ผมมันง่าย ลีบแบน ปัญหากวนใจที่แก้ได้ง่าย ๆ

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - เม.ย. 18, 2023

ทุกคนเคยหรือไม่กับการสระผมแล้วผมมันง่าย แถมยังทำให้หัวเหม็น ผมลีบแบนอีกต่างหาก เวลาจะจัดทรงทำผมอะไร ๆ ก็ดูยากไปหมด ซึ่งส่วนใหญ่แล้วการที่มีผมมันง่ายในระหว่างวันนับว่าเป็นเรื่องปกติ โดยแต่ละคนนั้นจะมีระยะเวลาที่ทำให้ผมมันง่ายไม่เท่ากัน ซึ่งสาเหตุเบื้องต้นผมมันเกิดจากหนังศีรษะที่เป็นตัวยึดรากผมไว้ระบายความร้อน อาจทำให้ต่อมไขมันบนศีรษะผลิตน้ำมันในปริมาณที่มาก และระบายของเสียหรือหงื่อออกมา

สาเหตุผมมันง่าย

จนทำให้ผมมันง่ายขึ้นนั่นเอง ในบทความนี้เราจึงจะขอพาไปดูสาเหตุกันอย่างละเอียดเพื่อที่จะแก้ปัญหาผมมันง่ายได้ตรงจุด พร้อมมาแนะนำวิธีแก้ผมมันง่ายที่สามารถใช้ได้จริง เพื่อที่ว่าผมจะได้ไม่กลับมามันง่ายอีก ถ้าพร้อมแล้วตามไปอ่านด้วยกันเลยดีกว่า 

ผมมันเกิดจากอะไร?

ผมมันเกิดจากอะไร

หนังศีรษะของคนเรามีต่อมน้ำมันธรรมชาติที่เรียกว่า ซีบัม (Sebum) ซึ่งทำหน้าที่ในการปกป้องหนังศีรษะไม่ให้สูญเสียความชุ่มชื้นและเผชิญกับปัญหาหนังศีรษะแห้ง แต่ทว่า เมื่อซีบัมผลิตน้ำมันธรรมชาติออกมามากเกินไปก็เป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการหนังศีรษะมัน หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่าผมมันนั่นเอง ยิ่งไปกว่านั้น การที่หนังศีรษะมันจนเยิ้มยังเป็นผลทำให้เกิดรังแคและเสี่ยงต่อการมีเชื้อราบนหนังศีรษะได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามแม้นี่จะเป็นสาเหตุหลักของการมีผมมัน แต่ปัจจัยอื่นๆ ก็สามารถเป็นสาเหตุของปัญหานี้ได้ ดังนี้

1.พันธุกรรม

ถ้าหากเป็นคนผมมันง่ายตั้งแต่เด็ก หรือมีพ่อและแม่ที่มีผมมันมากผิดปกติทั้งคู่ ก็สามารถสันนิษฐานได้เลยว่าอาจจะเกิดจากพันธุกรรม ที่จะมียีนส่งผลต่อต่อมไขมัน ทำให้ไขมันผลิตขึ้นได้ไวมากกว่าเดิม จึงกลายเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมมันง่าย แม้มีการดูแลสุขภาพผมที่ถูกต้องก็ตาม แต่การดูแลผมอย่างถูกต้องจะช่วยชะลอความมันได้ในระดับนึง

2.สภาพอากาศ

เป็นสาเหตุของการเกิดผมมันง่ายของคนส่วนใหญ่ เนื่องมาจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ๆ ของประเทศไทย ทำให้รากผมได้มีการระบายความร้อนหรือเหงื่อ และไขมันออกมา ทำให้ผมมันง่ายนั่นเอง

3.ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม

การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม นับว่าเป็นอีก 1 ปัจจัยที่ทำให้ผมมันง่าย โดยผลิตภัณฑ์ในการดูแลเส้นผม ไม่ว่าจะเป็นแชมพู ครีมนวดผม ทรีตเม้นท์หรืออื่นๆ อีกมากมาย จะส่งผลทำให้ผมมันไวได้ ทั้งนี้การจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม ควรจะศึกษาก่อนว่าเส้นผมของเรานั้นเป็นลักษณะใด เพื่อที่จะได้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่ถูกต้อง เพราะถ้าหากไม่มีการปรับเปลี่ยนก็จะทำให้ผมร่วงเรื่อยๆ แต่ถ้าหากใครไม่มั่นใจสามารถลองปรึกษา คลินิครักษาผมร่วง กันได้

4.การสระผิดวิธี

การสระผมผิดวิธีรวมไปถึงการสระผมบ่อย ๆ แหลายคนมีความสุขกับการสระผมในทุกวันเพื่อที่จะได้มีผมหอมๆ ออกจากบ้านไปทำกิจกรรมต่างๆ บางคนถึงขนาดสระผมมากกว่า1ครั้งใน1วัน แต่รู้หรือไม่ว่าการสระผมบ่อยเกินไปก็ทำให้เกิดผมมันได้ เนื่องจากในทุกครั้งที่สระผมด้วยแชมพู หนังศีรษะจะส่งสัญญาณไปยังต่อมซีบัมให้ผลิตน้ำมันออกมา ยิ่งสระผมบ่อยเท่าไหร่ ซีบัมก็ยิ่งผลิตน้ำมันออกมามากเท่านั้น

5. ใช้น้ำอุ่นจัดสระผม

สกปรกออกจากเส้นผม ลองใช้อุณหภูมิที่สูงกว่าอุณหภูมิของร่างกาย (ประมาณ 38°C) จะเหมาะสมอย่างมากในการทำให้เส้นผมสะอาดและสดชื่น

6. ความแตกต่างของเส้นผม 

คนผมตรงมีโอกาสที่จะเกิดปัญหาผมมันมากกว่าคนมีผมหยักศกหรือผมแบบอื่นๆ เป็นเพราะว่าเส้นผมของคนผมตรงนั้นไม่มีลักษณะทางพื้นผิวในแบบอื่นเลย หรือก็คือไม่เป็นลอนคลื่นนั่นเอง ดังนั้นเมื่อซีบัมผลิตน้ำมันออกมา น้ำมันธรรมชาติเหล่านั้นก็สามารถที่จะไหลตรงไปยังเส้นผมจนทั่วทั้งศีรษะได้ทันที และยังสามารถที่จะมองเห็นได้ง่ายกว่าผมชนิดอื่นๆ ด้วย 

7. ความเครียดและฮอร์โมน 

เมื่อร่างกายอยู่ในสภาวะของความเครียด ฮอร์โมนที่ชื่อคอร์ติซอล (Cortisol)ก็จะถูกปล่อยออกมา และเมื่อฮอร์โมนคอร์ติซอลถูกปล่อยออกมามากขึ้นก็จะไปกระตุ้นต่อมไขมัน(Sebaceous glands) ที่บริเวณหนังศีรษะ หนังศีรษะเมื่อได้รับการกระตุ้นดังนี้ จึงส่งสัญญาณไปยังซีบัมให้ผลิตน้ำมันออกมา ทำให้เกิดอาการหนังศีรษะมันนั่นเอง

วิธีแก้ผมมันง่าย หัวเหม็น ลีบแบน

หลังจากที่ทุกคนได้รู้สาเหตุของการเกิดผมมันง่ายกันแล้ว มาลองดูวิธีแก้ผมมันกันว่าจะสามารถทำได้อย่างไร ซึ่งในจุดนี้ต้องบอกกับทุกคนว่าสามารถทำได้ทุกคน เพียงแต่จะต้องทำบ่อย ๆ เป็นกิจวัตรประจำวันถึงจะเห็นผลได้จริง และลดอาการผมมันไวได้อย่างแน่นอน โดยวิธีการนั้นมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

วิธีแก้ผมมันง่าย หัวเหม็น ลีบแบน

1.เปลี่ยนวิธีการสระผม วิธีแรกจำเป็นต้องเปลี่ยนวิธีการสระผม โดยเริ่มจากการเลือกใช้น้ำเย็นแทนการสระผมด้วยน้ำอุ่น นวดเบา ๆ เน้นบริเวณหนังศีรษะเป็นหลักเพื่อขจัดไขมันออก และควรสระอย่างน้อย 2–3 วันต่ออาทิตย์ และนอกจากนี้การอาบด้วยน้ำเย็นจะ แก้ปัญหาผมร่วงได้อีกด้วย

2.ใช้ผลิตภัณฑ์ให้เข้ากับสภาพเส้นผม วิธีที่สองใช้ผลิตภัณฑ์ให้เข้ากับสภาพเส้นผม สำหรับผู้ที่มีผมมันง่าย ควรใช้แชมพูที่มีเนื้อเจล หรือเลือกแชมพูที่แก้ปัญหาผมมันโดยเฉพาะ

3.ปรับเปลี่ยนอาหารการกิน ปรับเปลี่ยนอาหารการกินเพื่อลดไขมันและทำให้ผมมันน้อยลง โดยการเลิกกินของทอด ของมัน ๆ หันมาทานอาหารจำพวกปลา ไข่ และผักใบเขียวก็จะช่วยลดอาการผมมันได้น้อยลง

4.หลีกเลี่ยงการจัดแต่งทรงผม การใช้ผลิตภัณฑ์ในการแต่งผม นับว่าเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะสารเหล่านี้จะเป็นการทำให้ผมจับตัวให้เป็นทรง และด้วยสารเหล่านี้จึงทำให้ผมมันง่าย 

5.ไม่ควรจับผมบ่อยเกินไป ผมมันเกิดจากการจับผมบ่อยเกินไป ก็เพราะว่ามือของเราที่จับหลายสิ่ง หลายอย่างมามากมาย แน่นอนว่าบางครั้งต้องมีสิ่งสกปรกปะปนอยู่บนมือด้วย และเจ้าสิ่งสกปรกเหล่านี้ก็เป็นอีกหนึ่งตัวการสร้างน้ำมันบนผมขึ้นมา ทั้งยังเป็นตัวกระตุ้นให้ต่อมไขมันเร่งผลิตน้ำมันออกมาเคลือบหนังศีรษะอีกด้วย

6.เปลี่ยนปลอกหมอนบ่อย ๆ สำหรับวิธีแก้ปัญหาผมมันนี้ก็เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับสุขอนามัยความสะอาดเหมือนกัน แน่นอนว่าปลอกหมอนที่ไม่ค่อยได้เปลี่ยนเลย ต้องมีทั้งฝุ่นและสิ่งสกปรกสะสมอยู่เพียบ และอย่างที่เรารู้กันดีว่าสิ่งสกปรกเป็นอีกหนึ่งตัวการในการสร้างน้ำมันบนผม วิธีแก้ปัญหาผมมันทีดีควรเปลี่ยนปลอกหมอนสะอาด ๆ ในทุกสัปดาห์

7.ลองใช้ดรายแชมพู เพราะจะช่วยทำความสะอาดเส้นผม ลดความมันบนเส้นผมและหนังศีรษะ ทั้งยังป้องกันการหยิกฟูของเส้นผมด้วย แต่ไม่ควรใช้ดรายแชมพูแทนการสระผมตามปกติ และควรล้างแชมพูชนิดนี้ออกให้สะอาด เพราะอาจเพิ่มสารตกค้างและเป็นเหตุให้หนังศีรษะเกิดการระคายเคือง 

8.ลองใช้ดรายแชมพู เพราะจะช่วยทำความสะอาดเส้นผม ลดความมันบนเส้นผมและหนังศีรษะ ทั้งยังป้องกันการหยิกฟูของเส้นผมด้วย แต่ไม่ควรใช้ดรายแชมพูแทนการสระผมตามปกติ และควรล้างแชมพูชนิดนี้ออกให้สะอาด เพราะอาจเพิ่มสารตกค้างและเป็นเหตุให้หนังศีรษะเกิดการระคายเคือง 

9.ไม่ควรใช้ลมร้อนเป่าผม ผมมันเกิดจากความร้อนซึ่งถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ต่อมไขมัน ผลิตน้ำมันออกมาเพื่อทดแทนหนังศีรษะแห้งมากจนเกินไป เพราะฉะนั้นหลังจากสระผมแล้ว ควรเลี่ยงการใช้ไดร์เป่าผมลมร้อน ลองเลือกเป็นลมเย็น หรือใครมีเวลาลองใช้ผ้าขนหนูสะอาดเช็ดผมไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะแห้งสนิท วิธีแก้ปัญหาผมมันนี้จะดีที่สุดค่า

10.ลองใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ เช่น ว่านหางจระเข้ สารสกัดจากชาเขียว หรือน้ำมันมะพร้าวที่ช่วยให้ผมนุ่มลื่นและกำจัดความมันส่วนเกินบนหนังศีรษะ แอปเปิ้ลไซเดอร์ที่ช่วยปรับสมดุลความเป็นกรดด่างบนหนังศีรษะ ทีทรีออยล์ที่ช่วยกำจัดรังแค รักษาอาการคันหนังศีรษะ บำรุงเส้นผม และกำจัดความมันส่วนเกิน หรือน้ำผึ้งที่มีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา ช่วยบำรุงหนังศีรษะ ป้องกันและรักษารังแค กำจัดความมันบนหนังศีรษะ บรรเทาอาการจากเซบเดิร์ม เป็นต้น แต่ควรใช้ด้วยความระมัดระวัง เพราะยังไม่มีการรับรองอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการใช้สารตามธรรมชาติเพื่อดูแลสุขภาพผมและหนังศีรษะ

สรุป วิธีแก้ผมมันง่าย แบนลีบ ทำได้ง่ายจากเรื่องใกล้ตัว 

สำหรับวิธีแก้ผมมันง่ายจะสามารถแก้ได้ทั้งพฤติกรรมการสระผม การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพเส้นผมของตนเอง การปรับเปลี่ยนอาหารการกินก็ยังมีผลสำคัญเป็นอย่างยิ่ง และการหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีในการจัดแต่งผม ก็จะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ให้อยู่หมัด ขอเพียงแค่ทำเป็นระเบียบวินัยก็จะสามารถคลี่คลายปัญหาได้ในระยะยาว และที่สำคัญผมของคุณก็มีสุขภาพแข็งแรงอีกด้วย แต่สำหรับใครที่มีปัญหาผมมันง่ายจนส่งผลกระทบในการใช้ชีวิตประจำวันอย่างมาก และยังนำมาสู่อาการผมร่วงและเป็นรังแคก็สามารถเข้ามาคลินิกปลูกผม ที่ Grow and Glow Clinic เพื่อปรึกษากับแพทย์ที่จะทำการวินิจฉัย หาต้นตอของปัญหาผมขาดหลุดร่วง ยาวช้า เพื่อทำรักษาได้อย่างตรงจุดต่อไปได้เลย


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ