หลังปลูกผมห้ามกินอะไร พร้อมเคล็ดลับดูแลตัวเอง

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ธ.ค. 04, 2023

สำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องผมบาง ผมน้อย ผมร่วง หัวล้าน! สาเหตุอาจมาจากพันธุกรรมทางครอบครัวบ้าง ทางพฤติกรรมบ้าง หรือแม้แต่อายุที่เพิ่มขึ้นก็ทำให้ผมหลุดร่วงได้ตามกาลเวลา การปลูกผมนับว่าเป็นหัตถการที่ได้รับความนิยมมากในตอนนี้ เพราะเป็นวิธีที่ทำแล้วได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดไม่ยุ่งยาก โดยมีวิธีการทำหลายแบบ แต่การปลูกผมไม่ใช่แค่การตัดสินใจภายในวันสองวันแล้วจะทำได้เลย ต้องมีการเตรียมตัวล่วงหน้าก่อนทำ 

โดยเราแนะนำให้คุณเข้าปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้แพทย์ได้ประเมินศีรษะของคุณก่อนทำ เพราะแต่ละเคสมีความยากง่ายที่ต่างกันออกไป และจะได้คำตอบในทุกคำถามข้อสงสัย ไม่ว่าจะเป็นการปลูกผมเจ็บไหม? หลังปลูกผมห้ามกินอะไร? มีวิธีดูแลเส้นผมหลังทำการปลูกผมอย่างไรบ้าง? หลังปลูกผมออกกำลังได้ไหม? และต้องพักฟื้นไหม? คำถามเหล่านี้ควรต้องปรึกษาแพทย์โดยตรงเพื่อประเมินก่อนการรักษา 

ซึ่งการปลูกผมมีทั้งแบบพักฟื้นและไม่พักฟื้น โดยพักฟื้นมากที่สุดประมาณ 3-5 วัน จึงไม่ใช่อุปสรรคของคนที่มีงานประจำทำ โดยวันนี้บทความของเราได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับวิธีดูแลหลังปลูกผมมาฝาก พร้อมแล้วมาอ่านต่อที่บทความด้านล่างกันเลยดีกว่า

หลังปลูกผมห้ามกินอะไร พร้อมเคล็ดลับดูแลตัวเอง

หลังปลูกผมห้ามกินอะไร?

หลังปลูกผมห้ามกินอะไร หลายคนมักจะเข้าใจผิดมาตลอด ว่าหลังจากการปลูกผม ไม่สามารถทานอาหารบางชนิดได้! แต่จริง ๆ แล้วสามารถทานได้ทุกอย่าง อยู่ที่ผู้เข้ารับบริการเองว่าแพ้อาหารชนิดไหน จึงไม่มีข้อจำกัดในการทานอาหาร หลังจากปลูกผมเสร็จสามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติ และนอกจากจะทานได้ทุกอย่างแล้ว ยังมีอาหารที่ควรรับประทานเพื่อช่วยบำรุงเส้นผมหลังการปลูกผมด้วยดังนี้ 

เคล็ดลับดูแลตัวเองหลังปลูกผม

เคล็ดลับดูแลตัวเองหลังปลูกผม 

นอกจากหลังปลูกผมห้ามกินอะไรหรือควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์อะไรบ้างที่ช่วยบำรุงผม การดูแลตัวเองหลังการปลูกผมก็เป็นขั้นตอนสำคัญเช่นกัน เพื่อให้ผลลัพธ์มีประสิทธิภาพมากที่สุด แต่ถ้าคุณไม่ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ก็อาจจะทำให้ส่งผลข้างเคียงตามมาได้ เช่นเสี่ยงติดเชื้อ หรืออาจได้เส้นผมที่ไม่ครบสมบูรณ์แบบ

สำหรับคำถามที่ว่าปลูกผมถาวรเจ็บไหม? เป็นคำถามที่หลายคนสงสัยมาตลอด แม้จะเป็นการศัลยกรรมปลูกผม แต่ก็ไม่มีความเจ็บเลยสักนิด เพราะเนื่องจากระหว่างการผ่าตัด ทางแพทย์จะใช้ยาชา หรือยานอนหลับในทุกขั้นตอน ทำให้ผู้เข้ารับบริการไม่มีความรู้สึกเจ็บปวดระหว่างทำเลย 

ส่วนแผลผ่าตัดก็ไม่ใช่แผลเปิด ทำให้แผลไม่ใหญ่ แม้ตัวยาจะหมดฤทธิ์ก็ไม่เจ็บ แต่อาจจะมีอาการปวดแผลบ้างเล็กน้อย ทางแพทย์จะจ่ายยาให้หลังจากผ่าตัดเพื่อลดการอักเสบ และไม่กี่วันอาการปวดจะหายได้เอง สำหรับการดูแลตัวเองหลังการผ่าตัดปลูกผมในช่วง 48 ชั่วโมงแรก มีดังนี้

แต่หลังจากที่พ้น 2 สัปดาห์แรกไปแล้ว สามารถเลือกใช้แชมพูตามปกติได้เลย สำหรับกิจกรรมออกกำลังกายสามารถออกได้ตามปกติ ยกเว้น ว่ายน้ำ และซาวน่า ควรต้องครบ 30 วันก่อน เพื่อให้เซลล์รากผมฟื้นฟูและแข็งแรงขึ้นก่อน ส่วนการตัดผม สามารถทำได้ตามปกติ

สรุปหลังปลูกผมห้ามกินอะไร

สรุปหลังปลูกผมห้ามกินอะไร

การปลูกผม เป็นศัลยกรรมทางการแพทย์ที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เพราะเป็นวิธีการที่ทำได้ง่าย และสะดวกต่อผู้คนในยุคสมัยนี้ อีกทั้งยังมีหลากหลายวิธีให้เลือก ตามความเหมาะสมแต่อย่างไรก็ตาม เราแนะนำให้คุณปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนตัดสินใจทำ และเลือกคลินิครักษาผมร่วงชั้นนำที่ได้มาตรฐานเท่านั้น เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีและปลอดภัยสำหรับใครที่กำลังเล็งหัตถการนี้อยู่ เราก็ได้รวบรวมข้อมูล ที่เป็นประโยชน์สำหรับคนที่อยากปลูกผมมาฝาก ไม่ว่าจะเป็น หลังปลูกผมห้ามกินอะไร หลาย ๆ คนคงได้คำตอบแล้ว ว่าสามารถทานอาหารได้ทุกชนิด เว้นแต่ผู้เข้ารับบริการมีอาการแพ้อาหารเอง จึงควรหลีกเลี่ยงอาหารชนิดนั้น จะเห็นได้ว่าการรับประทานอาหารไม่ใช่อุปสรรคสำหรับการปลูกผมเลย หลายคนที่กังวลใจอยู่! ขอบอกเลยว่าหัตถการปลุกผม เป็นหัตถการที่มีความปลอดภัย ให้ผลลัพธ์ที่ดี และดูแลได้ไม่ยากอย่างที่คิด


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ