ผมหงอกก่อนวัย ปัญหาสุขภาพที่อย่ามองข้าม

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - มี.ค. 06, 2024
1 ผมหงอกก่อนวัย ปัญหาสุขภาพที่อย่ามองข้าม

ผมหงอกก่อนวัย เรียกได้ว่าเป็นปัญหาสุขภาพที่ไม่ควรมองข้ามแต่อย่างใด เพราะอาจแฝงไปด้วยโรคร้ายที่อันตรายต่อสุขภาพ โดยในปัจจุบันนี้ไม่ใช่แค่ผู้ที่มีอายุมากเท่านั้นถึงจะผมหงอก แต่ผู้ที่อายุน้อยก็สามารถเกิดปัญหาผมหงอกไวได้เช่นกัน ซึ่งอาจเป็นสัญญาณเตือนของความผิดปกติในร่างกายที่เราต้องรู้เท่าทัน เพื่อรักษาสุขภาพให้ดียิ่งขึ้น มาศึกษาเรื่องเหล่านี้ไปพร้อมกันได้ที่นี่เลย

อายุเท่าไหร่ถึงเรียกว่าผมหงอกก่อนวัย

อายุเท่าไหร่ถึงเรียกว่าผมหงอกก่อนวัย

หลาย ๆ คนมีความสงสัยกันว่าเราต้องมีอายุเท่าไหร่ ถึงจะเรียกว่าผมหงอกก่อนวัยกันนะ ? ต้องขอบอกก่อนเลยว่าตามปกติแล้วเส้นผมบนศีรษะจะเริ่มหงอกขึ้นเมื่อเรามีอายุประมาณ 30-40 ปีตามปกติ แต่ถ้าหากมีผมหงอกก่อนอายุ 25 ปี จะถือว่าอยู่ในเกณฑ์ผมหงอกไวกว่าปกติ ที่เกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน

ข้อมูลเพิ่มเติม : โดยเฉลี่ยแล้วผู้ที่มีผิวขาวอย่างในโซนยุโรป ส่วนใหญ่จะมีผมหงอกช่วงอายุ 35 ปีโดยประมาณ โดยชาวเอเชียส่วนใหญ่จะมีผมหงอกช่วงอายุ 30-40 ปี และสุดท้ายในกลุ่มชาวแอฟริกันหรืออเมริกัน จะมีผมหงอกช้าที่สุด โดยจะเริ่มในช่วงอายุ 40 ปีขึ้นไปนั่นเอง

สาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาผมหงอกก่อนวัย

สาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาผมหงอกก่อนวัย

ผมหงอกก่อนวัยนับว่าเป็นปัญหาที่ทำเอาหลาย ๆ คนรู้สึกขาดความมั่นใจไป ซึ่งมีหลายสาเหตุของการเกิดผมหงอก ที่ไม่ได้เกี่ยวกับอายุโดยตรง ทำให้เกิดคำถามขึ้นมาจนค้างคาใจ “ทำไมถึงผมหงอกไวกว่าคนอื่น” โดยในหัวข้อนี้จะพาทุกคนมาไขข้อสงสัยไปพร้อมกัน ว่ามีสาเหตุใดบ้างที่ทำให้เกิดปัญหาผมหงอกก่อนวัย

1.ร่างกายขาดสารอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุบางชนิดที่จำเป็น

หากร่างกายขาดสารอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุบางชนิดที่จำเป็นต่อร่างกายไป แน่นอนว่าย่อมส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมา อาจทำให้สุขภาพร่างกายย่ำแย่ เกิดอาการไม่พึงประสงค์ขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากขาดวิตามินบี 12 (Vitamin B12) ที่มีส่วนช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโต และช่วยบำรุงเส้นผสม ก็อาจทำให้เกิดปัญหาผมหงอกก่อนวัยได้

โดยส่วนใหญ่แล้วผู้ที่ขาดวิตามินบี 12 มาจากผู้บริโภคอาหารมังสวิรัติเป็นส่วนใหญ่ หรือผู้ที่มีปัญหาสุขภาพอยู่แล้ว จากการป่วยร่วมกับภาวะโรคโลหิตจาง ที่ส่งผลให้ร่างกายไม่สามารถดูดซึมวิตามินบี 12 ได้ จึงส่งผลให้ร่างกายสร้างเมลานินลดลง เซลล์รากผมอ่อนแอ สีของเส้นผมจึงออกเป็นสีขาว หรือเทา ซึ่งอ่อนกว่าสีปกตินั่นเอง

2.กรรมพันธุ์ 

สำหรับสาเหตุนี้เรียกได้ว่าเป็นสาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดปัญหาผมหงอกก่อนวัยขึ้น หากให้อธิบายง่าย ๆ นั่นก็คือ การได้รับการถ่ายทอดทางพันธุกรรมมาจากพ่อแม่และครอบครัว รวมไปถึงญาติพี่น้องที่เคยมีประวัติผมหงอกก่อนวัยนี้มาก่อน ทำให้โอกาสที่จะพบปัญหานี้จึงมีมากกว่าคนทั่วไป อีกทั้งนี้ยังมีโรคที่ถ่ายทอดมาจากทางพันธุกรรมมากมาย ที่ทำให้เกิดปัญหานี้โดยไม่ได้พบบ่อยมากนัก เช่น โรคท้าวแสนปม เป็นต้น

3.ความเครียด

สำหรับผู้ที่มีความเครียดบ่อยและเครียดง่าย นับว่าเป็นปัจจัยที่กระตุ้นทำให้เกิดปัญหานี้ เนื่องจากทำให้วงจรของเส้นผมหลุดร่วงได้ไวขึ้น หรือมีผมหงอกเยอะขึ้นได้ เรียกได้ว่าเป็นอาการผมร่วงที่รุนแรงโดยเกิดขึ้นมาเพียงชั่วคราวเท่านั้น หลังจากที่มีความเครียดลดลง และทำการรักษาอย่างถูกวิธี ก็จะมีอัตราการเกิดผมขาวลดลง และกลับเข้าสู่สภาวะปกติได้

4.การสูบบุหรี่

การสูบบุหรี่ นับว่าเป็นปัจจัยที่ส่งผลทำให้เกิดปัญหาผมหงอกก่อนวัยได้ เนื่องจากสารในบุหรี่จะทำให้หลอดเลือดตีบ และเลือดไหลเวียนไปยังเส้นผมได้น้อย ทำให้เกิดปัญหาผมขาดหลุดร่วงได้ง่าย รวมถึงทำให้เส้นผมไม่แข็งแรงด้วย และเม็ดสีเมลานินทำงานลดลง ลดการสร้างเม็ดสีผม จึงทำให้มีผมขาวเยอะขึ้น

5.โรคภูมิคุ้มกันทำลายตนเอง 

โรคภูมิคุ้มกันทำลายตนเอง เป็นโรคที่ระบบภูมิคุ้มกันจะทำลายเซลล์หรือเนื้อเยื่อตนเอง ส่งผลต่อการผลิตเม็ดสีและปัญหาของผมหงอกไวขึ้น อีกทั้งหากป่วยด้วยโรคด่างขาว ที่เกิดเป็นจุดด่างสีขาวตามร่างกาย ก็จะส่งผลทำให้เส้นผมมีสีขาวเป็นหย่อม ๆ ได้เช่นกัน

6.โรคไทรอยด์

เป็นโรคที่พบได้บ่อยในปัจจุบันนี้ มีสาเหตุมาจากความผิดปกติของต่อมไทรอยด์ เช่น โรคไทรอยด์เป็นพิษ โดยผู้ป่วยมักจะเกิดอาการผมร่วง ผมบาง ผมขาดง่าย และผมหงอกก่อนวัยได้นั่นเอง

วิธีลดความเสี่ยงผมหงอกก่อนวัย

4วิธีลดความเสี่ยงผมหงอกก่อนวัย

จากหัวข้อสาเหตุที่ทำให้เสี่ยงเกิดปัญหาผมหงอกก่อนวัยกันไปแล้ว ในหัวข้อนี้จะพาทุกคนมาศึกษาวิธีลดความเสี่ยงของการเกิดปัญหานี้ไปด้วยกัน ซึ่งจะต้องปรับเปลี่ยนการดำเนินชีวิตดังต่อไปนี้ 

1. งดสูบบุหรี่

การเลิกสูบบุหรี่ จะสามารถลดการทำลายรากผมและลดความเสียหายต่อเม็ดสีบริเวณรากผมที่จะทำให้เกิดปัญหาผมหงอกก่อนวัย

2. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์จะช่วยป้องกันการขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยเฉพาะวิตามินบี 12 ธาตุเหล็ก ทองแดง โอเมก้า 3 เป็นต้น โดยจะพบในอาหารหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นเนื้อปลา ตับ นมไขมันต่ำ ผักใบเขียว ธัญพืช และเนื้อสัตว์ ซึ่งมีส่วนช่วยบำรุงรากผม ให้เส้นผมแข็งแรง และเม็ดสีทำงานได้ดี จึงช่วยป้องกันการเกิดผมหงอกก่อนวัยได้

3. พบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัย

การพบแพทย์จะช่วยตรวจร่างกายอย่างละเอียด เพื่อจะได้ทราบถึงความเสี่ยงที่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ โดยเฉพาะปัญหาผมหงอกไวกว่าปกติ รวมไปถึงช่วยคัดกรองโรคประจำตัวที่สงสัยว่ามีอาการเกี่ยวข้องกับปัญหานี้ เพื่อจะได้ทำการรักษาได้อย่างเหมาะสมและทันท่วงที

สรุปบทความ 

ผมหงอกก่อนวัยเป็นปัญหาที่ทำให้หลาย ๆ คนมักเกิดความกังวล และสูญเสียความมั่นใจ โดยปัญหาผมหงอกก่อนวัยเกิดได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการขาดสารอาหาร การถ่ายทอดทางพันธุกรรม ความเครียด การสูบบุหรี่ โรคภูมิคุ้มกันทำลายตนเอง และโรคไทรอยด์ เป็นต้น รวมไปถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตบางอย่าง มักเป็นปัจจัยที่กระตุ้นทำให้เกิดปัญหานี้ การปรับปฏิบัติพฤติกรรมบางอย่างจะช่วยป้องกันการเกิดผมหงอกก่อนวัยได้ 

ทั้งนี้หากปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตแล้ว แต่ไม่เห็นผล หรือยังเกิดปัญหานี้อยู่ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุอย่างละเอียดต่อไป คลินิกรักษาผมร่วง Grow and Glow Clinic ของเราพร้อมบริการดูแลรักษาผู้ที่มีปัญหาผมหงอกก่อนวัย รวมถึงปัญหาผมร่วง และผมบาง ให้คุณกลับมามีสุขภาพเส้นผมที่ดี และช่วยเรียกคืนความมั่นใจกลับมาได้อีกครั้ง


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ