ไขคำตอบ ปลูกผมไม่ต้องโกนผมได้ไหม ต่างจากการปลูกผมทั่วไปยังไง

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ก.ค. 23, 2024
ปลูกผมไม่ต้องโกนผมได้ไหม

ผมบาง ผมร่วง เป็นอีกหนึ่งปัญหากวนใจของทั้งเพศชายและหญิง เพราะหลายคนที่มีปัญหาผมบาง มักขาดความมั่นใจในตนเอง จัดทรงผมไม่ได้ดั่งใจ จำเป็นต้องปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง เพื่อทำการแก้ไขจุดบกพร่องนั้น ซึ่งหัตถการแก้ไขผมบาง ที่ได้รับความนิยมสูงในปัจจุบันนั่นก็คือ การปลูกผม ทว่าการปลูกผมก็มีทั้งการปลูกผมไม่ต้องโกนผมและแบบที่ต้องโกนผม ซึ่งแต่ละเทคนิคก็มีรายละเอียดแตกต่างกัน สำหรับใครที่สนใจอยากทำการปลูกผมถาวรอยู่ สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย!

ในปัจจุบันนี้มีเทคนิคใหม่อย่างการปลูกผมไม่ต้องโกนหรือที่เรียกว่า Non-Shaven FUE Hair Transplant เกิดขึ้น ซึ่งมีไม่กี่สถานพยาบาลด้านปลูกผมที่นำมาใช้ เพราะเทคนิคนี้ แพทย์จะทำการเก็บรากผมหรือเก็บกราฟต์ผมเฉพาะบริเวณท้ายทอยและกกหูเหมือนเดิม แต่ใช้เครื่องเก็บรากผมชนิดพิเศษ จึงไม่ต้องตัดผมหรือโกนผมนั่นเอง และจากสถิติก็มักพบว่าการปลูกผมไม่ต้องโกน จะได้ประสิทธิภาพผลลัพธ์หลังการปลูกผมที่ใกล้เคียงกับการปลูกผมแบบดั้งเดิมแต่ระยะเวลาในการพักฟื้นสั้นกว่านั่นเอง

ประเภทของการปลูกผมไม่ต้องโกน

การปลูกผมไม่ต้องโกนในวงการแพทย์จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทด้วยกัน ซึ่งแต่ละประเภทมีความแตกต่างกัน และเหมาะสมกับปัญหาที่แตกต่างกัน โดยมีรายละเอียดต่อไปนี้

1. การปลูกผมแบบ non-shaven FUE เป็นการปลูกผมไม่ต้องโกนประเภทหนึ่ง โดยแพทย์จะใช้เซลล์รากผมของคนไข้มาปลูกผมเอง โดยการย้ายรากผมจากท้ายทอยหรือกกหูมาปลูกในตำแหน่งที่ผมบาง

2. การปลูกผม DHI  เป็นการปลูกผมไม่ต้องโกนโดยแพทย์จะใช้หลักการเดียวกับแบบ non-shaven FUE เพียงแค่อุปกรณ์ที่ใช้ปลูกผมจะใช้ Implanter Pen เป็นปากกาในการเจาะปลูกผม

ข้อดีและข้อควรระวังของการปลูกผมไม่ต้องโกน

การปลูกผมไม่ต้องโกนนั้น ให้ประสิทธิภาพในการรักษาค่อนข้างสูง ซึ่งหัตถการนี้จะมีข้อดี – ข้อควรระวังของการปลูกผมไม่ต้องโกนอย่างไรบ้าง? มาดูรายละเอียดกันต่อเลย 

ข้อดีและข้อควรระวังของการปลูกผมไม่ต้องโกน

ข้อดีของการปลูกผมไม่ต้องโกน

1. เห็นผลลัพธ์ชัดเจนและรวดเร็วหลังทำการปลูกผมไป ไม่ต้องรอระยะเวลานาน

2. แนวผมสวยดูเป็นธรรมชาติ มองแล้วไม่แข็ง ให้ความรู้สึกว่าเป็นผมจริง ๆ เหมือนไม่ได้ผ่านการปลูกผมไม่ต้องโกนมาก่อนเลย

3. คนไข้ที่ปลูกผมไม่ต้องโกนสามารถสระผมได้ทันทีหลังปลูกผม

4. การปลูกผมแบบไม่ต้องโกนผมใช้ระยะเวลาในการพักฟื้นน้อยมาก ๆ คนไข้ไม่ต้องลางานนาน

5. การปลูกผมไม่ต้องโกน เจ็บน้อย และมีผลข้างเคียงที่น้อยกว่าอีกด้วย 

6. ไม่เสียบุคลิก และแนบเนียนจนคนรอบข้างไม่ทันได้สังเกตเลยว่าไปปลูกผมมา

ข้อควรระวังของการปลูกผมไม่ต้องโกน

สำหรับข้อควรระวังของการปลูกผมไม่ต้องโกน คือ การเก็บกราฟต์ผมค่อนข้างใช้ระยะเวลานาน และอาจมีราคาที่สูงกว่า เพราะแพทย์จะต้องเลือกรากผมที่แข็งแรงที่สุดอย่างพิถีพิถัน เพื่อการนำรากผมไปปลูกถ่ายในบริเวณที่ผมบางแบบกราฟต์ต่อกราฟต์ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเลือกคลินิครักษาผมร่วง ที่เชื่อถือได้ สะอาด ปลอดภัย  แพทย์และพยาบาลที่ให้บริการมีความชำนาญในการปลูกผมเป็นพิเศษ เพื่อผลลัพธ์หลังปลูกที่ดีที่สุดนั่นเอง

แนะนำวิธีดูแลตัวเองหลังปลูกผมไม่ต้องโกน

สำหรับการดูแลตนเองหลังปลูกผมไม่ต้องโกน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์หลังการปลูกผมอย่างเต็มประสิทธิภาพ ควรดูแลตนเองให้ดี โดยมี 5 ข้อที่ควรปฏิบัติต่อไปนี้

1. ไม่แกะ ไม่เกา ไม่สัมผัสในบริเวณที่ปลูกมาช่วงแรก ๆ เพราะรากผมยังไม่เข้าที่ ทำให้มีโอกาสที่รากผมที่ปลูกใหม่ จะหลุดออกมาจากหนังศีรษะได้

2. ดูแลความสะอาดของเส้นผมและหนังศีรษะให้ดี เพื่อป้องกันการติดเชื้อโรคต่าง ๆ แม้ว่าการปลูกผมไม่ต้องโกนจะสามารถสระผมได้ทันที แต่ทั้งนี้ก็ต้องทำด้วยความระมัดระวัง และไม่กระทบกระเทือนในบริเวณที่เพิ่งรับการปลูกผมมา 

3. เลือกท่านอนที่ไม่กดทับแผลปลูกผม เพราะจะทำให้แผลเกิดการอักเสบและทำให้เส้นผมที่ปลูกไปใหม่ หลุดออกจากหนังศีรษะได้ 

4. ไม่ออกกำลังกายหักโหมในช่วงแรก หลังจากที่รับการปลูกผมไม่ต้องโกนมา เพราะรากผมที่ปลูกใหม่ยังไม่แข็งแรง จึงมีโอกาสที่รากผมใหม่จะหลุดร่วงได้ง่ายเช่นกัน

5. หากมีอาการผิดปกติหลังปลูกผม ควรปรึกษาแพทย์ทันที และควรเข้าพบแพทย์เพื่อตรวจดูอาการตามนัดเสมอ

แนะนำวิธีดูแลตัวเองหลังปลูกผมไม่ต้องโกน

สรุปบทความ

ปลูกผมไม่ต้องโกนเป็นเทคนิคใหม่ในการปลูกผม ช่วยให้ผลลัพธ์หลังการปลูกผมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และไม่ต้องใช้ระยะเวลาพักฟื้นนาน ทว่าในการเลือกสถานพยาบาลปลูกผม จะต้องเลือกที่สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน แพทย์และพยาบาลมีความเชี่ยวชาญ เพื่อความปลอดภัยและผลลัพธ์ที่ดีที่สุด 

หากคุณกำลังมองหาคลินิกปลูกผมแบบไม่ต้องโกนที่ได้มาตรฐานและเชื่อถือได้ Grow and Glow Hair Clinic คือคำตอบสำหรับคุณ! เพราะเราคือคลินิกปลูกผมแบบครบวงจร ให้บริการโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและมากประสบการณ์ พร้อมเทคโนโลยีที่ทันสมัย

ทำไมต้องเลือก Grow and Glow Hair Clinic?

Grow and Glow Hair Clinic ประสบความสำเร็จในการปลูกผมให้กับคนไข้มามากมาย เราพร้อมช่วยให้คุณมีเส้นผมที่ดกดำ หนา แข็งแรง และเพิ่มความมั่นใจให้กับคุณได้อีกครั้ง

ติดต่อเราวันนี้ เพื่อปรึกษาปัญหาผมร่วง ผมบาง ฟรี!

Grow and Glow Hair Clinic


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ