ตอบข้อสงสัย ทำไมต้องใช้ผ้าคาดศีรษะหลังปลูกผม?

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ส.ค. 09, 2023

หลังจากการปลูกผมแล้ว จะสังเกตเห็นได้ว่าทางโรงพยาบาลหรือคลินิกจะนำผ้าคาดศีรษะมาคาดให้หลังปลูกผมเสร็จ เนื่องจากเป็นวิธีการดูแลตัวเองอย่างหนึ่งที่คนไข้ทุกคนควรทำ แต่ผ้าคาดศีรษะนี้มีความสำคัญอย่างไร ถ้าหากไม่ใช้ผ้าคาดบริเวณศีรษะไว้จะส่งผลอย่างไรกับผลลัพธ์หลังการปลูกผม วันนี้เรามาแนะนำถึงประโยชน์ของผ้าคาดศีรษะที่มีความสำคัญมากที่ควรทำหลังการปลูกผมมาฝากกัน

ผ้าคาดศีรษะหลังปลูกผม คืออะไร?

การปลูกผมถาวรไม่ว่าจะเป็นเทคนิคปลูกผม FUE เทคนิคปลูกผม FUT หรือในวิธีอื่น ๆ มักจะมีการฉีดสารน้ำใต้ชั้นผิวหนัง เช่น การฉีดยาชาผสมน้ำเกลือลงไปในบริเวณหนังศีรษะ แพทย์ที่ทำการปลูกผมจึงจำเป็นต้องให้คนไข้คาดผ้าคาดศีรษะทุกเคส เพื่อไม่ให้สารน้ำเหล่านั้นไหลลงจากบริเวณหน้าผากสู่บริเวณดวงตาที่อาจทำให้เกิดอาการบวมบริเวณใบหน้าได้

ทำไมต้องใส่ผ้าคาดศีรษะหลังปลูกผม

ผ้าคาดศีรษะ เป็นตัวช่วยในการดูแลตัวเองหลังการปลูกผมที่สำคัญอย่างหนึ่ง เนื่องจากผ้าคาดสามารถป้องกันอาการบวมที่อาจเกิดขึ้นได้หลังการปลูกผม เนื่องจากในระหว่างการปลูกผม มีการฉีดสารกลุ่มน้ำเกลือเข้าไปในใต้ผิวหนัง และในระหว่างทำการปลูกผมบริเวณแผลอาจมีเลือดซึมในชั้นใต้ชั้นผิวหนังได้ หากไม่สวมผ้าคาดบริเวณศีรษะของเหลวเหล่านั้นอาจไหลจากบริเวณศีรษะลงสู่ใบหน้าได้ ซึ่งหลายในเคสที่มีการฉีดน้ำเกลือในปริมาณมากมีโอกาสที่จะส่งผลทำให้เกิดอาการตาและหน้าบวมได้ เพราะฉะนั้นการใส่ผ้าคาดศีรษะจึงสำคัญ

อย่างไรก็ตามให้พิจารณาเป็นรายบุคคลไป ระหว่างการปลูกผมมีการฉีดน้ำเกลือไปมากน้อยแค่ไหน หากเป็นเคสที่มีการปลูกผมจำนวนกราฟมาก ส่วนใหญ่จะมีการฉีดน้ำเกลือในปริมาณที่มาก แต่ถ้าเป็นเคส​ที่มีการปลูกผมจำนวนกราฟน้อยจะได้รับการฉีดน้ำเกลือในปริมาณที่น้อย เพราะฉะนั้นวัตถุประสงค์ในการใส่ผ้าคาดศีรษะไม่ได้เกี่ยวกับการโตของจำนวนกราฟ หรืออัตราการรอดของกราฟผมแต่อย่างใด เป็นเพียงการใส่เพื่อป้องกันไม่ให้มีอาการบวมบริเวณใบหน้าและบริเวณดวงตาเท่านั้น

ดังนั้นถ้าหากเป็นเคสที่มีการปลูกผมในจำนวนกราฟผมในปริมาณที่น้อย อาจไม่มีความจำเป็นในการใส่ผ้าคาดบริเวณศีรษะ แต่หากเป็นเคสที่มรการปลูกจำนวนกราฟผมปริมาณมาก ๆ ในบริเวณแผลที่กว้าง แพทย์จะแนะนำให้ใส่ทุกกรณี เพื่อป้องกันอาการบวมที่อาจเกิดขึ้นบริเวณใบหน้า

ใส่ผ้าคาดศีรษะหลังปลูกผมนานแค่ไหน?

หลังการปลูกผมแล้วไม่จำเป็นต้องพักฟื้น เพียงแต่ต้องใส่ผ้าคาดศีรษะเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 2 – 3 วัน และควรระมัดระวังไม่ให้ศีรษะเกิดการกระแทกใด ๆ หากเกิดการกระแทกบริเวณที่มีการผมปลูกกราฟอาจหลุดออกได้ ดังนั้นควรใช้ผ้าคาดก่อนในช่วงสัปดาห์แรกและควรใส่ตลอดเวลา แม้กระทั่งในช่วงหลับพักผ่อนก็ตาม แต่สามารถถอดออกได้ในช่วงที่สระผม แต่ไม่ควรถอดออกนานเกิน 15 – 20 นาทีเท่านั้น 

ไม่ใส่ผ้าคาดศีรษะหลังปลูกผมได้หรือไม่?

ในเคสที่มีความจำเป็นที่ไม่สามารถสวมผ้าคาดศีรษะได้หลังปลูกผม เช่น มีเหตุจำเป็นที่ต้องเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ แล้วไม่สะดวกที่จะสวมใส่ สามารถแจ้งกับแพทย์หรือพยาบาลได้ แต่ถ้าไม่ใส่ผ้าคาดมีโอกาสที่บริเวณใบหน้าและบริเวณดวงตาจะมีอาการบวม ในช่วงระยะเวลา 3 – 5 วันหลังการปลูกผม

สรุปเรื่องการใส่ผ้าคาดศีรษะหลังปลูกผม

ความสำคัญและประโยชน์ของผ้าคาดศีรษะหลังการปลูกผมเป็นการดูแลตัวเองที่สำคัญมาก สำหรับใครที่ไม่อยากให้มีอาการบวมหลังการปลูกผม แนะนำให้สวมผ้าคาดไว้จะดีที่สุด แต่อย่าลืมว่าการใช้ผ้าคาดบริเวณศีรษะเป็นเพียงแค่วิธีดูแลตัวเองแค่เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น การเลือกคลินิกปลูกผมที่มีแพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านการปลูกผม สามารถให้คำแนะนำที่ดีให้กับคุณได้ เช่น การเลือกเทคนิคการปลูกผมที่ตรงจุดกับปัญหาเรา หรือสามารถอธิบายความสำคัญในการดูแลตัวเองหลังปลูกผมได้อย่างการใช้ผ้าคาดศีรษะนั่นเอง ที่ Grow And Glow Clinic มีแพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านการปลูกผมที่สามารถให้คำปรึกษาที่ตรงกับปัญหาที่ต้องการจะแก้ไขได้ตามตรงตามปัญหาที่ตรงจุด หากใครที่ต้องการคำแนะนำเกี่ยวกับการปลูกผม สามารถติดต่อผ่านช่องทางต่าง ๆ ของคลินิก Grow & Glow โดยตรงได้ทุกช่องทาง


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ