ไขข้อข้องใจทำคีโมแล้วผมร่วงปลูกผมได้มั้ย

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ก.ย. 19, 2023

มาหาคำตอบของคำถาม “ทำคีโมผมร่วงจริงไหม” สาเหตุที่ทำให้การทำคีโมแล้วผมร่วงคืออะไร รักษาตัวแล้วจะกลับมามีผมดกดำเหมือนเดิมได้ไหม การปลูกผมถาวรเป็นทางออกที่ดีหรือไม่ วันนี้เรารวมเอาเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการทำคีโม และวิธีการดูแลรักษาอาการผมร่วงหลังการทำคีโมมาเล่าให้ฟังกัน

สาเหตุที่ทำคีโมแล้วผมร่วง

ได้ยินกันมาบ่อย ๆ ว่าการทำเคมีบำบัดสำหรับการรักษาโรคมะเร็ง หรือการทำคีโมนั้นจะทำให้ผมร่วง สาเหตุที่ทำคีโมแล้วผมร่วงนั้นเกิดจากสารเคมีที่ใช้ในการทำคีโมจะเข้าไปหยุดการเจริญเติบโต และการเพิ่มจำนวนของเซลล์มะเร็งผ่านทางกระแสเลือด ทำให้เซลล์ปกติโดยเฉพาะเซลล์ที่การแบ่งตัวเร็ว เช่น เซลล์รากผม เยื่อบุในช่องปาก ได้รับผลกระทบไปด้วย 

ผู้ป่วยมะเร็งหลายคนกังวลเกี่ยวกับเรื่องผมร่วงมาก แต่ในปัจจุบันก็มีเคมีบางตัวที่สามารถสลายเซลล์มะเร็งโดยที่ไม่ส่งผลต่อเซลล์รากผม และไม่ใช่ผู้ป่วยทุกคนที่จะเจอกับภาวะผมร่วงหลังทำคีโม หลังจากการทำเคมีบำบัดแล้วเซลล์รากผมก็จะเริ่มรักษาตัวเอง และกลับมาเป็นปกติ แต่อาจจะต้องใช้เวลา 3-6 เดือน แล้วแต่ร่างกายของแต่ละคน ดังนั้นผู้ป่วยที่ทำการรักษามะเร็งด้วยวิธีนี้ต้องรู้หลักการปฏิบัติตัวเพื่อให้ร่างกายเข้าสู่ภาวะปกติให้ถูกทาง

ทำคีโมผมร่วงจะปลูกผมถาวรได้มั้ย

แน่นอนว่าพอทำคีโมแล้วผมร่วง ผู้ป่วยที่ต้องเสียความมั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวัน และต้องหาทางออกเกี่ยวกับปัญหานี้ โดยที่บางรายเลือกการใส่วิกผม แต่บางรายต้องการที่จะแก้ปัญหาด้วยวิธี ปลูกผมถาวร อยากบอกไว้ตรงนี้เลยว่า ผมร่วงจากการทำคีโมเป็นผลกระทบชั่วคราวเท่านั้น หลังการให้เคมีบำบัดเรียบร้อยแล้วประมาณ 6 เดือนถึง 1 ปี ร่างกายจะปรับสมดุลและผมจะงอกกลับมาหนาได้ใกล้เคียงเดิม ดังนั้นขณะรักษาเลือกการใช้วิกผมหรือใส่หมวกเพื่อเพิ่มความมั่นใจก่อนจะดีกว่าหากรอเป็นระยะเวลา 1 ปีแล้ว ยังมีบริเวณของเส้นผมที่มีลักษณะบางอยู่ถึงพิจารณารักษาด้วยการปลูกผมเป็นกรณีไป หากรอเป็นระยะเวลา 1 ปีแล้ว ยังมีบริเวณของเส้นผมที่มีลักษณะบางอยู่ถึงพิจารณารักษาด้วยการปลูกผมเป็นกรณีไป

วิธีดูแลเส้นผมหลังทำคีโม

ผลกระทบจากการทำคีโมแล้วผมร่วงนั้นเป็นปัญหาชั่วคราว แต่ก็เป็นปัญหาใหญ่สำหรับผู้ป่วยหลายคน ดังนั้นในช่วงเวลาหลังทำเคมีบำบัดต้องมีวิธีการดูแลรักษาเส้นผม และหนังศีรษะเป็นพิเศษ คือ 

สรุปบทความ

การรักษาโรคมะเร็งด้วยการทำคีโมนั้น เป็นวิธีการรักษาที่มีผลข้างเคียงทำให้ผู้ทำการรักษาผมร่วงเยอะกว่าปกติ ซึ่งในขณะที่ทำการรักษานั้นไม่ควรที่จะทำการ ปลูกผมถาวร แต่หลังจากร่างกายฟื้นฟูแล้ว สามารถปรึกษาคลินิครักษาผมร่วง เพื่อกระตุ้นการเจริญเติบโตของผมได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องอยู่ในการดูแลจากแพทย์ผู้ทำการรักษา และเลือกคลินิคที่ได้มาตรฐานและน่าเชื่อถือได้ด้วย


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ