ปลูกผมธรรมชาติ

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ก.พ. 07, 2022

ตอบคำถามปลูกผมธรรมชาติ คืออะไร ?


ปลูกผมธรรมชาติ คือ การฟื้นบำรุงหนังศีรษะและเส้นผมด้วยวิธีการทางธรรมชาติ อาจอยู่ในรูปแบบของทรีตเมนต์หมักผมที่อุดมไปด้วยสมุนไพรที่มีสรรพคุณบำรุงเส้นผม หรือเป็นสารสกัดในเซรั่มปลูกผม ส่วนใหญ่แล้วสามารถทำได้เองที่บ้าน ซึ่งประโยชน์ของการปลูกผมธรรมชาติจะแตกต่างกันไปตามสมุนไพรที่เลือกใช้ ส่วนใหญ่แล้วจะช่วยบำรุงรากผมให้แข็งแรงขึ้น กระตุ้นให้เส้นผมใหม่ยาวเร็วขึ้น แลดูหนามากขึ้น จนราวกับไปปลูกผมทางการแพทย์มานั่นเอง

ปลูกผมธรรมชาติได้จริงหรือไม่

ความแตกต่างระหว่างการปลูกผมธรรมชาติและการปลูกผมทางการแพทย์

การปลูกผมธรรมชาติ เป็นการบำรุงหนังศีรษะด้วยวิธีการทางธรรมชาติ เพื่อทำให้หนังศีรษะกลับมาแข็งแรงและกระตุ้นให้เส้นผมใหม่ยาวเร็วขึ้นจนคล้ายกับไปปลูกผมมา ในขณะที่การปลูกผมทางการแพทย์โดยคลินิกปลูกผม เป็นการปลูกผมถาวรโดยการผ่าตัดย้ายเซลล์รากผมจากบริเวณหนึ่งมาปลูกลงอีกบริเวณหนึ่ง ซึ่งช่วยให้หนังศีรษะบริเวณที่ไม่มีเส้นผม หรือเซลล์รากผมเหลืออยู่แล้ว มีผมเส้นใหม่งอกขึ้นมา ซึ่งเทคนิคการปลูกผมจะมี 2 วิธีที่เราคุ้นเคยกันก็คือ ปลูกผม FUT และการปลูกผม FUE

ปลูกผมธรรมชาติ เหมาะกับใคร ?

การปลูกผมธรรมชาติ เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน ที่ไม่ได้เกิดจากพันธุกรรม เช่น การติดเชื้อราและเชื้อไวรัส การแพ้สารเคมี หรือหนังศีรษะแห้งผิดปกติ ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะทำให้เกิดผมร่วงมากผิดปกติแบบชั่วคราว เมื่อรักษาที่ต้นตอแล้ว ก็จะทำให้มีเส้นผมใหม่งอกขึ้นมาทดแทน และกลับมาเป็นปกติ

อย่างไรก็ตาม หากมีปัญหาจากศีรษะล้านทางพันธุกรรม หนังศีรษะบริเวณนั้นไม่มีเซลล์รากผมหลงเหลืออยู่ แม้จะฟื้นบำรุงหนังศีรษะด้วยการปลูกผมธรรมชาติมากเท่าไร ก็ไม่สามารถกระตุ้นให้มีเส้นผมใหม่งอกขึ้นมาได้ เพราะไม่มีเซลล์รากผมหลงเหลืออยู่แล้ว จึงจำเป็นที่จะต้องรักษาด้วยการปลูกผมทางการแพทย์แทน โดยจะเป็นการผ่าตัดย้ายเซลล์รากผมจากบริเวณอื่นมาปลูกในบริเวณที่มีปัญหาผมบาง ศีรษะล้าน

ปลูกผม ธรรมชาติ3

แนะนำสูตรปลูกผมธรรมชาติจากสมุนไพรพื้นบ้าน

การปลูกผมธรรมชาติ สามารถนำสมุนไพรพื้นบ้านมาผสมเป็นทรีตเมนต์หมักผมเพื่อรักษาโรคหนังศีรษะ บำรุงรากผมให้แข็งแรง และกระตุ้นให้เส้นผมยาวเร็วขึ้นได้ ซึ่งมีสมุนไพรพื้นบ้านหลายชนิดที่มีสรรพคุณในการบำรุงรักษาหนังศีรษะและเส้นผม หาได้ไม่ยาก ราคาไม่แพง

ปลูกผม ธรรมชาติ2

ข้อควรระวังในการปลูกผมธรรมชาติ

การปลูกผมธรรมชาติ เป็นการดูแลรักษาหนังศีรษะและเส้นผมด้วยวิธีการทางธรรมชาติ ซึ่งอาจช่วยแก้ปัญหาผมร่วง หรือรักษาผมบางได้บางสาเหตุเท่านั้น และหากเป็นผู้ที่มีโรคหนังศีรษะอยู่ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ก่อนทำการปลูกผมธรรมชาติ เพราะอาจกระตุ้นให้โรคที่เป็นอยู่รุนแรงขึ้นได้

แล้วการปลูกผมถาวรได้ผลจริงไหม ผมขึ้นจริงไหม ?

สำหรับคนที่มีปัญหาศีรษะล้านทางพันธุกรรม หนังศีรษะบริเวณนั้นไม่มีเซลล์รากผมหลงเหลืออยู่ คงจะทราบกันดีแล้วว่า การปลูกผมธรรมชาติจะไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้ จำเป็นที่จะต้องรักษาด้วยการทำศัลยกรรมปลูกผมถาวรเท่านั้น ก็คงจะสงสัยว่า การปลูกผมถาวรได้ผลจริงไหม ผมจะขึ้นจริง ๆ ใช่ไหม ? 

คำตอบก็คือ การปลูกผมถาวรสามารถทำให้ผมขึ้นจริงได้แน่นอน เพราะเป็นการผ่าตัดย้ายเซลล์รากที่ยังคงมีความแข็งสามารถสร้างเส้นผมได้ตามปกติ และไม่ได้รับผลกระทบจากพันธุกรรม มาปลูกบริเวณที่มีปัญหาผมบาง ศีรษะล้าน ซึ่งหลังจากที่ปลูกผมเสร็จแล้ว และรากผมติดแล้ว บริเวณดังกล่าวก็จะสามารถกลับมาสร้างเส้นผมใหม่ได้ตามปกติเหมือนเดิมเลย โดยจะใช้ระยะเวลาประมาณ​ 8 เดือนถึง 1 ปี ถึงจะเห็นผลลัพธ์ชัดเจน

ปลูกผมถาวร แพงไหม ?

ราคาการปลูกผมถาวรจะแตกต่างกันไปในแต่ละสถานพยาบาล ขึ้นอยู่กับโปรโมชัน เทคนิคที่ใช้ และจำนวนกราฟผมที่ปลูก ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว จะเริ่มต้นที่กราฟผม 70-150 บาทต่อ 1 กราฟ

ปลูกผม เหมาะกับใคร?

ผู้ที่เหมาะกับการปลูกผมทางการแพทย์ มีดังนี้

ปลูกผมอยู่ได้นานกี่ปี ?

การปลูกผมถาวรสามารถอยู่ได้ตลอดชีวิต โดยเส้นผมที่ปลูกใหม่ จะสามารถร่วงและงอกกลับขึ้นมาใหม่ได้ตามวงจรชีวิตของเส้นผมปกติเลย

ปลูกผม ธรรมชาติ1

สรุปคำถามปลูกผมธรรมชาติได้จริงหรือไม่ ?

การปลูกผมธรรมชาติ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการดูแลบำรุงหนังศีรษะและเส้นผมให้แข็งแรง อาจช่วยแก้ปัญหาผมร่วงผมบางที่เป็นอยู่ ทำให้เส้นผมใหม่งอกเร็วขึ้นจนกลับมาหนาเป็นปกติได้ โดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก สามารถทำเองได้ที่บ้าน และไม่เจ็บตัว


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ