เชื้อราบนหนังศีรษะ ต้นเหตุของปัญหาผมร่วงเป็นวง

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - เม.ย. 18, 2024
เชื้อราบนหนังศีรษะ

ผมร่วงเป็นวงจนเห็นได้ชัด จะทำอย่างไรดี ยิ่งเครียดก็ยิ่งคิดหนัก เพราะผมร่วงเป็นหย่อม ๆ จนทำให้ขาดความมั่นใจเป็นอย่างมาก รู้ไหมว่าการที่ผมร่วงแบบนี้ อาจมีสาเหตุสำคัญมาจากเชื้อราบนหนังศีรษะนั่นเอง ซึ่งหากไม่รักษา ก็อาจลุกลามมากขึ้นและส่งผลให้ผมร่วงหนักกว่าเดิม ดังนั้นเรามาทำความเข้าใจกันดีกว่า ว่าเชื้อราที่เกิดบนหนังศีรษะของเรานั้นคืออะไร มีสาเหตุมาจากอะไร และมีวิธีการดูแลรักษาอย่างไรบ้าง? บทความนี้มีคำตอบ

เชื้อราบนหนังศีรษะ (Tinea Capitis) คืออะไร?

เชื้อราบนหนังศีรษะ คือโรคผิวหนังชนิดหนึ่ง มีลักษณะเป็นขุยหรือตกสะเก็ดบนหนังศีรษะ เกิดเป็นรังแค ร่วมกับมีอาการคันด้วย ซึ่งการที่หนังศีรษะของเรามีเชื้อรา จะสร้างความรำคาญใจ ทำให้สูญเสียความมั่นใจไปมากเลยทีเดียว และอาจลุกลามจนติดเชื้อได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นจึงไม่ควรมองข้ามเรื่องนี้เลยเชียว 

เชื้อราบนหนังศีรษะเกิดจากอะไร?

เชื้อราบนหนังศีรษะเกิดจากอะไร

สาเหตุที่ทำให้เกิดเชื้อราบนหนังศีรษะ อาจเกิดจากโรคผิวหนังบางชนิด เช่น โรคกลาก โรครูขุมขนอักเสบ โรคเชื้อราแคนดิดา และโรคเซ็บเดิร์ม เป็นต้น ซึ่งเกิดจากเชื้อราก่อโรคได้หลายชนิด เช่น Trichophyton, Microsporum และ Epidermophyton อีกทั้งเชื้อราเหล่านี้ยังสามารถอาศัยอยู่บนหนังศีรษะ เส้นผม รากผม ขนตา ขนคิ้ว เล็บ และผิวหนังส่วนอื่น ๆ ได้ โดยติดต่อได้จากการสัมผัสโดยตรงกับผู้ป่วย สัตว์เลี้ยง หรือสิ่งของที่ปนเปื้อนเชื้อรา

อาการของปัญหาเชื้อราบนหนังศีรษะ

อาการเมื่อมีเชื้อราบนหนังศีรษะ

เมื่อมีปัญหาเชื้อราบนหนังศีรษะ จะมีอาการที่สังเกตได้ ดังนี้

วิธีรักษาปัญหาเชื้อราบนหนังศีรษะ

วิธีรักษาปัญหาเชื้อราบนหนังศีรษะ

สำหรับใครที่มีปัญหาเชื้อราบนหนังศีรษะ Grow & Glow Clinic เรามีวิธีการดูแลรักษามาแนะนำ เพื่อให้เชื้อราหายเร็วขึ้น พร้อมลดปัญหาผมร่วงที่เกิดจากเชื้อราได้อีกด้วย จะมีวิธีใดบ้างมาดูกันเลย

1. หมักผมด้วยวิธีธรรมชาติ

เชื้อราสามารถรักษาได้ง่าย ๆ ด้วยการหมักผมจากสูตรธรรมชาติ ซึ่งมีความปลอดภัย ไม่ทิ้งสารตกค้าง และยังให้ผลดีมากทีเดียว นอกจากจะรักษาเชื้อราได้แล้ว ก็ยังช่วยบำรุงหนังศีรษะและเส้นผมให้มีความแข็งแรงขึ้นอีกด้วย Grow & Glow Clinic ได้คัดสรรสูตรหมักผมดี ๆ มาแนะนำดังนี้

2. ใช้ยาสระผมฆ่าเชื้อรา

การใช้ยาสระผมฆ่าเชื้อรา เป็นวิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยกำจัดเชื้อราบนหนังศีรษะได้ เพราะเป็นแชมพูสระผมที่ผลิตขึ้นมาด้วยสูตรพิเศษ มีสารสำคัญที่ช่วยในการรักษาเชื้อราและลดอาการคันโดยเฉพาะ ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็มีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อเลยทีเดียว

3. ใช้ยารักษาเชื้อราบนหนังศีรษะ

หากทำหลายวิธีแล้วยังไม่ได้ผล การใช้ยารักษาเชื้อราก็เป็นวิธีที่จะให้ผลลัพธ์ที่รวดเร็ว และน่าพึงพอใจที่สุด โดยสามารถหาซื้อยารักษาเชื้อราได้ตามร้านขายยาทั่วไป หรือถ้าให้ดี แนะนำให้ไปพบแพทย์ผิวหนังที่คลินิกรักษาโรคผิวหนัง หรือ คลินิครักษาผมร่วงโดยตรง ซึ่งแพทย์จะตรวจวินิจฉัยและจัดยาที่เหมาะสมให้กับคุณได้ จึงได้รับการรักษาอย่างที่มีประสิทธิภาพมากกว่านั่นเอง

4. หมักผมด้วยสมุนไพรไทย

สมุนไพรไทยของเรา ก็มีส่วนช่วยในการรักษาเชื้อราบนหนังศีรษะ และอาการผมร่วงเป็นวงได้เช่นกัน ซึ่งมี 4 สมุนไพรยอดนิยมที่ขึ้นชื่อเรื่องการรักษาโรคผิวหนังและหนังศีรษะ ดังนี้

5. ทานอาหารที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามิน

การได้รับแร่ธาตุและวิตามินบางชนิดอย่างเพียงพอ ก็จะช่วยรักษาโรคเชื้อราบนหนังศีรษะ และอาการผมร่วงเป็นวงได้เช่นกัน ดังนั้นให้คุณเลือกรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินจำพวก วิตามินอี และวิตามินบี รวมถึงกรดโฟลิก โดยสามารถพบได้ในเนื้อสัตว์ ผักใบเขียว และพวกธัญพืชทั้งหลาย เป็นต้น

สารอาหารเหล่านี้จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้เส้นผม เสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ ให้สุขภาพดียิ่งขึ้น

สรุปบทความ

ใครที่กำลังเจอกับปัญหาเชื้อราบนหนังศีรษะ มีอาการคัน แดง และผมร่วง ควรพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธี รวมถึงใช้วิธีการดูแลรักษาที่ Grow & Glow Clinic ได้แนะนำไปข้างต้น ก็จะช่วยให้อาการเชื้อราดีขึ้นและหายเป็นปกติในที่สุด ทั้งนี้เราสามารถป้องกันการเกิดเชื้อราได้ ด้วยการทำความสะอาดหนังศีรษะอย่างสม่ำเสมอ ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ไม่นอนขณะที่ผมเปียก และหลีกเลี่ยงการใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เท่านี้ก็จะช่วยให้คุณห่างไกลจากปัญหาเชื้อราได้แล้วล่ะ


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ