เช็กเลย 6 วิธีแก้หัวล้านที่ปลอดภัย มีวิธีไหนบ้างที่ให้ผลลัพธ์ชัดเจน

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ก.ย. 24, 2024

ปัญหาผมร่วงและศีรษะล้านเป็นปัญหาที่สร้างความกังวลให้กับคนจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ชาย ซึ่งมักเผชิญกับปัญหานี้มากกว่าผู้หญิง แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะในปัจจุบันมีวิธีแก้หัวล้านที่ปลอดภัยและให้ผลลัพธ์ที่ดีหลายวิธี บทความนี้ คลินิกปลูกผม Grow and Glow Hair Clinic จะพาคุณไปรู้จักกับ 6 วิธีแก้หัวล้านที่ได้รับการยอมรับว่าปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแต่ละวิธี เพื่อให้คุณสามารถเลือกวิธีที่เหมาะสมกับตัวเองได้

6 วิธีแก้หัวล้านที่ปลอดภัย เห็นผลชัดเจน มีอะไรบ้าง?

การแก้ปัญหาหัวล้านไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ด้วยวิวัฒนาการทางการแพทย์และเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า ทำให้มีวิธีการรักษาที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น มาดูกันว่า 6 วิธีแก้หัวล้านที่ปลอดภัยและเห็นผลชัดเจนมีอะไรบ้าง

1. แก้หัวล้านด้วยการปลูกผม FUE

แก้หัวล้านด้วยการปลูกผม FUE

การปลูกผม FUE (Follicular Unit Excision) เป็นนวัตกรรมการแก้ปัญหาหัวล้านที่ได้รับความนิยมอย่างมาก วิธีนี้ใช้เทคโนโลยีทันสมัยในการย้ายเซลล์รากผมที่แข็งแรงจากบริเวณด้านหลังของศีรษะไปยังบริเวณที่ผมบางหรือล้าน โดยใช้เครื่องมือพิเศษขนาดเล็กเพียง 0.8-1.0 มิลลิเมตร

ข้อดีของการปลูกผม FUE คือไม่ทิ้งรอยแผลเป็น เนื่องจากแผลมีขนาดเล็กมากและสามารถหายได้เองอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ผู้รับการรักษาสามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ทันทีหลังการปลูกผม โดยไม่ต้องพักฟื้นเป็นเวลานาน

ผลลัพธ์ที่ได้จากการปลูกผม FUE คือเส้นผมที่งอกขึ้นใหม่จะแข็งแรง ไม่หลุดร่วงง่าย และดูเป็นธรรมชาติ ทำให้ใบหน้าดูอ่อนวัยลง เพราะเส้นผมดูหนาขึ้น อย่างไรก็ตาม ก่อนตัดสินใจทำ ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อประเมินความเหมาะสมและวางแผนการรักษาที่เหมาะกับแต่ละบุคคล

2. แก้หัวล้านด้วยการปลูกผม FUT

แก้หัวล้านด้วยการปลูกผม FUT

การปลูกผม FUT (Follicular Unit Transplantation) เป็นอีกหนึ่งวิธีแก้หัวล้านที่ให้ผลลัพธ์ที่ดี วิธีนี้จะย้ายเซลล์รากผมจากบริเวณที่มีผมหนาแน่น เช่น ท้ายทอยและขมับ ไปยังบริเวณที่ผมบางหรือล้าน โดยการตัดแผ่นผิวหนังบางๆ ที่มีเซลล์รากผมติดมาด้วย

ข้อดีของวิธีนี้คือสามารถย้ายเซลล์รากผมได้จำนวนมากในครั้งเดียว ทำให้ได้ผลลัพธ์ที่เห็นชัดเจน เส้นผมที่ปลูกใหม่จะงอกและเรียงตัวอย่างเป็นธรรมชาติ โดยไม่ทำให้ผมบริเวณที่นำมาปลูกบางลง

อย่างไรก็ตาม การปลูกผม FUT อาจทิ้งรอยแผลเป็นเล็กๆ บริเวณที่ตัดผิวหนังออก แต่มักจะถูกปกปิดด้วยเส้นผมที่อยู่รอบๆ ผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นเส้นผมที่งอกขึ้นอย่างถาวร ไม่หลุดร่วงซ้ำจากอิทธิพลของฮอร์โมน ทำให้สามารถแก้ปัญหาผมร่วงผมบางได้ในระยะยาว

3. แก้หัวล้านด้วยการฉีด PRP กระตุ้นรากผม

แก้หัวล้านด้วยการฉีด PRP กระตุ้นรากผม

การฉีด PRP (Platelet-Rich Plasma) เป็นวิธีแก้หัวล้านที่ใช้เทคโนโลยีทันสมัยและเป็นธรรมชาติ โดยใช้เลือดของผู้รับการรักษาเอง วิธีนี้ไม่ต้องผ่าตัด ไม่เจ็บตัวมาก และไม่ใช้สารเคมี ทำให้มีความปลอดภัยสูง

ขั้นตอนการฉีด PRP กระตุ้นรากผม

ขั้นตอนการทำ PRP ผม เริ่มจากการนำเลือดของผู้รับการรักษามาปั่นแยกเอาส่วนที่เป็นเกล็ดเลือดเข้มข้น จากนั้นแพทย์จะฉีด PRP เข้าไปที่หนังศีรษะบริเวณที่มีอาการผมร่วงหรือผมบาง สารใน PRP จะไปกระตุ้นการทำงานของเซลล์รากผม ทำให้ผมดูหนาขึ้น

ผลลัพธ์ของการฉีด PRP กระตุ้นรากผม

ผลลัพธ์ระยะยาวของการทำ PRP คือการชะลอการร่วงของเส้นผม บำรุงเซลล์รากผมให้แข็งแรง และกระตุ้นการเกิดใหม่ของเส้นผม วิธีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มมีอาการผมร่วงหรือผมบาง และต้องการวิธีรักษาที่ไม่ต้องผ่าตัด

4. แก้หัวล้านด้วยการกระตุ้นรากผมด้วยแสง LLLT

แก้หัวล้านด้วยการกระตุ้นรากผมด้วยแสง LLLT

การรักษาด้วยแสงเลเซอร์กระตุ้นรากผม LLLT (Low Level Laser Therapy) เป็นนวัตกรรมใหม่ในการแก้ปัญหาหัวล้าน วิธีนี้ใช้คลื่นแสงเลเซอร์ความถี่ต่ำที่มีความยาวคลื่นในช่วง 650-680 นาโนเมตร ซึ่งมองเห็นเป็นแสงสีแดง

เมื่อฉายแสง LLLT ลงบนหนังศีรษะ เซลล์ต่างๆ จะดูดซับพลังงานจากคลื่นแสง ซึ่งจะไปกระตุ้นการทำงานของเซลล์รากผมและเพิ่มการไหลเวียนของเลือดบริเวณหนังศีรษะ ส่งผลให้ผมงอกเร็วขึ้น แข็งแรงขึ้น ร่วงน้อยลง และผมที่บางดูหนาขึ้น

สามารถฉายแสง LLLT ร่วมกับการปลูกผมถาวรได้ไหม

LLLT ไม่เพียงแต่ช่วยในเรื่องการงอกของผม แต่ยังช่วยรักษาอาการอักเสบเรื้อรังของหนังศีรษะ และช่วยให้แผลสมานเร็วขึ้น จึงเหมาะสำหรับผู้ที่เพิ่งผ่าตัดปลูกผมด้วย วิธีนี้ได้รับการรับรองจาก FDA ว่าปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

ข้อจำกัดการแก้หัวล้านด้วยการฉายแสง LLLT

LLLT จะได้ผลดีในกรณีที่ยังมีเซลล์รากผมอยู่ เพราะเป็นเพียงการกระตุ้นให้เซลล์รากผมทำงานได้ดีขึ้น ไม่สามารถสร้างเซลล์รากผมใหม่ได้ ดังนั้น หากผมบางหรือศีรษะล้านมากจนไม่มีเซลล์รากผมเหลืออยู่ อาจต้องพิจารณาวิธีอื่นเพิ่มเติม

5. แก้หัวล้านด้วยการกินยา Finasteride

แก้หัวล้านด้วยการกินยา Finasteride

Finasteride เป็นยากินที่ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยา (อย.) ว่าสามารถช่วยในการรักษาอาการผมร่วงและผมบางได้ ยานี้ทำงานโดยยับยั้งการสร้างฮอร์โมน DHT (dihydrotestosterone) ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดผมร่วงในผู้ชาย

กลไกการทำงานของยา Finasteride

การทำงานของ Finasteride คือการลดการสร้าง DHT ได้ถึงประมาณ 70% ซึ่งช่วยป้องกันไม่ให้รากผมเล็กลง เปราะบาง และหลุดร่วงง่าย ผลลัพธ์ที่ได้คือจำนวนเส้นผมที่มากขึ้นและความแน่นของเส้นผมที่เพิ่มขึ้น

ข้อควรรู้ก่อนแก้หัวล้านด้วยยา Finasteride

ผลของยา Finasteride อาจต้องใช้เวลาหลายเดือนก่อนจะเห็นผลชัดเจน และการใช้ยานี้ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น เนื่องจากอาจมีผลข้างเคียงบางประการ เช่น การลดลงของความต้องการทางเพศ หรือปัญหาการแข็งตัวของอวัยวะเพศ ซึ่งพบได้ในผู้ใช้บางราย

6. แก้หัวล้านด้วยการใช้ยาทา Minoxidil

แก้หัวล้านด้วยการใช้ยาทา Minoxidil

Minoxidil เป็นยาทาที่ได้รับความนิยมในการรักษาอาการผมร่วงและกระตุ้นการงอกของเส้นผม เดิมทียานี้ถูกใช้ในการรักษาโรคความดันโลหิตสูง แต่พบว่ามีผลข้างเคียงคือทำให้เกิดการงอกของเส้นผม จึงได้ถูกนำมาพัฒนาเป็นยารักษาผมร่วงและหัวล้าน

กลไการทำงานของยาทา Minoxidil

Minoxidil ทำงานโดยการขยายหลอดเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงรากผมได้ดีขึ้น ส่งผลให้เกิดการกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม ยานี้มีทั้งแบบน้ำ แบบสเปรย์ และแบบโฟม ให้เลือกใช้ตามความสะดวก

วิธีใช้งานที่ถูกต้อง

ต้องทายา Minoxidil  ให้สัมผัสกับหนังศีรษะโดยตรง เพื่อให้ตัวยาซึมลงสู่รากผมได้ดี การทาเพียงเบาๆ หรือทาไม่ทั่วถึงอาจทำให้ประสิทธิภาพลดลง และต้องทำอย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาผลลัพธ์ที่ได้ หากหยุดใช้ยา ผมที่งอกขึ้นใหม่อาจร่วงหลุดไปได้ ดังนั้นควรปรึกษาแพทย์เพื่อวางแผนการใช้ยาในระยะยาว

ข้อดีของการแก้หัวล้านด้วย Minoxidil

สามารถกำหนดบริเวณที่ต้องการให้ผมขึ้นได้โดยตรง แต่อาจใช้เวลานานกว่าจะเห็นผลเมื่อเทียบกับการรับประทานยา นอกจากนี้ยังอาจพบผลข้างเคียงเช่น อาการคันหรือระคายเคืองหนังศีรษะในบางราย

สรุปบทความ

การแก้ปัญหาหัวล้านในปัจจุบันมีหลากหลายวิธีที่ปลอดภัยและให้ผลลัพธ์ชัดเจน ทั้งการปลูกผมแบบ FUE และ FUT การฉีด PRP การใช้แสง LLLT และการใช้ยาอย่าง Finasteride และ Minoxidil แต่ละวิธีมีข้อดีและข้อควรระวังแตกต่างกัน การเลือกวิธีที่เหมาะสมควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อประเมินสภาพผมและความเหมาะสมของแต่ละบุคคล

สำหรับใครที่มีปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน สามารถนัดหมายเข้ามาพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินและวางแผนการรักษาที่เหมาะสมได้เลย เรามีบริการรักษาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน ครบวงจร ไม่ว่าจะเป็น ปลูกผม DHI, ปลูกผม FUT, ปลูกไรผมหน้าผากผู้หญิง, บริการรักษาผมบางด้วยวิธีต่าง ๆ ดูแลโดยแพทย์ที่เชี่ยวชาญในการรักษาผมร่วง ผ่านการรับรองจากสถาบันปลูกผมระดับโลก ใช้เทคนิคการปลูกผมที่ทันสมัย สามารถแก้ปัญหาผมบางได้อย่างน่าพึงพอใจ รับรองว่าไม่ทำให้ผิดหวังอย่างแน่นอน!

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลยที่


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ