วิธีการดูแลตัวเองหลังปลูกผม

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - พ.ค. 03, 2023

การปลูกผม เรียกได้ว่าเป็นวิธีการผ่าตัดเล็ก ตัวช่วยแก้ปัญหาสำหรับผู้ที่มีผมบาง หนังศีรษะล้าน เป็นวิธีการผ่าตัดที่ไม่มีอันตรายใดๆ หลังผ่าตัดเสร็จก็สามารถกลับมาพักฟื้นที่บ้านได้ และสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่จะต้องมีวิธีการดูแลตนเองที่เหมาะสม เพื่อที่จะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีและน่าพึงพอใจ ตามไปดูวิธีการดูแลตนเอง หลังปลูกผมที่ทุกท่านควรทราบกันเลยดีกว่า

7 วิธีดูแลตัวเองหลังปลูกผม

1.ดูแลทำความสะอาดหนังศีรษะ

ดูแลทำความสะอาดหนังศีรษะ

การดูแลหนังศีรษะ และเส้นผม สำหรับคนที่เพิ่งทำการปลูกผม เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากที่สุด ควรหมั่นดูแลเส้นผม และทำความสะอาดอยู่เสมอ เนื่องจากแผลที่เกิดอาจจะยังไม่หายสนิท ดังนั้นเพื่อป้องกันการติดเชื้อ หรือป้องกันสิ่งสกปรก แพทย์อาจจะนัดเพื่อติดตามอาการ และสระผมให้ หลังปลูกผม 1 วัน หลังจากนั้นก็สามารถกลับมาสระผมได้เอง แต่จะต้องตามวิธีการสระผมที่ถูกต้องสำหรับคนปลูกผม

2.งดสูบบุหรี่และงดดื่มแอลกอฮอล์

งดสูบบุหรี่และงดดื่มแอลกอฮอล์

งดสูบบุหรี่ และงดดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากบุหรี่มีสารนิโคติน จะส่งผลต่อออกซิเจนในเลือดไปหล่อเลี้ยงเซลล์รากผมได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ เส้นผมอ่อนแอลง บางลง และการดื่มแอลกอฮอล์ก็เช่นเดียวกัน จะทำให้ความดันโลหิตเพิ่มสูง หลอดเลือดขยายตัว เลือดออกผิดปกติ ดังนั้นควรงดสูบบุหรี่หลังปลูกผม 2 สัปดาห์ และงดดื่มแอลกอฮอล์ หลังปลูกผม 3 วัน

3.หลีกเลี่ยงการออกกำลังกาย

หลีกเลี่ยงการออกกำลังกาย

การออกกำลังกาย และการยกของหนัก จะส่งผลทำให้หัวใจสูบเลือดเร็วมากยิ่งขึ้น ความดันโลหิตสูงก็ตามขึ้นไปด้วย ส่งผลโดยตรงกับคนที่เพิ่งปลูกผม ส่งผลให้เลือดออกเป็นจุดๆ ตามรอยแผล ดังนั้นควรเลี่ยงการออกกำลังกาย และยกของหนัก หลังปลูกผม 1 เดือน

4.ไม่ควรนอนราบขนานกับพื้น

ไม่ควรนอนราบขนานกับพื้น

สำหรับท่านอนคนที่เพิ่งปลูกผมถาวรมา ควรยกศีรษะขึ้นสูงประมาณ 45 องศา ไม่ควรนอนราบกับพื้น เพื่อลดความดันโลหิตของบริเวณศีรษะ เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการบวมบริเวณหน้าผากและใบหน้าได้

5.หลีกเลี่ยงการเกา เช็ด ถูบริเวณแผล

หลีกเลี่ยงการเกา เช็ด ถูบริเวณแผล

สำหรับการสระผม ควรหลีกเลี่ยงการเกา เช็ด ถูบริเวณแผล หลังปลูกผม 2 สัปดาห์ แต่สามารถใช้น้ำสบู่ไหลผ่านแทนได้ และชำระล้างด้วยน้ำสะอาดไหลผ่านอีกครั้ง เพื่อลดอาการคัน เพียงเท่านี้ก็จะทำให้สะเก็ดของแผลค่อยๆ หลุดไปเอง

6.งดการตากแดดเป็นเวลานาน

งดการตากแดดเป็นเวลานาน

หลังปลูกผม เส้นผมยังมีความอ่อนแอ ไวต่อแสง และความร้อน ทางแพทย์ จะมีการจัดหมวกชนิดพิเศษ สำหรับผู้ที่ปลูกผม เพื่อทำให้อากาศถ่ายเทได้ดี และสามารถป้องกันแสงได้ เมื่อจะเป็นที่จะต้องออกไปข้างนอก แต่หากไม่จำเป็น ควรงดการตากแดด และการโดนแสง ประมาณ 2-4 สัปดาห์

7.ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด

ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด

ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะเรื่องของการรับประทานยาแก้อักเสบ ยาฆ่าเชื้อ และจะต้องไปพบแพทย์ตามนัดทุกครั้ง เพื่อติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง หากเกิดข้อผิดพลาด ก็สามารถที่จะช่วยแก้ไขได้ทันเวลา

สรุป วิธีการดูแลตัวเองหลังปลูกผม

การปลูกผม เรียกได้ว่าเป็นวิธีที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาคนที่มีศีรษะล้าน ผมบาง กลับมามีความมั่นใจอีกครั้ง กลับมามีผมดกดำ เสริมความมั่นใจ แต่การปลูกผม จำเป็นที่จะต้องลงทุนทั้งเรื่องเงิน เวลา และจะต้องมีความใส่ใจเป็นอย่างมาก เพื่อที่จะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ วิธีการดูแลผม  หลังปลูกผม จึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากที่สุด ซึ่ง 7 วิธีดูแลตัวเองที่เราได้แนะนำไปในเบื้องต้น เป็นวิธีที่ง่าย คุ้มค่าต่อการปฏิบัติมากที่สุด รับรองเลยว่าท่านจะได้ผลลัพธ์ที่ล้ำค่า หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าไปปรึกษาคลินิกปลูกผม Grow&Glow กันได้เลย


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ