมะกรูด+น้ำดอกอัญชัน

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า มะกรูดสามารถช่วยลดอาการคันบนหนังศีรษะได้ และในสมัยโบราณยุคที่ยังไม่มีแชมพูสระผม ก็จะใช้น้ำมะกรูดในการทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะ ซึ่งสูตรหมักนี้ให้นำมะกรูดประมาณ 5-6 ลูกนำมาเผาไฟให้มีกลิ่นหอม ทิ้งไว้ให้เย็นแล้วนำมาผ่าคั้นแต่น้ำ ผสมกับน้ำดอกอัญชัน โดยจะใช้วิธีนำดอกอัญชันสดมาขยี้กับน้ำมะกรูดเลยก็ได้ 

หรือจะนำดอกอัญชันแห้งไปต้มให้ได้น้ำแบบเข้มข้นแล้วผสมกับน้ำมะกรูด นำมาหมักเส้นผมและหนังศีรษะ ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด (แนะนำให้สระผมด้วยแชมพูปกติก่อน) แต่สำหรับผู้ที่มีปัญหาภูมิแพ้เกสรดอกไม้ไม่แนะนำให้ใช้สูตรนี้ ข้อดีของสูตรนี้คือไม่ทำให้ผมมันเหมือนใช้ออยล์ ลดอาการคันบนหนังศีรษะ เส้นผมสลวยเงางามยิ่งขึ้น ควรทำเป็นประจำอย่างน้อยเดือนละ 1-2 ครั้ง แต่ต้องทำต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 6 เดือนขึ้นไปถึงจะเห็นผล

เบียร์+ดอกอัญชัน+ไข่แดง 

การหมักผมด้วยเบียร์นิยมกันมานาน และมักใช้คู่กับไข่แดงรวมทั้งดอกอัญชัน ซึ่งสูตรนี้จะช่วยลดความแห้งชี้ฟู จัดทรงยาก และลดความเสี่ยงในการแตกปลายของเส้นผมได้ เหมาะกับผู้ที่มีผมแห้ง สูตรนี้จะไม่เหมาะกับคนที่มีผมมัน วิธีการหมัก คือ นำเบียร์กระป๋องเล็กผสมกับไข่แดง (แยกไข่ขาวออก) และน้ำดอกอัญชันเข้มข้น ผสมให้เข้ากัน ทาให้ทั่วศีรษะและเส้นผม จะช่วยลดอาการผมแห้ง และยังช่วยลดรังแคได้ด้วย อีกทั้งช่วยให้ผมมีน้ำหนักขึ้น สูตรนี้หมักครั้งละ 45 นาที ควรทำเป็นประจำเดือนละ 2 ครั้ง และต่อเนื่อง 6 เดือนขึ้นไปจะเห็นผลชัดเจน  

น้ำมันมะกอก+ดอกอัญชัน 

หมักผมด้วยอัญชัน ผสมกับน้ำมันมะกอกธรรมชาติ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้เส้นผมมีน้ำหนัก มีความเงางาม ช่วยลดความชื้นฟูของเส้นผม สำหรับน้ำมันมะกอกที่ใช้แนะนำให้เลือกน้ำมันมะกอกสำหรับบำรุงผิว หรือทาเส้นผม ไม่ใช่น้ำมันมะกอกสำหรับปรุงอาหาร หรืออาจจะใช้น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นแทนก็ได้ หากไม่มีเลือกใช้เบบี้ออยล์แทนได้ 

ซึ่งสูตรนี้แค่นำน้ำมันมะกอก หรือน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ประมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะ แล้วนำดอกอัญชันมาขยี้ให้น้ำออก ผสมให้เข้ากันแล้วทาให้ทั่วเส้นผม แต่ให้เว้นตรงโคนผมและหนังศีรษะ เพราะสูตรนี้มีน้ำมัน หากทาบนหนังศีรษะโดยตรง จะไปกระตุ้นให้เกิดความมันมากขึ้น และอุดตันรูขุมขนและเส้นเลือดบริเวณรากผมได้ ควรหมักไว้ประมาณ 30 นาที แล้วล้างออกให้สะอาด ทำต่อเนื่องเดือนละ 2 ครั้งจะช่วยให้เส้นผมนุ่มสวยขึ้นยิ่งกว่าเดิม 

สรุปเกี่ยวกับการหมักผมด้วยอัญชัน

สรุปเกี่ยวกับการหมักผมด้วยอัญชัน

การมีเส้นผมสวย เงางาม ดกดำ เป็นเรื่องที่ทุกคนทุกวัยต้องการ และวันนี้เราได้ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับอัญชันปลูกผม และแจกสูตรเด็ดสำหรับบำรุงผมให้เงางามอย่างจุใจกันไปแล้ว แต่ขอให้จำไว้ให้ดีว่าอัญชัน ปลูกผมไม่ได้ และไม่สามารถแก้ปัญหาผมร่วงให้หายขาดได้ เพียงแต่แค่ช่วยบำรุงผมได้เท่านั้น หากมีปัญหาเกี่ยวกับเส้นผม และหนังศีรษะแนะนำให้ปรึกษาคลินิครักษาผมร่วง Grow and Glow Hair Clinic เรามีแพทย์ที่เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านปัญหาเส้นผมที่พร้อมดูแลรักษาและได้รับคำแนะนำอย่างตรงจุด


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ