การดูแลตัวเองหลังปลูกผมควรทำอย่างไร

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - มี.ค. 06, 2024
1 การดูแลตัวเองหลังปลูกผมควรทำอย่างไร

ปัจจุบันการปลูกผมได้รับความนิยมมาก เนื่องจากทรงผมเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยเสริมความมั่นใจของตนเองได้ หากมีผมบาง ผมแหว่ง คงทำให้หลายคนรู้สึกกังวลใจและไม่มั่นใจในภาพลักษณ์ภายนอกของตนเอง ดังนั้นหลายคนจึงเลือกพึ่ง คลินิครักษาผมร่วง เพื่อหาแนวทางในการฟื้นฟูสุขภาพเส้นผมด้วยการปลูกผม ซึ่งหลังปลูกผมแล้ว เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดและป้องกันการติดเชื้อที่รากผม จำเป็นต้องดูแลตนเองอย่างถูกวิธี จะมีวิธีอย่างไรบ้าง สามารถศึกษาได้ ที่นี่ 

อาการที่อาจเกิดขึ้นหลังปลูกผม

2 อาการที่อาจเกิดขึ้นหลังปลูกผม

การปลูกผมเป็นหนึ่งในการรักษาปัญหาผมบางที่ทำให้เกิดบาดแผลบนศีรษะ หลังปลูกผมแล้ว มีโอกาสที่จะเกิดอาการข้างเคียงบางอย่างได้ ดังนี้

1. ปวดหัว คลื่นไส้ และอาเจียน

2. มีอาการคัน ปวด อักเสบที่ศีรษะ

3. ผมบริเวณรอบตำแหน่งปลูกผมร่วงหนัก

4. สิวขึ้นในตำแหน่งที่ปลูกผม

5. เกิดบาดแผลอักเสบและเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

6. เลือดไหลออกจากแผลไม่หยุด

ซึ่งทุกอาการที่กล่าวไปข้างต้น เป็นอาการข้างเคียงที่อาจพบได้ในช่วงหลังจากที่ปลูกผมไม่นาน โดยส่วนใหญ่จะยังอยู่ในการดูแลของแพทย์ตลอดเวลา จนกว่าอาการจะกลับสู่ภาวะปกติ ทว่าบางคนมีอาการดังกล่าว หลังปลูกผมเกิน 7 วัน ไม่ว่าจะอาการใดก็ตามใน 6 ข้อที่กล่าวไป ควรกลับไปพบแพทย์ เพื่อทำการตรวจรักษาทันที 

10 วิธีดูแลตัวเองหลังปลูกผม

3 10 วิธีดูแลตัวเองหลังปลูกผม

การดูแลตนเองหลังปลูกผม เป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยส่งเสริมให้ประสิทธิภาพของการปลูกผมดีมากขึ้น และลดโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อในกระแสเลือดได้ ซึ่งการติดเชื้อนี้ อาจมีอันตรายถึงแก่ชีวิต ดังนั้นจึงควรดูแลตนเองให้ดี โดยมี 10 วิธีดูแลหลังการปลูกผมมาแนะนำดังต่อไปนี้ 

1. ดูแลทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะ

หลังปลูกผมสามารถทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะได้ เมื่อปลูกผมผ่านไปแล้ว 24 ชั่วโมง โดยการทำความสะอาดต้องระมัดระวังไม่ให้กราฟต์ผมหลุดออกมา รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทำความสะอาดต้องอ่อนโยน และต้องล้างแผลปลูกผม 1 ครั้งต่อวันให้ครบ 1 สัปดาห์ จะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้ 

2. ไม่แกะหรือเกาหนังศีรษะ

หลังจากที่ปลูกผมมาในช่วงแรก ไม่ควรไปแคะ แกะ เกา หรือสัมผัสบ่อย ๆ บริเวณที่ปลูกผม เพราะกราฟต์ผมที่แพทย์ทำการปลูกมานั้น ยังไม่สมานกันดี รากผมยังไม่แข็งแรงเท่าที่ควร ทำให้มีโอกาสหลุดออกมาได้ รวมไปถึงมือของเรายังเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค หากสัมผัสศีรษะบ่อย ๆ จะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้แผลติดเชื้อได้มากขึ้น 

3. งดออกกำลังกาย

ในช่วงหลังปลูกผม ควรงดออกกำลังกายหนัก การยกของหนัก การก้มหัวนาน ๆ เพราะว่ากราฟต์ผมที่ปลูก ยังไม่สมานดี มีโอกาสหลุดง่าย และการออกกำลังกายในช่วงที่แผลยังไม่หายดี จะทำให้บาดแผลได้รับการกระทบกระเทือน จนเกิดการอักเสบและปวดบวมขึ้นมาได้อีกด้วย 

4. หลีกเลี่ยงท่านอนที่กระทบโดนแผล

การนอนเป็นสิ่งที่หลายคนไม่ทันระวังและมักเผลอทำให้กราฟต์ผมหลุดได้ง่ายที่สุด ดังนั้นควรนอนในท่าที่ไม่กระทบกระเทือนกับแผลมากนัก ไม่นอนทับแผล เพราะจะทำให้กราฟต์หลุด เป็นสาเหตุที่ทำให้ปลูกผมไปแล้ว แต่ผมก็ไม่ขึ้นนั่นเอง และยังทำให้แผลเกิดการปวดอักเสบขึ้นมาอีกได้ด้วย 

5. หลีกเลี่ยงการโดนแสงแดด

การหลีกเลี่ยงแสงแดด ถือเป็นสิ่งที่ทุกคนจะต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัดหลังปลูกผม เพราะความร้อนทำให้เลือดไหลออกจากบาดแผลได้มากขึ้น ดังนั้นถ้าโดนแสงแดดที่ร้อนจัด เลือดที่เคยหยุดไหลไปแล้ว ก็มีโอกาสที่จะไหลออกมาจากแผลได้อีกครั้งในช่วงที่แผลหลังปลูกผมยังไม่สมานกันดี

6. หลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่เสี่ยงติดเชื้อ

ด้วยความที่แผลหลังปลูกผมในช่วงแรกยังไม่สมานกันดี จึงควรอยู่ในสถานที่ที่สะอาด ไม่ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรค ไม่แออัด และไม่ร้อนจนเกินไป เพราะการอยู่ในสถานที่ที่ไม่สะอาด จะมีเชื้อโรคเยอะ ซึ่งหากแผลเกิดการติดเชื้อขึ้นมา จะยิ่งทำการรักษาได้ยากและอันตราย เนื่องจากเสี่ยงต่อการติดเชื้อในกระแสเลือดได้

7. งดสูบบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

หลังปลูกผมช่วงระยะเวลา 2-3 วันแรก ไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์หรือว่าสูบบุหรี่ เพราะแอลกอฮอล์จะไปกระตุ้นให้แผลเกิดการอักเสบ เลือดไหลออกเยอะ ส่วนบุหรี่ก็มีสารพิษอย่างนิโคติน ที่กระตุ้นให้แผลเกิดการอักเสบ และยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้นั้นเอง 

8. อย่าให้ศีรษะกระทบของแข็ง

หลายคนอาจจะไม่ทราบว่าหลังปลูกผม การปล่อยให้ศีรษะตำแหน่งที่ปลูกผมถูกกระแทกด้วยของแข็ง เช่น การชนขอบประตูรถ บ้าน การชนเพดาน ฯลฯ ล้วนทำให้ผมที่ปลูกไปไม่ขึ้น เพราะแรงกระแทกทำให้เซลล์ผมที่ปลูกมาตายและเสื่อมสภาพนั้นเอง

9. สอบถามแพทย์ทุกครั้งก่อนทานยา

ในช่วงหลังปลูกผม 1-4 วันแรก จะต้องติดต่อสอบถามแพทย์ที่ทำการปลูกผมตลอดทุกครั้ง หากมีการซื้อยามารับประทานบรรเทาอาการเอง เพราะยาบางชนิดอาจส่งผลเสียกับเส้นผมที่เพิ่งปลูกไปได้ โดยอาจมีผลยับยั้งเซลล์รากผมที่เพิ่งปลูกใหม่ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องถามความเห็นของแพทย์ก่อนรับประทานยานั้น ๆ เสมอ หากซื้อยามารับประทานเอง

10. ติดตามอาการกับแพทย์อย่างต่อเนื่อง

ปกติแล้วหลังปลูกผม แพทย์จะมีการนัดติดตามอาการทุกครั้งเป็นระยะ ๆ ทุกคนที่ทำการปลูกผมไป ควรไปตามนัด เพื่อตรวจสอบแผลและประเมินผลการรักษา หากตรวจพบความผิดปกติได้เร็ว ก็จะรักษาได้ทัน ไม่ก่อให้เกิดอันตรายที่ร้ายแรงขึ้น

สรุปบทความ

การปลูกผมเป็นหนึ่งในหัตถการที่ช่วยเพิ่มความหนาของผม ทำให้ผู้ที่มีปัญหาหัวล้าน ผมบาง มีความมั่นใจในตนเองมากขึ้น แต่การปลูกผม หากไม่ดูแลรักษาให้ดี บาดแผลมีโอกาสติดเชื้อเข้ากระแสเลือดได้ ดังนั้นหลังปลูกผม ควรดูแลตนเองตั้งแต่ขั้นตอนการทำความสะอาดตลอดจนถึงการไปตามนัดแพทย์เพียงเท่านี้ การปลูกผมก็จะปลอดภัยและมีประสิทธิภาพที่สุด 

หากคุณกำลังเผชิญกับปัญหาผมบางอยู่ พยายามแก้ปัญหาด้วยตนเองทุกวิถีทางแล้ว ก็ไม่สามารถฟื้นคืนชีพให้เส้นผมได้  ก็สามารถปรึกษากับ Grow and Glow Hair Clinic  เพื่อการแก้ปัญหาผมบางของคุณอย่างตรงจุด


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ