ปัญหาหัวล้าน สร้างความกังวลให้ผู้คนได้ไม่น้อย

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - มี.ค. 06, 2024
1 ปัญหาหัวล้าน สร้างความกังวลให้ผู้คนได้ไม่น้อย

ปัญหาหัวล้าน มักพบได้ทั้งคุณผู้ชายและคุณผู้หญิง ส่วนใหญ่แล้วปัญหาผมร่วงมักมีสาเหตุมาจากกรรมพันธุ์ และพฤติกรรมในชีวิตประจำของแต่ละคน ทั้งความเครียด การรับประทานอาหาร การคลอดบุตร รวมไปถึงการเจ็บป่วย  ทุกปัญหาเหล่านี้ยังพอมีทางแก้ไขได้ แต่ขอแนะนำให้รีบทำการรักษา เพราะหากปล่อยไว้เป็นเวลานาน จนไม่เหลือรากผมแล้ว ก็อาจส่งผลให้หัวล้านอย่างถาวรได้

ปัญหาหัวล้านกรรมพันธุ์คืออะไร

2 ปัญหาหัวล้านกรรมพันธุ์คืออะไร

โรคหัวล้านทางกรรมพันธุ์ (Androgenetic Alopecia) คือ โรคที่เกิดจากพันธุ์กรรมที่ส่งผลให้ผมบาง ไปจนเกิดปัญหาหัวล้าน ด้วยอาการเริ่มแรกเส้นผมจะมีขนาดเล็กลง หรือลีบขึ้น ผมร่วงเยอะกว่าปกติ ถึงแม้จะมีเส้นผมใหม่ขึ้นมาก็จะไม่แข็งแรง และร่วงเช่นเดิม จนทำให้โคนผมเริ่มฝ่อ และเกิดอาการหัวล้านในที่สุด

โรคหัวล้านที่เกิดจากกรรมพันธุ์ มักพบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง เพราะด้วยการถ่ายทอดยีนเด่นโครโมโซม X ในเพศชาย จะทำให้หนังศีรษะของคุณผู้ชายไวต่อฮอร์โมน DHT เมื่อมีระดับฮอร์โมน DHT มากจนเกินไปและไปจับกับ Androgen receptor ที่อยู่ที่รากผม จึงทำให้ระยะเจริญเติบโตของผมสั้นลง และผมเริ่มหลุดร่วงมากขึ้นเรื่อย ๆ

ปัญหาหัวล้านกรรมพันธุ์เกิดจากอะไร

แน่นอนว่าโรคหัวล้านทางพันธุกรรม ส่งต่อกันมาทางยีนที่อยู่บนโครโมโซม X โดยตัวยีนมีองค์ประกอบคือ DNA ที่ได้รับการส่งต่อมาทางพ่อและแม่ได้ ยีนตัวนี้จะกระตุ้น Androgen receptor เป็นตัวที่จะคอยรับฮอร์โมน DHT  ซึ่งมาจากฮอร์โมนเพศเทสโทสเตอโรน (Testosterone) ที่ทำปฏิกิริยากับเอนไซม์ 5-alpha reductase ให้เปลี่ยนเป็นฮอร์โมน DHT กลายเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาหัวล้านนั้นเอง 

เมื่อทั้งหมดนี้ทำงานสัมพันธ์กันก็จะทำให้ผมเส้นเล็กลง และร่วงมากขึ้น ยิ่งนานวันเข้าก็อาจจะทำให้ไม่มีเส้นผมใหม่เกิดขึ้นมาอีกเลย

หัวล้านกรรมพันธุ์มีลักษณะอย่างไร

3 หัวล้านกรรมพันธุ์มีลักษณะอย่างไร

ปัญหาหัวล้านในเพศหญิงและชาย อาจเกิดจากสาเหตุหลักของอาการผมร่วงที่มีความแตกต่างกันอยู่ ปัญหาศีรษะล้านของเพศหญิงมักมาจากระดับฮอร์โมนของเพศหญิงที่ไม่สมดุลเมื่ออายุมากขึ้น และมีปัญหาจากฮอร์โมน DHT น้อยกว่าในเพศชาย ลักษณะอาการผมร่วงจึงแตกต่างกัน แบ่งออกเป็น 2 ลักษณะได้ตามนี้

1. Male Pattern Baldness

สำหรับอาการผมร่วงในเพศชาย มักพบได้ตั้งแต่อายุ 20 ขึ้นไป ส่วนใหญ่แล้วจะมักพบแนวผมถอยร่นบริเวณหน้าผากลึกขึ้นไปเป็นรูปตัว M เส้นผมจะเริ่มมีเส้นเล็กลงเรื่อย ๆ และบางลงเมื่อเทียบกับสมัยวัยหนุ่ม ๆ และเริ่มมีผมบางบริเวณกลางศีรษะ หรือที่เรียกกันง่าย ๆ ว่า หัวล้านไข่ดาว แต่ส่วนใหญ่จะพบว่า ผมบริเวณกกหูไปจนถึงท้ายทอยไม่เกิดอาการผมร่วง

ผมที่เริ่มร่วงจาก M shape ก็จะเริ่มถอยร่นไปบรรจบกับบริเวณกลางผม พอระยะเวลาผ่านไป เส้นผมก็จะค่อย ๆ เริ่มร่วงโรยไปจนหมด จนเหลือเพียงเส้นผมบริเวณกกหูและท้ายทอยเท่านั้น

2. Female Pattern Baldness

โรคหัวล้านทางพันธุ์กรรมในเพศหญิงพบได้น้อยกว่าเพศชาย ส่วนใหญ่แล้วมักมีปัญหาผมบางจากระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไปเมื่ออายุมากขึ้น และจะมีปัจจัยสภาพแวดล้อมมาร่วมด้วย อาทิ การรับประทานอาหาร คลอดบุตร การแพ้ผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับเส้นผม รวมทั้งการแพ้ยาด้วยนั่นเอง 

ซึ่งอาการผมร่วงในผู้หญิงจะเริ่มมีผมร่วงจากรอยแสกกลางศีรษะ และเริ่มคอย ๆ ลามไปเรื่อย แต่ก็มีในบางคนที่ศีรษะล้านเริ่มจากด้านหน้าเหมือนผู้ชายเช่นกัน แต่ส่วนใหญ่จะไม่พบลักษณะหัวล้านเป็นบริเวณกว้างมาก จนไม่มีผมเหลืออยู่เลยอย่างในเพศชาย 

วิธีรักษาหัวล้านกรรมพันธุ์

4 วิธีรักษาหัวล้านกรรมพันธุ์

ปัญหาหัวล้านทางพันธุกรรมเป็นเรื่องที่ไม่สามารถรักษาที่ต้นเหตุได้ แต่สามารถบรรเทาอาการและชะลอการหลุดร่วงของเส้นผมได้  โดยมีวิธีรักษาหัวล้านกรรมพันธุ์ ดังนี้

1. การเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน

ถึงแม้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำ จะไม่ทำให้โรคหัวล้านหายขาดไปได้ แต่สามารถช่วยบรรเทาอาการได้ อาทิ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อการงอกของเส้นผม ไม่ทานของมัน ของเผ็ดเยอะจนเกินไป เพราะอาหารเหล่านี้จะไปช่วยกระตุ้นฮอร์โมน DHT ซึ่งเป็นต้นตอของปัญหาผมร่วงในเพศชาย ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ  และหมั่นออกกำลังกาย จะช่วยให้ระบบการทำงานอวัยวะในร่างกายรวมทั้งสุขภาพเส้นผมดียิ่งขึ้น

2. ยารักษาผมร่วง

อีกหนึ่งวิธีในการรักษารากผมสำหรับปัญหาผมบางในระดับที่ไม่รุนแรงมากนัก ในปัจจุบันมีทั้งยารับประทานและยาทา หรือผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม เพื่อกระตุ้นให้รากผมแข็งแรงมากยิ่งขึ้น และไปยับยั้งฮอร์โมน DHT และ 5α-Reductase ที่เป็นตัวทำลายเส้นผมให้ผมร่วงมากยิ่งขึ้น ช่วยให้กลับมามีเส้นผมดกดำได้อีกครั้ง ทั้งนี้ควรรับคำปรึกษาและใช้ยารักษาอาการผมร่วงที่อยู่ในการดูแลโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น 

3. ปลูกผม

ต้องยอมรับเลยว่าเทคโนโลยีในปัจจุบันล้ำสมัยไปไกล การปลูกผมเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยทำให้เส้นผมดกดำขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะด้วยนวัตกรรมทางการแพทย์ที่จะทำการย้ายเซลล์รากผม มาปลูกใหม่ในบริเวณที่ผมร่วง ผมบางได้ โดยไม่ต้องรับการผ่าตัด มีแผลหลังการปลูกผมที่ขนาดเล็กมาก และได้เส้นผมที่คงอยู่ได้อย่างถาวร หากได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม ช่วยแก้ปัญหาหัวล้านที่แม้จะไม่มีรากผมเหลืออยู่แล้ว ก็สามารถกลับมามีเส้นผมได้อีกครั้ง

สรุปบทความ 

ปัญหาหัวล้านทางพันธุ์กรรม แน่นอนว่าไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่ก็เป็นสิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมฮอร์โมนในร่างกายได้ ทำได้เพียงรักษาตัวเองและช่วยบรรเทาอาการ บำรุงให้รากผมมีความแข็งแรงขึ้น ช่วยชะลออาการผมร่วง ซึ่งสามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะรักษาด้วยเซรั่มบำรุงผม การใช้ยาทาร่วมกับยารับประทาน ตลอดจนการปลูกผมถาวร หรือปรึกษา คลินิครักษาผมร่วง อย่าง Grow and Glow Hair Clinic  เพื่อเข้ารับคำปรึกษาว่าแท้ที่จริงแล้วปัญหาผมร่วงของเราเกิดมาจากสาเหตุอะไร? เพื่อจะได้รักษาได้อย่างตรงจุด มาจบปัญหาผมบางของคุณได้ที่นี่ ไม่ว่าคุณจะมีผมบางมาจากปัจจัยใดก็ตาม


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ