อาการคันหนังศีรษะ ต้องรู้สาเหตุถึงจะลดอาการคันให้ได้ผลจริง

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ก.ค. 03, 2023

อาการคันหนังศีรษะ เป็นปัญหาที่สร้างความหงุดหงิดใจให้กับใครหลาย ๆ คน นอกจากนี้ยังทำให้เสียบุคลิกเพราะต้องเกาหัวบ่อย ๆ จากอาการคันที่เกิดขึ้นอีกด้วย แต่รู้หรือไม่ว่า อาการคันหนังศีรษะที่คนส่วนใหญ่คิดว่ามีสาเหตุมาจากอากาศร้อน หรือการไม่ได้สระผมนั้น แท้จริงแล้วมีสาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดอาการคันได้อีกด้วย

ดังนั้น เพื่อให้คุณเข้าใจถึงสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดอาการคันหนังศีรษะที่เป็นต้นเหตุของปัญหาผมร่วง ผมบาง คลินิกปลูกผม Grow & Glow จึงจะพาคุณมาทำความเข้าใจถึงสาเหตุของอาการนี้ พร้อมแนะนำวิธีลดอาการคันที่ได้ผลจริง ใครไม่อยากปัญหาผมร่วง ผมบาง หรือรังแคต้องห้ามพลาด!

5 สาเหตุที่พบบ่อยของอาการคันหนังศีรษะ

โดยสาเหตุของอาการอาการคันหนังศีรษะมีหลากหลาย ซึ่งส่วนใหญ่จะมาจากความไม่สะอาดและเชื้อโรคจนเกิดเป็นโรคต่าง ๆ ที่ส่งผลให้เกิดอาการคันหนังศีรษะได้ ดังนี้

1.รังแคและโรคผิวหนังอักเสบ

รังแค ถือเป็นสาเหตุที่พบได้มากที่สุด และถือเป็นสาเหตุหลักของอาการคันศีรษะส่วนใหญ่ มีลักษณะเป็นขุยหรือสะเด็ดขาวบนหนังศีรษะ ซึ่งเกิดจากการหมักหมม รวมถึงการเพิ่มขึ้นของปริมาณยีสต์และเชื้อราบนหนังศีรษะ จนทำให้เกิดการหลุดลอกของเซลล์ผิวหนังชั้นบนสุด โดยปกติแล้วจะไม่มีอาการอักเสบที่รุนแรง แต่หากพบว่ามีลักษณะเป็นผื่นแดง มีขุย นั่นหมายถึงคุณกำลังเป็นโรคผิวหนังอักเสบร่วมด้วย

2.ผื่นแพ้สัมผัส

เป็นอาการที่เกิดขึ้นจากปฏิกิริยาภูมิต้านทานของร่างกายที่ไวต่อสิ่งรอบตัว เช่น การแพ้น้ำยาย้อมสีผม สเปรย์ฉีดผม น้ำยาดัดผม เป็นต้น จนทำให้เกิดอาการคันหนังศีรษะขึ้น ในบางรายอาจมีการแพ้รุนแรง เช่น มีผื่นแดงลอกเป็นขุย มีน้ำเหลืองปน ซึ่งอาการเหล่านี้สามารถหายได้เองด้วยการทายาลดการอักเสบ และทานยาแก้แพ้ในช่วงแรกเพื่อลดอาการคัน

3.เชื้อราบนหนังศีรษะ

เชื้อราบนหนังศีรษะ เป็นอาการที่มีลักษณะคล้ายกับรังแคแต่รุนแรงกว่า โดยเชื้อจะสามารถเห็นผื่นวงแหวนที่มีขอบชัดเจน ร่วมกับอาการคันหนังศีรษะและรังแค นอกจากนี้บางรายยังอาจมีแผลพุพอง และแสบร้อนร่วมด้วย ซึ่งสาเหตุของการเป็นเชื้อราบนหนังศีรษะมาจากหลากหลายปัจจัย เช่น การใช้สารเคมีที่รุนแรงกับผม การรับประทานอาหาร เป็นต้น

4.โรคสะเก็ดเงิน

โรคสะเก็ดเงินเป็นอาการที่คล้ายกับโรคเซ็บเดิร์มและมีลักษณะใกล้เคียงกับรังแคที่อาจทำให้หลายคนเข้าใจผิดได้ แต่มีความรุนแรงกว่าการเป็นรังแคและเชื้อราบนหนังศีรษะ โดยผื่นของสะเก็ดเงินจะมีลักษณะหนา เป็นขุย และเป็นสะเก็ดสีขาวค่อนข้างชัด บางครั้งแนวผื่นจะเลยแนวไรผมด้านหน้าออกมา และอาจมีผื่นบริเวณลำตัวร่วมด้วย ซึ่งในปัจจุบันยังไม่มีวิธีรักษาที่หายขาดได้ แต่เป็นการรักษาเพื่อคุมผื่นหรือดูแลอาการให้ดีขึ้นเท่านั้น

5.เหา

เป็นสาเหตุของอาการคันหนังศีรษะที่สามารถพบได้บ่อยในเด็กเล็ก หรือเด็กวัยเรียน แต่ก็สามารถพบในผู้ใหญ่ได้เช่นกัน โดยเหาเกิดจากปรสิตที่อาศัยอยู่บนหนังศีรษะและเส้นผม คอยดูดกินเลือดเป็นอาหารและวางไข่ไว้บนเส้นผม ซึ่งจะทำให้เกิดอาการคันหนังศีรษะรุนแรงมาก และหากเกามากก็อาจจะส่งผลให้หนังศีรษะบริเวณนั้นเกิดการอักเสบและติดเชื้อจนกลายเป็นหนองได้

สาเหตุอาการคันหนังศีรษะจากสภาวะจิตใจ

อาการคันหนังศีรษะไม่ได้มีสาเหตุมาจากด้านร่างกายเพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถถูกกระตุ้นหรือถูกทำให้อาการรุนแรงขึ้นด้วยการปลุกเร้าทางจิตใจได้ ซึ่งอาการนี้ยังเป็นอาการที่แสดงถึงปัญหาทางจิตที่อยู่ภายในใจของผู้ป่วยได้  

อาการคันหนังศีรษะที่ควรพบแพทย์

โดยส่วนใหญ่แล้วอาการคันหัวยิบ ๆ มักไม่รุนแรง แต่หากมีอาการคันหัวอย่างต่อเนื่องที่ไม่หายไปหรือมีอาการอื่น ๆ เหล่านี้ ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจดูหนังศีรษะและอาจนำตัวอย่างหนังศีรษะไปตรวจที่ห้องปฏิบัติการ เพื่อตรวจหาสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการต่อไป แต่โดยส่วนใหญ่แพทย์จะวินิจฉัยได้ด้วยการตรวจดูหนังศีรษะและถามประวัติอาการของผู้ป่วยและรักษาตามสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการต่อไป อาการคันหนังศีรษะที่ควรพบแพทย์มีดังนี้

คันหัวเนื่องมาจากโรคทางผิวหนัง เช่น โรคสะเก็ดเงิน กลาก การติดเชื้อแบคทีเรีย เซ็บเดิร์ม

วิธีป้องกันการเกิดอาการคันหนังศีรษะ

แม้ว่าอาการคันหนังศีรษะจากโรคเชื้อราบนหนังศีรษะและโรคอื่น ๆ จะไม่ใช่โรคร้ายแรงที่อันตรายถึงขั้นเสียชีวิต แต่การป้องกันและหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดเชื้อราบนหนังศีรษะจนเกิดอาการคันหนังศีรษะย่อมส่งผลดีกับตัวเองมากกว่า โดยเราสามารถป้องกันเชื้อราบนหนังศีรษะและลดการเกิดอาการคันหนังศีรษะ ได้ดังนี้

สรุป เมื่อมีอาการคันหนังศีรษะควรรีบไปปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุ

แม้ว่าอาการคันหนังศีรษะจะไม่ได้มีอันตรายใด ๆ แต่หากไม่รักษาให้หายขาดก็อาจจะส่งผลเสียต่อบุคลิกภาพ และความมั่นใจได้ ดังนั้น เมื่อได้ทราบถึงสาเหตุและวิธีลดอาการคันกันไปแล้ว ก็อย่าลืมนำไปปรับใช้ให้ตอบโจทย์กับสาเหตุของอาการคันที่เจออยู่ นอกจากนี้ สำหรับคนที่มีอาการคันหนังศีรษะอย่างรุนแรง ควบคู่ไปอาการอื่น ๆ ก็ควรจะเข้าไปปรึกษาแพทย์ เพื่อให้แพทย์วินิจฉัยอาการ และแนะนำวิธีรักษาที่เหมาะสม

สุดท้ายนี้ สำหรับคนที่กำลังเผชิญปัญหาผมร่วง ผมบางจากอาการคันหนังศีรษะที่ไม่หายไป แล้วต้องการรักษาผมบางให้กลับมาดกดำเพื่อสร้างความมั่นใจอีกครั้ง Grow & Glow ก็พร้อมให้คำแนะนำที่ดีที่สุดในการแก้ไขปัญหา นอกจากนี้แพทย์ของเรายังมีการวางแผนและประเมินด้วยตัวเองทุกเคส เพื่อพิจารณาวิธีรักษาที่ตอบโจทย์ที่สุด


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ