ทำไม 1 เดือนแรกหลังปลูกผม ผมร่วงหลังปลูก เยอะมาก?

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - เม.ย. 18, 2023
ผมร่วงหลักปลูกผมเดือนแรกเยอะมาก

ในยุคนี้ไม่ว่าจะผู้ชายหรือผู้หญิงต่างก็มีปัญหาเรื่องผมที่จะต้องใช้การปลูกผม เข้าช่วยเพื่อแก้ปัญหาผมในส่วนต่างๆ ที่จะช่วยสามารถปรับบุคลิก และการมีผมจะทำให้ดูอ่อนเยาว์ได้อีกด้วย และเมื่อปลูกเสร็จ จะมีอาการผมร่วงหลังปลูก (Hair Shock Loss) ที่อาจจะสร้างความกังวลใจให้กับคนที่ปลูกผมเป็นอย่างมาก ในบทความนี้จะพาทุกคนไปค้นหาถึงสาเหตุว่าทำไมผมถึงร่วงเยอะ มักจะร่วงส่วนไหน และที่สำคัญจะสามารถขึ้นใหม่ได้หรือเปล่า และในเรื่องของระยะเวลาผมหลุดร่วงจะนานแค่ไหน สามารถตามไปอ่านพร้อมๆ กันได้เลย

สาเหตุที่ผมร่วงเยอะ หลังปลูกผม

สำหรับคนที่ปลูกผมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็นบริเวณใดก็ตามผมที่ได้มีการปลูกไปนั้นประมาณ 3 – 6 สัปดาห์แรกจะมีผมร่วงหลังปลูก บางคนอาจจะมีมาก บางคนอาจจะมีน้อยซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่อย่างใด และจะไม่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพในการปลูกผมอย่างแน่นอน เพราะผมที่หลุดร่วงไปนั้นจะมีการผลัดขึ้นใหม่หลัง 4 เดือน สามารถมั่นใจได้เลยว่ารากผมที่ได้ทำการปลูกไปจะไม่หายไปอย่างแน่นอน

การที่ผมร่วงนั้นสามารถเกิดได้จากการบาดเจ็บของรากผม หรือบริเวณผิวหนังโดยรอบๆ ที่ส่งผลต่อปริมาณการร่วงของแต่ละคนที่ไม่เท่ากัน และจะไม่ส่งผลต่อประสิทธิภาพที่จะได้รับหลังจากปลูกผม โดยผลลัพธ์จะสามารถเห็นผลได้แท้จริงหลังจากผ่าน 1 ปี ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งในจุดนี้ผลลัพธ์ของแต่ละคนจะมีไม่เท่ากัน

ผมร่วงส่วนไหนบ้าง?

หลังปลูกผม ผมร่วงส่วนไหนบ้าง

จะสามารถเกิดได้ทุกส่วนในจุดที่ได้มีการปลูกไรผมหน้าผาก ปลูกผมกลางกระหม่อม หรือผมในจุดอื่นๆ ที่ได้มีการปลูก โดยส่วนที่ร่วงนั้นจะเป็นส่วนที่วางรากผมเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย หลังจากนั้นผมก็จะค่อยๆ ร่วงน้อยลง และเริ่มมีการฟื้นตัวขึ้นมาใหม่ในภายหลัง แต่ถ้าหากใครได้รับผลกระทบผมร่วงบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงที่ปกติจะมีผมอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องแปลกใจ เพราะอาจได้รับการกระทบจากการปลูกรากผมจนทำให้พื้นที่บริเวณใกล้เคียงมีอาการบาดเจ็บชั่วคราวได้ แต่ต้องบอกว่าโอกาสที่จะเป็นเช่นนั้นมีน้อยมากๆ และผมจะเริ่มกลับมาเป็นปกติในที่สุด

ผมที่ร่วงไปจะงอกขึ้นมาใหม่ไหม

สำหรับในกรณีที่เพิ่งเริ่มปลูกผม ในช่วง 3 – 6 สัปดาห์แรกที่มีการผลัดของเส้นผมออกไปก่อน ระยะหลังจากการปลูกผม 4 เดือนจะเริ่มมีการงอกของผมขึ้นมาใหม่เรื่อยๆ โดยบางคนอาจจะเห็นผลได้ช้า ในขณะที่บางคนอาจจะเห็นผลได้ไว ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับรากผมว่ามีอาการบาดเจ็บมากน้อยเพียงใด แต่ผมที่ร่วงไปจะกลับขึ้นมาได้อย่างแน่นอนเพราะรากผมได้รับการบาดเจ็บเพียงชั่วคราวเท่านั้น

นานเท่าไหร่ผมถึงจะหยุดร่วง?

สำหรับการปลูกผมไม่ว่าจะเป็นแบบใดก็ตาม จะมีระยะเวลาที่ผมจะหยุดร่วงหลังจากผ่านไป 6 สัปดาห์แรก โดยการปลูกผมนี้ทาง Grow&Grow จะใช้วิธีการ ปลูกผม FUE/DHI ซึ่งจัดว่าเป็นการปลูกผมที่เห็นผลลัพธ์ไว และมีประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ภาวะผมร่วงหลังปลูก เป็นภาวะปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน และเกิดเพียงชั่วคราวเท่านั้น ดังนั้นหากใครกังวลเรื่อง ผมร่วงหลังปลูก ก็สามารถสบายใจได้แบบหายห่วง

สรุป ผมร่วงเยอะ ร่วงน้อย มีผลต่อผลลัพธ์การปลูกผมไหม?

ถ้าหากใครที่มีปัญหาหัวล้าน ไรผมที่หน้าผากไม่มี การปลูกผม FUT จะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ โดยทางแพทย์จะนำรากผมบริเวณอื่น ๆ (ท้ายทอย) มาทำการปลูกรากในจุดที่เป็นปัญหา และทำการวางรากผมให้เรียบร้อย โดยสรุปก็คือบางคนอาจมีผมที่ร่วงเยอะ หรือร่วงน้อย นับว่าเป็นเรื่องปกติ และไม่ส่งผลถึงผลลัพธ์ของการปลูกผมแน่นอน ทั้งนี้หากสนใจที่จะต้องการปลูกผม จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อมาประเมินในส่วนของการปลูกผมของแต่ละคนว่าเป็นอย่างไร และการเลือกรับบริการจากผู้เชี่ยวชาญด้านการปลูกผมโดยเฉพาะก็จะสามารถแก้ไขปัญหา ผมร่วงหลังปลูก ได้


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ