ตอบปัญหาคนผมหงอก สามารถปลูกผมได้ไหม

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ก.ย. 03, 2024

เมื่ออายุมากขึ้น ผมก็เริ่มหงอก หรือบางคนก็มีปัญหาผมหงอกก่อนวัย ทำให้รู้สึกกังวลว่าจะแก้ไขอย่างไรดี และการปลูกผมจะสามารถช่วยได้หรือไม่? เพราะหลายคนก็อาจคิดว่าผมหงอกคือ เส้นผมที่อ่อนแอแล้ว ไม่น่าจะปลุกผมได้ ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาไขคำตอบเหล่านี้ให้หายสงสัยกัน ไปดูกันเลย

คนผมหงอก สามารถปลูกผมได้ไหม

คนผมหงอก-สามารถปลูกผมได้ไหม

การปลูกผมสามารถทำได้ทุกคน แม้ในคนที่มีปัญหาผมหงอกก็ตาม เพราะการปลูกผมเส้นผมใหม่ไม่ใช่การแก้ไขปัญหาผมหงอก แต่เป็นการเพิ่มความหนาแน่นของเส้นผมที่ยังคงมีอยู่ให้มากขึ้น ซึ่งหากเลือกเก็บกราฟต์ผมดำมาปลูก ผมของคุณก็จะมีความดกดำสลวยได้ หรือแม้จะนำผมหงอกมาปลูก เส้นผมก็ยังคงแข็งแรง และเพิ่มความดกหนาได้เช่นกัน

คนผมหงอก ปลูกผมถาวรได้หรือเปล่า 

คนที่มีปัญหาผมหงอกสามารถรับการปลูกผมถาวรได้เช่นกัน โดยผมที่ปลูกใหม่จะยังคงแข็งแรงและเติบโตได้อย่างปกติ เพียงแต่ว่าในอนาคต ผมที่ปลูกใหม่ที่แม้จะเลือกมาเฉพาะผมดำ ก็อาจเริ่มมีผมหงอกตามมาได้ ซึ่งเป็นไปตามกลไกธรรมชาติของร่างกายนั่นเอง

ทั้งนี้การปลูกผมสำหรับคนผมหงอกจะมีความแตกต่างกันไปตามสาเหตุของปัญหาผมหงอก หากเป็นเพราะปัจจัยทางพันธุกรรมหรืออายุ ก็สามารถปลูกผมได้อย่างมั่นใจ แต่ถ้าเกิดจากปัญหาสุขภาพหรือภาวะฮอร์โมน อาจต้องรักษาสาเหตุนั้นควบคู่ไปด้วย ไม่อย่างนั้นผมที่ปลูกใหม่ก็อาจจะหงอกไวกว่าปกติได้

การปลูกผมให้กับคนผมหงอก มีข้อจำกัดอะไรบ้าง

การปลูกผมให้กับคนผมหงอก

การปลูกเส้นผมใหม่ให้กับคนผมหงอก จะมีข้อจำกัดบางอย่าง โดยมีสิ่งที่คุณควรรู้ดังนี้

คนผมหงอกกับคนผมดำ ผลลัพธ์ในการปลูกผมต่างกันไหม

หากพูดถึงผลลัพธ์ของการปลูกผมระหว่างคนผมหงอกกับคนผมดำ จริง ๆ แล้วก็ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก หากทำกับแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ เพราะจะสามารถเก็บกราฟผมได้อย่างมีคุณภาพ และปลูกผมออกมาได้โดยเรียงเส้นสวยเช่นกันทั้งในคนที่มีผมหงอกและผมดำเลยทีเดียว 

แต่อาจแตกต่างกันในเรื่องของความยากในการปลูก เพราะคนที่มีผมดำจะปลูกได้ง่ายกว่า ในขณะที่คนผมหงอก แพทย์จะต้องดูให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดในกระบวนการปลูกผม อย่างไรก็ตามแม้ว่าเส้นผมที่ปลูกใหม่จะดูหนาขึ้น แต่ก็ยังคงมีโอกาสที่จะหงอกตามอายุได้เช่นเดียวกับเส้นผมเดิมนั่นเอง

รู้หรือไม่ คนผมดำก็มีโอกาสเจอผมหงอกหลังปลูกผมได้ 

คนผมดำก็มีโอกาสเจอผมหงอกหลังปลูกผมได้

อาจเรียกได้ว่าผมหงอกเป็นเรื่องธรรมชาติที่หลีกเลี่ยงได้ยากมาก แม้คนที่มีผมดำเองก็อาจเกิดผมหงอกหลังปลูกผมได้เหมือนกัน เนื่องจากการปลูกผมเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเจริญเติบโตของเส้นผมใหม่ ซึ่งก็อาจนำไปสู่การเปลี่ยนสีผมได้ แต่ส่วนใหญ่แล้วก็พบได้ไม่บ่อยนัก 

ทำอย่างไร หากพบผมหงอก หลังปลูกผมใหม่

สำหรับบางคนหลังจากปลูกผมใหม่ อาจเจอปัญหาผมหงอกได้ ซึ่งควรทำอย่างไรดี? เรามีคำแนะนำดังนี้

  1. ปรึกษาแพทย์ที่ทำการปลูกผม เพื่อหาสาเหตุและวางแผนการรักษาที่เหมาะสม 
  2. ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่มีส่วนผสมของสารต้านอนุมูลอิสระ หรือสารบำรุงเส้นผม เพื่อช่วยลดปัญหาผมหงอก และเสริมความแข็งแรงให้กับเส้นผมมากขึ้น 
  3. หากอาการผมหงอกที่เกิดขึ้นดูไม่ได้มีความผิดปกติใด ๆ อาจหายได้เองใน 2-3 เดือน ซึ่งจำเป็นต้องใช้เวลาในการฟื้นฟู เพื่อให้เซลล์หนังศีรษะปรับตัว แล้วผมที่ขึ้นใหม่ก็จะกลับมาเส้นดำ ไม่หงอกนั่นเอง

สรุปบทความ

คนผมหงอกก็ปลูกผม DHI ได้ ถ้าคุณอยากมีเส้นผมที่ดกหนา เรียงเส้นสวยเพื่อเสริมความมั่นใจมากขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ควรเลือกคลินิครักษาผมร่วงที่ได้มาตรฐาน มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านโดยตรง อย่าง Grow and Glow Hair Clinic ที่ได้รับการการันตีโดยสถาบันปลูกผมระดับโลก 

มอบผลลัพธ์ที่โดนใจ ด้วยประสบการณ์ปลูกผมนานาชาติมากกว่า 3,000 เคสเลยทีเดียว โดยใช้เทคนิคที่ทันสมัยทำการย้ายรากผมจากบริเวณท้ายทอยและด้านข้างศีรษะไปปลูกใหม่ตรงบริเวณที่มีปัญหา จบปัญหาผมบางได้จริง และช่วยให้คุณมีความมั่นใจในตนเองได้อีกครั้ง

ติดต่อ Grow and Glow Hair Clinic เพื่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ