ปลูกผม VS บำรุงผม แบบไหนดีกว่ากัน?

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - มี.ค. 02, 2023

ในแต่ละวัน เส้นผมของเราจะร่วงประมาณ 50 – 100 เส้น หรือถ้าหากวันไหนสระผม ก็อาจจะร่วงประมาณ 200 เส้น ซึ่งเป็นเรื่องปกติ และไม่ได้น่ากังวลแต่อย่างใด เพราะคนเรามีเส้นผมบนศีรษะมากกว่า 100,000 เส้น การที่ผมร่วงเพียงเล็กน้อย จึงไม่ได้เป็นที่สังเกตได้ชัดขนาดนั้น

อย่างไรก็ตาม หากคุณมีเส้นผมร่วงมากกว่าปกติจนสามารถสังเกตเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็น ปริมาณเส้นผมที่ร่วงตามพื้น มีเส้นผมจับเป็นก้อนในแปรง บนหมอน หรือสังเกตผมบาง หรือศีรษะล้านเป็นหย่อมๆ นั่นแสดงว่าคุณอาจกำลังจะมีภาวะผมร่วงอยู่

แล้วภาวะผมร่วงที่เกิดขึ้นนี้ ควรรักษาด้วยวิธีไหนดี? ปลูกผม VS บำรุงผม แบบไหนดีกว่ากัน?  เราจะพาคุณไปหาคำตอบเอง

เช็กระดับผมร่วงของคุณ

ก่อนที่คุณจะไปดูว่าควรรักษาอาการผมร่วงด้วยวิธีไหนดี คุณควรที่จะแยกระดับความรุนแรงของอาการผมร่วงของตนเองให้ได้เสียก่อน โดยอาการผมร่วง จะแบ่งความรุนแรงออกเป็น 3 ระดับ มีรายละเอียดดังนี้

1. ผมร่วงในระดับน้อย 

อาการผมร่วงในระดับน้อย เป็นอาการที่ผมร่วงมากกว่าปกติเป็นครั้งคราว เช่นในวันที่สระผมที่ผมอาจจะร่วงมากกว่าปกติ หรือประมาณ 200 เส้น ซึ่งไม่ได้เป็นอันตรายแต่อย่างใด เพราะจะมีเส้นผมใหม่ขึ้นมาทดแทนเส้นผมที่ร่วงอยู่แล้ว

2. ผมร่วงในระดับปานกลาง

ผมร่วงในระดับปานกลาง จะมีลักษณะผมร่วงเป็นหย่อม ๆ หรือผมร่วงบางจุดของศีรษะจนสังเกตเห็นได้ชัด เราเรียกอาการนี้ว่า “โรคผมร่วงเป็นหย่อม” (Alopecia Areata) ซึ่งคาดว่าเกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันที่ไปทำลายต่อมรากผมจนทำให้ผมร่วง

โรคผมร่วงเป็นหย่อมนั้น ไม่ได้ถือว่าเป็นภาวะรุนแรง แต่จำเป็นที่จะต้องได้รับการรักษาโดยแพทย์ ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ เพราะอาจจะทำให้ผมร่วงกว้างขึ้นได้ โดยสามารถรักษาได้หลายวิธี เช่น ใช้ยาทาเฉพาะที่แก้ผมร่วง Minoxidil ใช้ยาทาหรือยาฉีดกลุ่มสเตียรอยด์ เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันบริเวณรอยโรค เป็นต้น

3. ผมร่วงในระดับมาก

อาการผมร่วงในระดับมาก คือ อาการผมร่วงมากเป็นบริเวณกว้าง เช่น บริเวณหน้าผากฝั่งซ้ายและขวา หรือบริเวณตรงกลางเหนือหน้าผากขึ้นไป หรือบางคนอาจผมร่วงทั้งศีรษะ ถ้าหากมีอาการแบบนี้ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อหาทางรักษาที่เหมาะสมกับตนเองจะดีที่สุด

4 วิธีสุดฮิตสำหรับชาวผมร่วง ผมบาง

หากคุณกำลังสงสัยว่า จะแก้ปัญหาผมร่วง ผมบางด้วยวิธีไหนดี? วิธียอดฮิตอย่างปลูกผม และบำรุงผม ควรเลือกวิธีไหน? ในบทความนี้เราพาเจาะลึก 4 วิธีสุดฮิตรักษาอาการผมร่วง ผมบางมาฝากกัน

1. ปลูกผม

ปลูกผม

หากคุณมีอาการผมร่วงระดับรุนแรงมาก ซึ่งไม่สามารถรักษาได้ด้วยการใช้ยา หรือผลิตภัณฑ์บำรุงผมทั่วไป การปลูกผมก็อาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการแก้ปัญหาของคุณ โดยแพทย์จะทำการย้ายเซลล์รากผมที่แข็งแรงมาปลูกในบริเวณที่ผมร่วงไป ซึ่งจะช่วยให้บริเวณที่ไม่มีเส้นผมกลับมามีเส้นผมอีกครั้งหนึ่ง ช่วยแก้ปัญหาผมบาง ศีรษะล้าน ได้อย่างถาวร!

ข้อดีของการปลูกผม

ข้อเสียของการปลูกผม

2. ฉายแสง LED

ฉายแสง LED

การฉายแสง LED เป็นการฉายแสงสีแดงลงบริเวณเส้นผมและหนังศีรษะ เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดบริเวณหนังศีรษะ สารอาหารและออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์รากผมได้อย่างเต็มที่ ทำให้รากผมแข็งแรง รวมทั้งช่วยกระตุ้นการเกิดใหม่ของเส้นผม และลดอัตราการร่วงของเส้นผมได้ วิธีนี้เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาผมร่วง ผมบางระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง

ข้อดีของการฉายแสง LED

ข้อเสียของการฉายแสง LED

3. กินยา

กินยารักษาผมร่วง

การกินยาแก้ผมร่วง ผมบาง เป็นวิธีเบสิกและง่ายที่สุด เพราะยากินแก้ผมร่วงมีขายตามร้านขายยาทั่วไป โดยยาที่นิยมใช้ ได้แก่ ยาไฟแนสเตอรายด์ อย่างไรก็ตามไม่แนะนำให้ซื้อยามากินเอง ควรปรึกษาแพทย์ผู้ชำนาญหรือเภสัชกร เพื่อให้แพทย์ได้ประเมินถึงปัญหา ทำการจ่ายยา และแจ้งระยะเวลาในการกินยาว่า ควรกินต่อเนื่องนานแค่ไหน 

ข้อดีของการกินยา

ข้อเสียของกินยา

4. บำรุงแบบธรรมชาติ

บำรุงผม

การบำรุงผม เป็นการดูแลเส้นผมด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมในการบำรุงเส้นผมโดยเฉพาะ โดยอาจอยู่ในรูปของทรีตเมนต์ เซรั่มวิตามิน หรือยาแก้ผมร่วงก็ได้ ซึ่งสรรพคุณในการบำรุงผมจะแตกต่างกันไปตามแต่ละผลิตภัณฑ์

ข้อดีของการบำรุงผม

ข้อเสียของการบำรุงผม

สรุปแล้ว เลือกวิธีไหนดีที่สุด?

จะเห็นได้ว่า การที่คุณจะเลือกแก้ปัญหาผมร่วง ผมบาง ด้วยการปลูกผม การฉายแสง LED การกินยา หรือการบำรุงแบบธรรมชาติ จะขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรง และสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการผมร่วงเป็นหลัก 

หากอาการผมร่วงของคุณเป็นอาการผมร่วงในระดับเล็กน้อยถึงปานกลางที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่เหมาะสม เช่น ชอบหวีผมแรง ๆ เกาผมบ่อย ๆ หรือเกิดจากอาการแพ้ยาสระผม หรือเป็นโรคผมร่วงเป็นหย่อม การฉายแสง LED การกินยา หรือการบำรุงแบบธรรมชาติก็อาจช่วยแก้ปัญหาของคุณได้

ส่วนใครที่มีอาการผมร่วงในระดับรุนแรงมาก มีอาการผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน ที่เกิดจากพันธุกรรม หรือฮอร์โมน ก็จำเป็นที่จะต้องรักษาด้วยการปลูกผมถึงจะดีกว่า เพราะการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผมทั่วไป ไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ 

แต่ไม่ว่าจะมีอาการผมร่วงในระดับใด เมื่อเกิดอาการผมร่วงแล้ว แนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อตรวจหาสาเหตุและเข้ารับการรักษาอย่างเหมาะสมจะดีที่สุด ไม่ควรซื้อยามาใช้ด้วยตนเอง เพราะอาจทำให้อาการผมร่วงรุนแรงขึ้นได้

สำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน แล้วต้องการรักษาอาการผมบางให้ดีขึ้นอย่างถาวร สามารถติดต่อนัดหมายผ่าน Line OA @clinicgrowandglow หรือโทรสอบถามรายละเอียดได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 084 501 9989 ได้เลย คุณหมอของเราพร้อมให้การดูแลอย่างใกล้ชิด ประเมินและวางแผนการรักษาแบบตัวต่อตัว มั่นใจได้เลยว่าคุณจะได้รับการดูแลอย่างดีที่สุดแน่นอน!


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ