มัดผมแน่นผมร่วงง่าย! สาว ๆ คนไหนยังทำแบบนี้ต้องรู้!

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ก.ย. 19, 2023

สำหรับคนผมยาวไม่ว่าจะหญิงหรือชาย ต้องทำการมัดผมให้เรียบร้อยจะได้ไม่สร้างความรำคาญในการใช้ชีวิต แต่รู้ไหมว่าการมัดผมแน่นเกินไปส่งผลต่อหนังศีรษะ และผมสวยของคุณอย่างไรบ้าง วันนี้เราเอาข้อเสียของการมัดผมแน่นผมร่วงมาเล่าให้ฟัง พร้อมแนะนำวิธีการมัดผมที่ถูกต้อง ป้องกันการหัวล้านหมดสวยมาบอกด้วย!

ทำไมมัดผมแน่นผมร่วงง่ายและเสี่ยงหัวล้าน

คำตอบของคำถามนี้คือ “จริง” การมัดผมแน่นเกินไปทำให้เส้นผมมีความตึงมากจนบางครั้งทำให้ผมขาดหลุดร่วง และการที่มัดรวบผมตึงเกินไปยังส่งผลให้รากผมอ่อนแอ จึงทำให้เส้นผมหลุดร่วงง่ายละหากปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ ปัญหาหัวล้านย่อมเกิดขึ้นได้ ลองสังเกตตัวเองดูง่าย ๆ ก็ได้ ถ้าวันไหนที่ผมบนพื้นเยอะ มักเกิดจากการที่คุณมัดผมแน่นมากเกินไปนั้นเอง เป็นข้อพิสูจน์ได้ว่ามัดผมแน่นผมร่วงเยอะกว่าปกติจริง ๆ

ข้อเสียอื่น ๆ ของการมัดผมแน่นเกินไป

นอกจากการมัดผมแน่นทำผมร่วงง่ายกว่าปกติแล้ว ยังมีข้อเสียอีกหลายข้อที่คุณจะต้องรู้ แต่ละข้อส่งผลเสียต่อร่างกายทั้งสิ้น ข้อเสียเหล่านั้น คือ

ทำให้ปวดคอ หรือปวดศีรษะ

การมัดผมแน่นมาก ๆ ทำให้เกิดอาการปวดคอได้ บางครั้งอาการปวดคอลุกลามไปช่วงไหล่ หรือปวดศีรษะตามมา รวมทั้งมีการเจ็บปวดบริเวณบนหนังศีรษะ และแน่นอนว่าเกิดอาการเหล่านี้บ่อย ๆ ต้องรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันอย่างแน่นอน

สร้างความเสียหายให้กับเส้นผม ผมเสียทรง

ในกรณีที่ต้องทำทรงผมที่ต้องอาศัยการรวบตึงมัดแน่นจะทิ้งรอยไว้บนเส้นผม ร่องรอยเหล่านั้นบางครั้งไดร์ผมซ้ำ ๆ ก็ยังไม่หาย เช่น การถักเปีย เวลาแกะออกแล้วยังเห็นร่องรอยการทับกันของเส้นผมเป็นรอยหยักอย่างชัดเจน อาจจะต้องสระ ไดร์ หลายครั้งกว่าจะหาย ทำให้ผมเสียทรง และจัดทรงได้ยาก

ทำให้เส้นผมขาดสารอาหาร หนังศีรษะมีปัญหา

การมัดผมแน่นเกินไป เช่น ทรงหางม้า แม้ว่าจะทำให้การออกกำลังกายอย่างคล่องตัว หรือเป็นทรงผมที่เรียบร้อย แต่ทรงนี้ทำให้เส้นผมไม่สามารถลำเลียงอาหารไปหล่อเลี้ยงจนถึงปลายผมได้

ทำให้เกิดปัญหาบนหนังศีรษะ

การที่มัดผมแน่นเกินไป อย่างที่กล่าวไปแล้วว่า เส้นผมจะไม่สามารถนำสารอาหารไปหล่อเลี้ยงจนถึงปลายผมได้ และช่วงเวลาระหว่างวันที่มีเหงื่อออกมากจะทำให้เกิดการอับชื้น ทำให้เกิดปัญหาเชื้อรา หรือรังแคได้

หน้าผากกว้างก่อนวัย

ผลกระทบต่อเนื่องจากการมัดผมแน่นเกินไป คือ การที่ปริมาณเส้นผมลดลงเรื่อย ๆ ทำให้พื้นที่หน้าผากเกิดพื้นที่ที่กว้างมากขึ้น เพราะผมไม่สามารถงอกได้ทัน พูดง่าย ๆ ก็คือ สารอาหารเลี้ยงไม่เพียงพอที่จะสร้างเส้นผมขึ้นมาใหม่ทดแทนเส้นผมเก่า ๆ ที่หลุดร่วงลงไปนั้นเอง

มัดผมแบบไหนไม่เสี่ยงผมร่วงและหัวล้าน

รู้ผลเสียของการมัดผมแน่นผมร่วงเยอะไปกันแล้ว แล้วจะทำผมแบบไหนล่ะที่ไม่ทำให้เส้นผมและหนังศีรษะมีปัญหา ยังมีวิธีการรวบผมแบบอื่น ๆ ให้นำไปใช้กัน เช่น

สรุปบทความ

ตอนนี้สาว ๆ ผมยาวก็รู้แล้วว่าการมัดผมแน่นผมร่วงมากกว่าการมัดหลวม ๆ อย่างแน่นอน รู้อย่างนี้แล้วก็หลีกเลี่ยงการมัดผมแน่น ๆ ควรเลือกทรงที่ไม่ทำร้ายเส้นผมหรือรากผม เพื่อให้สารอาหารได้วิ่งไปหล่อเลี้ยงเส้นผมจนจดปลาย เพื่อผมที่ยาวสลวย ไม่มีปัญหาหลุดร่วงง่าย แต่ถ้าหากมีผมร่วงเรื้อรังควรหา คลินิครักษาผมร่วงดี ๆ สักที่เพื่อรับคำแนะนำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อกำจัดปัญหานี้ให้หมดไปอย่างสบายใจ


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ