ผมบางเส้นเล็กแบบนี้ดีมั้ย พร้อมเคล็ดลับบำรุงให้ผมดูหนา

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ม.ค. 15, 2024

การจัดแต่งทรงผม เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มาช่วยเพิ่มความมั่นใจในตัวเอง แต่มีหลายคนที่ประสบปัญหากับการจัดแต่งทรงผม เนื่องจากผมบางเส้นเล็ก ดูไม่มีน้ำหนัก ลีบแบน จัดแต่งทรงผมได้ยาก และผมไม่เป็นทรง รวมไปถึงการที่ผมบางเส้นเล็ก ยังทำให้มองเห็นหนังศีรษะได้ง่าย  ทำให้ดูมีผมบางกลางหัว จึงไม่มีความมั่นใจในรูปลักษณ์ภายนอกของตนเอง
ในบทความนี้จะมาไขข้อสงสัยกันว่าผมบางเส้นเล็กแบบนี้ดีไหม และมีเคล็ดลับอะไรบ้างในการบำรุงให้ผมดูดกหนาขึ้น รวมไปถึงข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับผมบางเส้นเล็กนี้ไปพร้อม ๆ กัน

ลักษณะของผมเส้นเล็ก

หลาย ๆ คนเข้าใจว่าการที่ตนเองมีผมเส้นเล็ก ทำให้เข้าใจว่าตนเองเป็นคนผมบาง แต่ในความเป็นจริงแล้วการมีผมเส้นเล็กและผมบางนั้นต่างกันออกไปอย่างสิ้นเชิง การที่ผมบางจะมีหลายสาเหตุปัจจัย อาทิเช่น ผลข้างเคียงของการใช้ยาทำให้ผมขาดหลุดร่วง การทำสีผม และอื่น ๆ แต่ในกรณีผมเส้นเล็กนั้น เมื่อได้เทียบขนาดเส้นผมต่อ 1 เส้นจะพบว่าผมเส้นเล็กจะมีความบางกว่าผมเส้นใหญ่ และจะพบว่ามีลักษณะอื่น ๆ ที่แตกต่างกันอีกดังต่อไปนี้

ผมบางเส้นเล็กเกิดจากอะไร

โดยปกติแล้วผมเส้นเล็กมักเกิดจากพันธุกรรม จะถูกกำหนดมาแล้วตั้งแต่กำเนิด โดยเฉพาะชาวตะวันตกส่วนมาก จะมียีนลักษณะผมเส้นเล็ก นักวิชาการสันนิษฐานกันว่าในอดีตบรรพบุรุษของผู้ที่มีผมเส้นเล็กอาศัยอยู่ในเขตร้อน ร่างกายจึงมีการปรับตัวตามสภาพแวดล้อมที่อยู่ เนื่องจากการที่ผมบางเส้นเล็ก จะสามารถระบายความร้อนให้ออกจากหนังศีรษะได้ดีมากกว่าการที่มีผมเส้นใหญ่ 

อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผมเส้นเล็กอาจเกิดจากฮอร์โมน DHT หรือที่เรียกกันว่า Dihydrotestosterone ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชาย ฮอร์โมนนี้จะไปจับกับ Androgen Receptor บริเวณรากผม ทำให้การงอกของเส้นผมลดลง อีกทั้งยังทำให้ผมเส้นเล็กลงและผมร่วงได้ง่ายขึ้นด้วย

ผมบางเส้นเล็กต่างจากผมเส้นใหญ่อย่างไร

ผมบางเส้นเล็กจะแตกต่างจากผมเส้นใหญ่ใน 3 มิติหลัก ๆ ดังนี้

เทียบจุดเด่นและจุดด้อยของคนผมเส้นเล็ก

คนผมเส้นเล็กไม่ได้มีแค่จุดด้อยเสมอไป ยังมีจุดเด่นที่เป็นข้อดีอยู่บ้าง มาดูเปรียบเทียบชัด ๆ ระหว่างจุดเด่นและจุดด้อยของคนผมเส้นเล็ก ดังต่อไปนี้

จุดเด่นของผมเส้นเล็ก

จุดด้อยของผมเส้นเล็ก

เคล็ดลับบำรุงสำหรับคนผมบางเส้นเล็กให้ดูหนา

สรุปบทความ

ผมเส้นเล็ก มักเกิดจากลักษณะทางพันธุกรรมที่เป็นมาตั้งแต่กำเนิดหรือฮอร์โมนเพศ โดยผมเส้นเล็กมีจุดเด่นคือ สามารถจัดทรงได้ง่าย มีความนุ่ม และไม่กระจายตัว แต่จะไม่ค่อยอยู่ทรงเพราะมีน้ำหนักเบา แถมยังมีปัญหาจุกจิกกว่าผมเส้นใหญ่ เพราะอาจมีผมที่หลุดร่วงง่าย รากผมไม่แข็งแรง ผมบางจนเห็นหนังศีรษะได้ หากอยากเปลี่ยนจากคนผมบางเส้นเล็กมาเป็นผมสวยเงางามมีน้ำหนัก ให้ดูแลเส้นผมอย่างถูกวิธี จะสามารถทำให้ผมดูสุขภาพดีและหนาขึ้นมาได้ 
แต่ถ้าปัญหาผมบางเส้นเล็ก ทำให้ผมร่วงเยอะ จนมีผมบางกลางหัว และไม่มีแนวโน้มที่ผมจะร่วงลดลง แนะนำให้ปรึกษาคลินิครักษาผมร่วง เพื่อช่วยจัดการกับปัญหาดังกล่าวได้อย่างตรงจุด ช่วยชะลอปัญหาผมหลุดร่วงได้อย่างทันท่วงที ก่อนที่ผมจะร่วงจนทำให้สูญเสียความมั่นใจไปมากกว่านี้นั่นเอง


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ