7 สมุนไพรบำรุงเส้นผมให้เงาสวย ผมดูสุขภาพดี

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ก.พ. 17, 2023

ปัจจุบันนวัตกรรม และผลิตภัณฑ์ในการบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะนั้นมีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการทำทรีตเมนต์ การฉายรังสี การปลูกผม การใช้ยา ต่างก็ได้รับความนิยมอย่างมาก และหลายคนอาจมองข้ามพืชสมุนไพรใกล้ตัวที่หาได้ง่ายนั้น ก็สามารถนำมาใช้บำรุงเส้นผมและหนังศีรษะได้ และมีสรรพคุณแตกต่างกันไป ที่ช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับผมและหนังศีรษะได้เช่นกัน

รวม 7 สมุนไพรบำรุงเส้นผม สรรพคุณดีมีประโยชน์

สมุนไพรไทยที่หาได้ง่าย  ๆ และสามารถพบเจอได้ทั่วไปนั้นมีประโยชน์กว่าที่เราคิด และทำให้หลายคนมองข้ามไป ซึ่งสมุนไพรบำรุงเส้นผมนั้นมีมากมายหลากหลายชนิด และมีสรรพคุณที่แตกต่างกันไปด้วย จึงควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสภาพผมและหนังศีรษะของแต่ละคน

1. อัญชัญ

อัญชันถือเป็นสมุนไพรที่คุ้นเคยกันอย่างดี มีสรรพคุณหลากหลาย หนึ่งในนั้นคือการช่วยบำรุงเส้นผมให้มีสีดำ ดกเงางาม และยังสามารถช่วยรักษาอาการผมร่วง ผมบาง และช่วยป้องกันผมหงอกได้เช่นกัน เพียงสกัดน้ำจากดอกอัญชัญแล้วนำมาหมักผมทิ้งไว้ประมาณ 15-20  นาที แล้วล้างออกก็จะช่วยบำรุงผมดำให้เงางามได้

2. มะกรูด

พืชสารพัดประโยชน์ อย่างมะกรูดถือเป็นสมุนไพรที่ต้องมีติดบ้านเอาไว้ในทุกบ้าน นอกจากจะใช้ประกอบอาหารแล้ว ยังเป็นสมุนไพรบำรุงเส้นผมที่หลายคนคุ้นชินด้วย สรรพคุณของมะกรูดนั้นสามารถช่วยบำรุงหนังศีรษะและเส้นผมให้แข็งแรง ขจัดรังแค ป้องกันผมขาดหลุดร่วง และยังสามารถช่วยขจัดรังแคได้ด้วย  จะเห็นได้ว่าแชมพูสระผมหลายตัวมีส่วนผสมจากมะกรูดเพื่อช่วยบำรุงหนังศีรษะ และลดอาการผมขาดหลุดร่วงด้วย

3. มะคำดีควาย

มะคำดีควายถือเป็นสมุนไพรบำรุงเส้นผมได้อย่างดีเนื่องจากมีสรรพคุณช่วยฆ่าเชื้อโรคบนหนังศีรษะ ทำให้หนังศีรษะสะอาด ช่วยลดรังแค และยังรักษาผิวหนังพุพองได้ เพียงนำผลมาต้มแล้วใช้น้ำชโลมเส้นผมให้ทั่ว ก็สามารถช่วยขจัดสิ่งสกปรกบนหนังศีรษะได้ ฆ่าเชื้อรา เชื้อโรคได้ แต่ต้องระวังอย่าให้เข้าตา เพราะจะทำให้แสบตาได้

4. ว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้ถือเป็นพืชที่มีสรรพคุณหลากหลายมาก ที่เด่น ๆ คือเรื่องการให้ความชุ่มชื้น ช่วยปลอบประโลมผิวได้อย่างดี ซึ่งในส่วนนี้จะช่วยให้ความชุ่มชื้นกับผมและหนังศีรษะ เมื่อหนังศีรษะมีความชุ่มชื้นมากพอก็จะไม่ทำให้เกิดรังแค ช่วยลดอาการผมขาดหลุดร่วง และยังช่วยให้ผมเงางามดูสุขภาพดีด้วย เพียงนำวุ้นจากว่านหางจระเข้มาหมักผมก่อนประมาณ 10-15 นาที ก่อนสระผม และควรทำเป็นประจำเพื่อผมที่เงางาม

5. มะรุม

มะรุมที่เรามักจะเห็นบ่อย ๆ ในแกงส้มนั้นถือเป็นอีกหนึ่งสมุนไพรสมุนไพรบำรุงเส้นผมเช่นกัน เพราะมะรุมมีสรรพคุณในการช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับหนังศีรษะ ลดอาการคันที่เกิดจากเชื้อรา ช่วยลดไขมันส่วนเกินบนหนังศีรษะได้ ถือเป็นอีกสมุนไพรที่มีสรรพคุณดี ๆ มากมายที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน

6. โสม

โสมนั้นขึ้นชื่อในเรื่องสมุนไพรบำรุงร่างกายที่หายาก และราคาค่อนข้างสูง แต่โสมก็ยังมีสรรพคุณที่มากกว่าการบำรุงร่างกาย ก็คือการบำรุงเส้นผมนั่นเอง โสมสามารถช่วยให้ผมดกดำ แข็งแรง ไม่ขาดหลุดร่วงง่าย และทำให้ผมดูเงางาม และช่วยชำระล้างพิษที่อาจตกค้างอยู่บนหนังศีรษะได้ด้วย และยังทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีด้วย

7. ใบบัวบก

หลายคนอาจคิดว่าใบบัวบกสามารถช่วยบรรเทาอาการช้ำในได้อย่างเดียว แต่ความจริงแล้วใบบัวบกยังมีสรรพคุณที่ช่วยบำรุงรากผมให้แข็งแรง และช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตบริเวณหนังศีรษะ เมื่อหนังศีรษะแข็งแรงก็ช่วยให้เกิดผมขาดหลุดร่วงได้น้อยลง ผมก็แข็งแรง เงางาม เป็นธรรมชาติ ถือเป็นพืชสมุนไพรที่สารพัดประโยชน์อย่างมาก

7 สมุนไพรบำรุงเส้นผมแต่ละอย่างนั้นสามารถหาได้ง่าย ๆ เลย และยังพบเจอในส่วนผสมของแชมพูสระผม หรือผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมอีกมากมาย ที่ช่วยให้ผมนุ่มสวย ดกดำเงางามได้ แต่หากมีปัญหาเกี่ยวกับหนังศีรษะที่สมุนไพรไม่สามารถช่วยได้ ก็ควรเข้าพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาอย่างถูกวิธี Grow & Glow Clinic มีบริการเกี่ยวกับการดูแลรักษาเส้นผม และหนังศีรษะ โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นอาการผมบาง ศีรษะล้าน หน้าผากกว้าง การปลูกผม การบำรุงรักษาหนังศีรษะและเส้นผมในแบบต่าง ๆ โดยจะมีแพทย์ช่วยวินิจฉัยหาสาเหตุของโรคและอาการต่าง ๆ ให้คำแนะนำในการรักษาอาการต่าง ๆ ได้ เพื่อให้คุณได้มีผมและหนังศีรษะสุขภาพดี สร้างความมั่นใจ เสริมบุคลิกของคุณให้ดูดีขึ้น


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ