หัวล้านมีกี่แบบ? เช็กสัญญาณบ่งบอกความรุนแรงของปัญหาหัวล้าน

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ก.ย. 24, 2024

ปัญหาหัวล้านเป็นสิ่งที่หลายคนกังวล ไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิง เพราะนอกจากจะส่งผลต่อบุคลิกภาพแล้ว ยังอาจกระทบต่อความมั่นใจในตัวเองอีกด้วย แต่คุณรู้หรือไม่ว่า หัวล้านมีหลายแบบ และแต่ละแบบก็มีสาเหตุและวิธีการรักษาที่แตกต่างกัน การทำความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทของหัวล้านจะช่วยให้คุณสามารถระบุปัญหาและหาวิธีแก้ไขได้อย่างตรงจุด ในบทความนี้ คลินิกปลูกผม Grow and Glow Hair Clinic จะพาคุณไปรู้จักกับประเภทต่างๆ ของหัวล้าน พร้อมทั้งวิธีสังเกตและแนวทางการรักษาที่มีประสิทธิภาพ

หัวล้านมีกี่ประเภท?

หัวล้านมีกี่ประเภท

หัวล้านไม่ได้มีเพียงแบบเดียว แต่มีหลายประเภทที่แตกต่างกันตามสาเหตุและลักษณะการเกิด ซึ่งแต่ละประเภทก็มีวิธีการรักษาที่เฉพาะเจาะจง มาดูกันว่าหัวล้านมีกี่ประเภทและแต่ละประเภทมีลักษณะอย่างไร

หัวล้านแบบแอนโดรจีนีติก (Androgenetic Alopecia)

หัวล้านแบบแอนโดรจีนีติก หรือที่เรียกว่าผมร่วงตามกรรมพันธุ์ เป็นประเภทที่พบได้บ่อยที่สุด โดยเฉพาะในผู้ชาย สาเหตุหลักมาจากพันธุกรรมและฮอร์โมนเพศชาย (แอนโดรเจน) ที่มีผลต่อรูขุมขน ทำให้รูขุมขนหดตัวและผลิตเส้นผมที่บางลงเรื่อยๆ จนในที่สุดหยุดผลิตเส้นผมโดยสิ้นเชิง

ลักษณะเด่นของหัวล้านประเภทนี้คือ ผมจะค่อยๆ บางลงบริเวณขมับและกลางศีรษะ ในผู้ชายมักเริ่มจากการถอยร่นของแนวผมด้านหน้า ส่วนในผู้หญิงมักเกิดการบางลงของผมบริเวณกลางศีรษะ โดยไม่สูญเสียแนวผมด้านหน้า

หัวล้านจากการทำร้ายเส้นผม (Traction Alopecia)

หัวล้านประเภทนี้เกิดจากการกระทำของตัวเราเองที่ทำร้ายเส้นผมโดยไม่ตั้งใจ เช่น การรวบผมแน่นเกินไป การใส่เครื่องประดับผมที่หนักเกินไป หรือการใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมที่มีสารเคมีรุนแรง สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดแรงดึงที่รากผมอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เส้นผมร่วงเยอะมาก และรูขุมขนเสียหาย

ลักษณะของหัวล้านประเภทนี้มักพบเป็นบริเวณที่ถูกดึงรั้งบ่อยๆ เช่น ขอบผมด้านหน้า หรือบริเวณที่มักรวบผม หากหยุดพฤติกรรมที่ทำร้ายเส้นผมได้เร็ว ผมอาจงอกกลับมาได้ แต่หากปล่อยไว้นานเกินไป อาจทำให้เกิดการสูญเสียเส้นผมอย่างถาวร

หัวล้านจากการอักเสบ (Inflammatory Alopecia)

หัวล้านจากการอักเสบเกิดจากโรคที่ทำให้เกิดการอักเสบของหนังศีรษะหรือรูขุมขน ตัวอย่างเช่น โรคผิวหนังอักเสบ (Dermatitis) โรคเชื้อราที่หนังศีรษะ หรือโรคภูมิแพ้ตัวเอง เช่น โรคผมร่วงเป็นหย่อม (Alopecia Areata) การอักเสบทำให้รูขุมขนถูกทำลาย ส่งผลให้เส้นผมหลุดร่วงและไม่สามารถงอกใหม่ได้

ลักษณะของหัวล้านประเภทนี้อาจแตกต่างกันไปตามโรคที่เป็นสาเหตุ เช่น ในกรณีของโรคผมร่วงเป็นหย่อม จะพบว่าผมร่วงเป็นวงกลมเล็กๆ หลายจุดบนศีรษะ การรักษาต้องมุ่งเน้นที่การแก้ไขสาเหตุของการอักเสบเป็นหลัก

ตามฉบับไทยโบราณ หัวล้านมีกี่แบบ?

ตามฉบับไทยโบราณ หัวล้านมีกี่แบบ

นอกจากการแบ่งประเภทหัวล้านตามหลักการแพทย์แล้ว ในตำราโบราณของไทยก็มีการแบ่งประเภทของหัวล้านไว้อย่างน่าสนใจ โดยแบ่งออกเป็น 7 แบบด้วยกัน ซึ่งแต่ละแบบมีชื่อเรียกที่เป็นเอกลักษณ์และสื่อความหมายได้อย่างชัดเจน ดังนี้

ทางการแพทย์หัวล้านมีกี่แบบ?

ทางการแพทย์หัวล้านมีกี่แบบ

ในทางการแพทย์ การแบ่งประเภทของหัวล้านมีความละเอียดและเป็นระบบมากขึ้น โดยแบ่งตามลักษณะและระดับความรุนแรงของอาการ ซึ่งแตกต่างกันระหว่างเพศชายและเพศหญิง

ผู้ชายหัวล้าน (Norwood Scales)

สำหรับผู้ชาย การแบ่งระดับความรุนแรงของหัวล้านใช้มาตรฐานที่เรียกว่า Norwood Scales ซึ่งแบ่งออกเป็น 7 ระดับ ดังนี้

ผู้หญิงหัวล้าน (Ludwig Scales)

การแบ่งระดับความรุนแรงของผู้หญิงหัวล้านจะใช้มาตรฐานที่เรียกว่า Ludwig Scales ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ดังนี้

การแบ่งระดับความรุนแรงนี้ช่วยให้แพทย์สามารถประเมินสภาพของปัญหาและวางแผนการรักษาได้อย่างเหมาะสม

แนวทางรักษาปัญหาหัวล้านที่เห็นผล

เมื่อทราบถึงประเภทและระดับความรุนแรงของปัญหาหัวล้านแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการเลือกวิธีรักษาที่เหมาะสม ปัจจุบันมีวิธีการรักษาหัวล้านหลายวิธีที่ได้ผลดีและเป็นที่นิยม ซึ่งแต่ละวิธีก็มีข้อดีและข้อควรพิจารณาแตกต่างกันไป

แนวทางรักษาปัญหาหัวล้านที่เห็นผล

1. ปลูกผม FUE

การปลูกผมแบบ FUE (Follicular Unit Excision) เป็นเทคนิคการปลูกผมที่ทันสมัยและได้รับความนิยมอย่างมาก วิธีนี้ใช้เครื่องมือพิเศษในการเก็บเซลล์รากผมจากบริเวณที่มีผมหนาแน่น (มักเป็นบริเวณท้ายทอย) แล้วนำไปปลูกในบริเวณที่ผมบางหรือล้าน

ข้อดีของวิธีนี้คือ แผลที่เกิดขึ้นมีขนาดเล็กมาก หายเร็ว และไม่ทิ้งรอยแผลเป็น ทำให้ผู้รับการรักษาสามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้เร็ว นอกจากนี้ ผลลัพธ์ที่ได้ยังดูเป็นธรรมชาติมาก เนื่องจากแพทย์สามารถควบคุมทิศทางและความหนาแน่นของเส้นผมที่ปลูกได้

2. ปลูกผม FUT

การปลูกผมแบบ FUT (Follicular Unit Transplantation) เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้รับความนิยม วิธีนี้แพทย์จะตัดแผ่นหนังศีรษะขนาดเล็กจากบริเวณด้านหลังศีรษะ แล้วนำมาแยกเป็นหน่วยรากผมย่อยๆ ก่อนนำไปปลูกในบริเวณที่ต้องการ

ข้อดีของวิธีนี้คือ สามารถย้ายเซลล์รากผมได้จำนวนมากในครั้งเดียว เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาผมบางในบริเวณกว้าง อย่างไรก็ตาม วิธีนี้อาจทิ้งรอยแผลเป็นเล็กๆ บริเวณที่เก็บเซลล์รากผม แต่มักถูกปกปิดด้วยเส้นผมที่อยู่โดยรอบ

3. ฉีด PRP กระตุ้นรากผม

การฉีด PRP (Platelet-Rich Plasma) เป็นวิธีการรักษาที่ใช้เลือดของผู้รับการรักษาเอง โดยนำเลือดมาปั่นแยกเอาส่วนที่มีเกล็ดเลือดเข้มข้น ซึ่งอุดมไปด้วยปัจจัยการเจริญเติบโต แล้วฉีดกลับเข้าไปในหนังศีรษะบริเวณที่มีปัญหาผมบางหรือผมร่วง

วิธีนี้ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม เพิ่มการไหลเวียนเลือดในหนังศีรษะ และส่งเสริมการทำงานของรูขุมขน ทำให้เส้นผมแข็งแรงขึ้น และช่วยชะลอการร่วงของเส้นผม เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มมีปัญหาผมบางหรือผมร่วงในระยะเริ่มต้น

การฉีด PRP เป็นวิธีที่ค่อนข้างปลอดภัยและใช้เวลาในการทำไม่นาน แต่อาจต้องทำซ้ำหลายครั้งเพื่อให้เห็นผลชัดเจน และต้องทำการรักษาอย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาผลลัพธ์ที่ได้

สรุปบทความ

ปัญหาหัวล้านมีหลากหลายประเภทและระดับความรุนแรง ตั้งแต่หัวล้านแบบแอนโดรจีนีติกที่เกิดจากพันธุกรรมและฮอร์โมน ไปจนถึงหัวล้านจากการทำร้ายเส้นผมหรือจากการอักเสบ การแบ่งประเภทและระดับความรุนแรงตามมาตรฐานทางการแพทย์ช่วยให้สามารถประเมินปัญหาและเลือกวิธีรักษาได้อย่างเหมาะสม

วิธีการรักษาหัวล้านในปัจจุบันมีหลากหลาย ทั้งการปลูกผมแบบ FUE และ FUT ที่ให้ผลลัพธ์ถาวร และการฉีด PRP ที่ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม การเลือกวิธีรักษาขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ประเภทและความรุนแรงของปัญหา อายุ และความต้องการของผู้รับการรักษา สิ่งสำคัญคือการตระหนักถึงปัญหาตั้งแต่เนิ่นๆ และปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการวินิจฉัยและวางแผนการรักษาที่เหมาะสม การรักษาแต่เนิ่นๆ จะช่วยให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าและประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาว

สำหรับใครที่มีปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน สามารถนัดหมายเข้ามาพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินและวางแผนการรักษาที่เหมาะสมได้เลย เรามีบริการรักษาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน ครบวงจร ไม่ว่าจะเป็น ปลูกผม DHI, ปลูกผม FUT, ปลูกไรผมหน้าผากผู้หญิง, บริการรักษาผมบางด้วยวิธีต่าง ๆ ดูแลโดยแพทย์ที่เชี่ยวชาญในการรักษาผมร่วง ผ่านการรับรองจากสถาบันปลูกผมระดับโลก ใช้เทคนิคการปลูกผมที่ทันสมัย สามารถแก้ปัญหาผมบางได้อย่างน่าพึงพอใจ รับรองว่าไม่ทำให้ผิดหวังอย่างแน่นอน!

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลยที่


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ