จริงหรือไม่ ถอนผมหงอกบ่อย ๆ เสี่ยงหัวล้านมาเยือนก่อนวัย

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ธ.ค. 13, 2023

ผมหงอก หนึ่งในปัญหากลุ้มใจของใครหลายๆ คน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีอายุ 30 ปี เป็นต้นไป เป็นช่วงวัยที่เริ่มเจอกับผมหงอกมากยิ่งขึ้น บางคนอาจจะเลือก ถอนผมหงอกแต่หลายคนก็กังวลเกี่ยวกับเรื่องของการ ถอนผมหงอกแล้วหัวล้าน บทความนี้จะช่วยไขคำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ พร้อมแนะนำอาหารที่จะช่วยชะลอไม่ให้เกิดผมหงอกก่อนวัยอันควร

ผมหงอกก่อนวัยเกิดจากอะไร

ผมหงอกนั้นอาจเกิดขึ้นได้ด้วยกันจากหลายปัจจัย โดยมีทั้งปัจจัยที่สามารถหลีกเลี่ยงได้และหลีกเลี่ยงไม่ได้ ยกตัวอย่างเช่น ผมหงอกจากกรรมพันธุ์, ผมหงอกจากการขาดสารอาหารบางชนิด, ผมหงอกจากการป่วยเป็นโรคบางชนิด, ผมหงอกจากสภาพแวดล้อม, ผมหงอกจากไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตประจำวัน เป็นต้น

ผมหงอกก่อนวัยเกิดจากอะไร

5 อาหารช่วยชะลอการเกิดผมหงอกก่อนวัย

หากคุณมีความกังวลในเรื่องของการถอนผมหงอก หัวล้าน สามารถที่จะเลือกรับประทานอาหารที่มีส่วนช่วยในการชะลอการเกิดผมหงอกก่อนวัยอันควรได้ โดยเราได้รวบรวมลิสต์อาหาร 5 ชนิดที่มีประโยชน์ต่อการบำรุงเส้นผม โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. ส้มเขียวหวาน

ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวอย่างส้มเขียวหวาน ถือเป็นแหล่งวิตามินซีชั้นดี เป็นส่วนช่วยสำคัญในการพัฒนาโปรตีนคอลลาเจน ที่ซึ่งเป็นส่วนประกอบของเนื้อเยื่อที่ถูกสร้างขึ้นมาเป็นเส้นผม หากรับประทานบ่อย ๆ จะสามารถช่วยชะลอปัญหาผมหงอกก่อนวัยได้เป็นอย่างดี

2. อาหารหมักดอง

อาหารหมักดองจำพวกกิมจิหรือกะหล่ำปลีดอง เป็นแหล่งรวมโพรไบโอติก สารอาหารสำคัญที่ช่วยบำรุงระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายให้แข็งแรง นอกจากนี้ยังเป็นสารชนิดสำคัญที่ช่วยบำรุงเส้นผมให้มีสุขภาพดีได้ โดยแบคทีเรียในลำไส้จะทำการผลิตวิตามินบีหรือโพรไบโอติกและลำเลียงไปยังเส้นผม

3. ปลาแซลมอน

หากไม่อยากที่จะต้องถอนผมหงอก 

ถัดมาคือ ปลาแซลมอน แหล่งรวมวิตามินดีและไขมันดีอย่าง โอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 มีส่วนช่วยในการบำรุงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะเส้นผมและผิวหนัง ถือเป็นอาหารที่มีส่วนช่วยชะลอผมหงอกก่อนวัยได้เช่นเดียวกัน

4. ไข่

ไข่ เป็นแหล่งรวมวิตามินและโปรตีนชั้นดี โดยเฉพาะ วิตามินบี 12 ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีความสำคัญต่อร่างกาย หากขาดวิตามินชนิดดังกล่าว จะส่งผลให้เกิดผมหงอกก่อนวัยอันควร นอกจากนี้ไข่ยังมีส่วนช่วยในการบำรุงและฟื้นฟูส่วนอื่น ๆ ของร่างกายอีกด้วย

5. ดาร์กช็อกโกแลต

สุดท้ายกับอาหารที่ช่วยเพิ่มธาตุเหล็กและทองแดงให้กับร่างกายได้ ด้วยการเลือกรับประทานดาร์กช็อกโกแลต อย่างที่ทราบกันดีว่าธาตุเหล็กและทองแดงนั้นเป็นสารอาหารที่มีความสำคัญต่อเส้นผมอย่างมาก หากขาดสารอาหารเหล่านี้จะทำให้ระดับเมลานินลดลง และเกิดปัญหาผมหงอกได้นั่นเอง แต่สิ่งสำคัญ คือ ควรเลือกรับทานเพียงแต่พอดีเพื่อสุขภาพและร่างกายที่แข็งแรง

ถอนผมหงอก หัวล้านจริงไหม?

การถอนผมหงอกทำให้หัวล้าน นั้น เป็นความเข้าใจที่ถูกต้อง เนื่องจากเป็นการกระทำที่จะทำให้ผมนั้นมีความบางลงและอาจทำให้เกิดปัญหา ศีรษะล้าน ตามมา เนื่องจากเส้นผมของคนเรานั้นจะมีอายุขัยอยู่ที่ราวๆ 15-20 ชีวิต เมื่อทำการ ถอนผมหงอก จะทำให้ผมงอกใหม่ได้ไม่เกิน 15-20 ครั้งตามอายุขัย เมื่อมีการถอนผมหงอกที่ขึ้นในบริเวณเดิมซ้ำๆ จะทำให้ผมบริเวณนั้นไม่งอกกลับขึ้นมาใหม่ จนผมบางและล้านในที่สุด

สรุปเกี่ยวกับการถอนผมหงอก

สรุปบทความ

มาถึงตรงนี้คงหายสงสัยกันแล้วว่าการถอนผมหงอกแล้วจะทำให้หัวล้านหรือไม่ คำตอบที่ถูกต้องคือ มีส่วนสำคัญที่ทำให้ผมบางลงและอาจทำให้เกิดศีรษะล้านก่อนวัยอันควรได้จริง หากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับผมหงอกแนะนำหลีกเลี่ยงการถอนผมหงอกจะดีที่สุด และใครที่มีความไม่สบายใจรู้สึกว่าหงอกเยอะขึ้นแบบเห็นได้ชัด ก็สามารถปรับเปลี่ยนวิธีการทานอาหาร เน้นเมนูที่ให้คุณประโยชน์ตามที่กล่าวไปข้างต้น พร้อมปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้วย เพื่อผลลัพธ์ที่พึงพอใจมากที่สุด


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ