ทำความเข้าใจปัญหาศีรษะล้าน

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ก.พ. 07, 2022

หากคุณกำลังเผชิญกับปัญหาผมร่วงอย่างต่อเนื่อง พ่อแม่หรือคนในครอบครัวมีศีรษะล้าน อาจต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นพิเศษ เพื่อหาทางป้องกัน หรือลดความเสี่ยงที่จะทำให้คุณมีศีรษะที่ล้าน แม้ว่าในปัจจุบันจะมีเทคนิคหรือวิธีการมากมายเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว แต่ก็คงไม่อยากมีใครต้องเผชิญกับปัญหาที่มักทำให้รู้สึกไม่มั่นใจ จนอาจทำให้เสียบุคลิกภาพได้นั่นเอง

ศีรษะล้าน คืออะไร ?


ศีรษะล้าน (Baldness) คือ ผู้ที่มีปัญหาผมร่วงจากหนังศีรษะมากเกินไป ทำให้เส้นผมบริเวณนั้นมีความบางลงจนเห็นได้ชัด หรือไม่มีผมเส้นใหม่งอกขึ้นมาทดแทนเส้นผมที่หลุดร่วง แม้ว่าจะไม่ส่งผลต่อสุขภาพ แต่ก็ทำให้สูญเสียความมั่นใจได้ เมื่อมีอาการศีรษะล้าน หรือผมร่วงผมบางมากผิดปกติ จึงควรรีบไปพบแพทย์ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อเข้ารับการรักษาอย่างทันท่วงที เพราะในบางครั้งอาการเหล่านี้อาจสามารถรักษาได้ด้วยยาหรือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ไม่จำเป็นต้องปลูกผมเสมอไป

จะรู้ได้อย่างไรว่าศีรษะล้าน

ในคนทั่วไปเส้นผมจะร่วงประมาณ 100 เส้นต่อวัน แต่ถ้าวันไหนที่มีการสระผม เส้นผมอาจร่วงได้ถึง 150 – 200 เส้นต่อวัน แต่ในผู้ที่มีอาการศีรษะล้าน ผมร่วง ผมบาง จะมีเส้นผมร่วงมากกว่า 200 เส้นต่อวัน แม้ว่าจะไม่ได้สระผมก็ตาม ซึ่งเราสามารถสังเกตจำนวนเส้นผมที่ร่วงเพื่อประเมินอาการเบื้องต้นได้

นอกจากการนับเส้นผมที่ร่วงแล้ว ผู้ที่มีปัญหาศีรษะล้านอาจสังเกตอาการของตนเองได้ด้วยการตรวจดูลักษณะของเส้นผมบนศีรษะว่า มีเส้นผมบริเวณไหนที่บางกว่าเส้นผมบริเวณอื่นหรือเปล่า หรือมีอาการคันหนังศีรษะก่อนเส้นผมจะร่วงไหม หากมีอาการเหล่านี้ก็อาจมีแนวโน้มที่จะมีปัญหาศีรษะล้านในอนาคตได้

สาเหตุของศีรษะล้าน

ศีรษะล้าน มักมีสาเหตุมาจากโรคผมร่วงจากพันธุกรรม (Androgenetic alopecia: AGA) ทำให้เซลล์รากผมบริเวณขมับและกลางศีรษะสามารถรับฮอร์โมนเพศชายได้มากกว่าบริเวณท้ายทอยถึง 1.5 เท่า ซึ่งการรับฮอร์โมนเพศชายที่มากเกินไป จะทำให้รูขุมขนบริเวณหนังศีรษะเล็กลง ส่งผลให้เส้นผมบางและสั้นลง มีช่วงอายุที่สั้น หลุดร่วงเร็ว และทำให้ศีรษะล้านในที่สุดนอกจากสาเหตุจากพันธุกรรมแล้ว ศีรษะล้านยังเกิดได้อีกหลายสาเหตุ เช่น เกิดการติดเชื้อบริเวณหนังศีรษะ เส้นผมถูกดึงรั้งมากเกินไป อาการแพ้สารเคมี หรือเกิดจากการเกาศีรษะบ่อยเกินไป เป็นต้น

หัวล้าน1

วิธีการรักษาศีรษะล้าน

การรักษาศีรษะล้านสามารถทำได้หลายวิธีขึ้นอยู่กับสาเหตุและความรุนแรง แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและเส้นผม เพื่อตรวจหาสาเหตุและแนวทางการรักษาที่เหมาะสมกับคุณมากที่สุด เพื่อแก้ปัญหาผมร่วง หรือรักษาผมบางที่ดีที่สุด

ในกรณีที่เกิดจากพันธุกรรม แพทย์อาจแนะนำให้รักษาด้วยการใช้ยายับยั้งการรับฮอร์โมนเพศชายของเซลล์รากผม หรือถ้าเกิดจากการแพ้สารเคมี หรือพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เช่น การมัดผมตึงเป็นประจำ การเกาศีรษะรุนแรงเกินไป แพทย์อาจให้ปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม และปรับเปลี่ยนพฤติกรรม แต่ถ้าการใช้ยาหรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมยังไม่ได้ผล แพทย์อาจแนะนำให้ทำการปลูกผมในลำดับต่อไป

สรุปเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับศีรษะล้าน

ศีรษะล้าน เป็นอาการผมร่วงผมบางผิดปกติที่เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น การถ่ายทอดทางพันธุกรรม การติดเชื้อบริเวณหนังศีรษะ หรือการแพ้สารเคมี ซึ่งแต่ละสาเหตุจะมีวิธีการรักษาที่แตกต่างกัน นอกจากนี้แล้วในปัจจุบันยังมีทรีตเมนต์ที่ช่วยบำรุงสุขภาพของหนังศีรษะและเส้นผมให้กลับมาแข็งแรงอย่างรวดเร็วด้วย เช่น การทำเลเซอร์กระตุ้นการไหลเวียนเลือดบริเวณหนังศีรษะ หรือการฉีดเซรั่มบำรุงหนังศีรษะโดยตรง ซึ่งสามารถทำร่วมกับวิธีการรักษาอื่น ๆ ได้ ดังนั้นเมื่อเกิดอาการขึ้นแล้วควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและทำการรักษาอย่างตรงจุด ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ เพราะอาจทำให้ปัญหาศีรษะล้านลุกลามจนไม่สามารถรักษาได้นั่นเอง


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ