หลังปลูกผม 7 วัน ต้องดูแลตัวเองอย่างไร? มีอาการอะไรที่ควรระวังบ้าง?

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ส.ค. 20, 2023

หลังปลูกผม 7 วันแล้ว การดูแลตัวเองที่เหมาะสม และการหลีกเลี่ยงสิ่งที่ห้ามทำหลังปลูกผมจะช่วยให้ผลลัพธ์ที่ได้นั้นน่าพอใจมากยิ่งขึ้น เรามาดูกันว่าวิธีการดูแลตัวเองหลังการปลูกผมนั้นต้องทำอย่างไรบ้าง แต่ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับการปลูกผมคร่าว ๆ กันก่อน

การปลูกผม คือ การศัลยกรรมผิวหนังเพื่อแก้ปัญหาศีรษะล้าน หัวเถิก รวมถึงปัญหาที่มาจากพันธุกรรม การใช้ยาบางชนิด อายุที่เพิ่มขึ้น หรืออุบัติเหตุต่าง ๆ จัดเป็นการผ่าตัดเล็ก สามารถกลับมาพักฟื้นที่บ้านและใช้ชีวิตปกติได้ทันที ซึ่งแพทย์จะนำเอาผมของคนไข้เองมาใช้ในการปลูกผมบริเวณที่เป็นปัญหา โดยวิธีปลูกผมที่นิยมในปัจจุบัน แบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ 

  1. เทคนิคปลูกผม FUE : การปลูกผมเทคนิคปลูกผมแบบที่ไม่ผ่าตัดหนังศีรษะ ใช้วิธีการเจาะเอาเซลล์รากผมจากบริเวณที่แข็งแรง ย้ายไปปลูกบริเวณที่ต้องการบนศีรษะ จึงไร้แผลเย็บ 
  2. เทคนิคปลูกผม FUT : เป็นการผ่าตัดปลูกผมด้วยการกรีดหนังศีรษะตื้นๆ บริเวณท้ายทอยซึ่งเป็นบริเวณที่มีรากผมแข็งแรง

ผลลัพธ์หลังปลูกผม 7 วัน เป็นอย่างไร?

วิธีดูแลตัวเองหลังปลูกผมสำคัญยังไง สามารถทำได้ด้วยตัวเองไหม มาเช็กลิสต์ตามหัวข้อนี้กัน

การสระผม

หลังปลูกผมเพียง 1 วัน สามารถสระผมทำความสะอาดได้ตามปกติ เพียงแต่วิธีในการสระผมอาจต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ดังนั้น คนไข้ทุกคนจะได้รับการสอนวิธีสระผมที่ถูกต้องจากทางคลินิกปลูกผม เพื่อไม่ให้กราฟผมเกิดความเสียหาย แนะนำว่าอย่าเกาหรือถูหนังศีรษะแรง ๆ และควรล้างศีรษะด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ แนะนำให้สระผมทุกวันในช่วงสัปดาห์แรกเพื่อความสะอาดของหนังศีรษะ

ท่านอนที่ถูกต้อง

ท่านอนที่ถูกต้องสำคัญมาก แนะนำในช่วงสัปดาห์แรกหรือหลังปลูกผม 7 วัน แพทย์จะให้คนไข้นอนหงายโดยให้ศีรษะอยู่บนหมอนที่ยกสูงเพื่อลดอาการบวมที่อาจเกิดขึ้นหลังการปลูกผม

การดื่มน้ำและรับประทานอาหารที่มีประโยชน์

สำหรับวิธีดูแลตัวเองหลังปลูกผม 7 วัน อยากให้ดื่มน้ำให้มาก ๆ และเลือกรับประทานอาหารที่มีน้ำตาล ไขมันต่ำและอาหารที่มีแร่ธาตุ เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม สังกะสีและวิตามิน แนะนำให้ทานอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 6 เดือน จะช่วยให้เส้นผมเจริญเติบโตได้ดี

อาการที่เกิดขึ้นหลังปลูกผม 7 วัน

อาการหลังปลูกผม 7 วันที่พบบ่อย คือ อาการคันบริเวณศีรษะ ห้ามเกาเด็ดขาด! เนื่องจากอาจทำให้สะเก็ดแผลที่คอยอุดแผลไม่ให้เลือดไหล หรือป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายหลุดได้ และสะเก็ดแผลยังช่วยยึดกราฟผมไว้ไม่ให้หลุดออกจากจุดที่ฝังกราฟผมอีกด้วย เพราะฉะนั้นห้ามแกะเอาสะเก็ดออกเด็ดขาด! เพราะอาจจะทำให้กราฟผมหลุดได้ หลังจากผ่านไป 2 สัปดาห์แล้ว สะเก็ดก็จะเริ่มทยอยหลุดออกมาเอง

5 กิจกรรมที่ควรเลี่ยงหลังปลูกผม 7 วัน

1.การออกกำลังกายหนัก หรือซาวน่า

การออกกำลังกาย เช่น การปั่นจักรยาน โยคะหรือวิ่ง แนะนำให้เล่นหลังปลูกผม 2 สัปดาห์ แต่ถ้าเป็นการยกเวทเทรนนิ่ง เป็นกีฬาที่ค่อนข้างหนักยังไม่ควรเล่น ควรรอเวลาให้ผ่านไปก่อน 1 เดือน

2.การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ในช่วงสัปดาห์แรกหลังการปลูกผม ควรงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปก่อน เพราะแอลกอฮอล์อาจทำให้หลอดเลือดขยายตัว ซึ่งจะส่งผลให้เกิดอาการเลือดไหลบริเวณที่ปลูกผมได้

3.การมีเพศสัมพันธ์

หลังปลูกผม 7 วัน ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมทางเพศประมาณ 1 สัปดาห์ เพื่อป้องกันการหลุดของกราฟผม

4.การว่ายน้ำ

ห้ามคนไข้ปลูกผมว่ายน้ำอย่างน้อย 1 เดือนหลังการปลูกผม และควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้เกิดความร้อน เช่น สปา ซาวน่า การนวดต่าง ๆ

5.การดัด ย้อม หรือทำสีผม

หลังปลูกผม 7 วัน หนังศีรษะยังค่อนข้างอ่อนไหวกับความร้อน น้ำ และสารเคมี ควรรอให้หนังศีรษะฟื้นตัวให้แข็งแรงกว่านี้ก่อน หากใครที่ต้องการทำสีผม ดัดผม ย้อมผม ควรเว้นระยะห่างเป็นเวลา 1-2 เดือน

สรุปเรื่องการดูแลหลังปลูกผม 7 วัน

การดูแลตัวเองไม่ได้เป็นเรื่องยากเกินความสามารถของเรา เพียงแต่จะเน้นการระมัดระวังตัวเป็นพิเศษมากกว่า เพราะการดูแลตัวเองหลังปลูกผม 7 วัน สามารถส่งผลกับผลลัพธ์ของการปลูกผมได้เลย เพื่อผลลัพธ์ที่ดีควรปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด หากใครที่ปลูกผมมาแล้วต้องการคำแนะนำสำหรับการดูแลตัวเองหลังการปลูกผมอย่างละเอียด ที่ Grow & Glow Clinic เรามีแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญมากประสบการณ์พร้อมให้คำปรึกษาอย่างเต็มที่ สามารถสอบถามข้อมูลหรือประเมินปัญหาแบบเป็นรายบุคคลได้เลยทุกช่องทาง


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ