ไขข้อสงสัย กราฟผม คืออะไร ต้องใช้เท่าไหร่ในการปลูกผม?

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - พ.ค. 03, 2023

การปลูกผมเป็นการศัลยกรรมอย่างหนึ่งที่มีความเป็นนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะสามารถแก้ไขปัญหาที่ใครหลายกังวลเกี่ยวกับศีรษะที่ล้าน ผมบาง ศีรษะมีรอยแหว่งจากอุบัติเหตุ ไฟไหม้ ฯลฯ แต่การปลูกผมสามารถทำให้ความกังวลใจที่เกิดขึ้นหายไปได้ และการปลูกผมยังมีเทคนิคมากมายแตกต่างกันไปตามความเหมาะสมในการเลือกใช้ในการปลูกผม เช่น เทคนิคปลูกผม FUE หรือเทคนิคปลูกผม FUT ที่อาศัยกราฟผมในการปลูกผมให้กับเรานั่นเอง แล้วกราฟผมคืออะไร เราจะรู้ได้ยังไงว่าปัญหาผมศีรษะของเราต้องใช้กราฟผมเท่าไหร่ถึงจะพอดี เรารวมคำแนะนำสิ่งที่ต้องรู้ก่อนการปลูกผมมาให้แล้ว สามารถนำความรู้นี้ไปประกอบการตัดสินใจร่วมได้เลย

กราฟผม คืออะไร มีกี่เส้น?

กราฟผม คือ กอผม ปกติแล้วหลายคนอาจเข้าใจว่ากราฟผม คือ เส้นผม แต่จริง ๆ แล้วกราฟผมไม่ใช่กอผมสามารถประกอบไปด้วยเส้นผม 1 – 4 เส้นได้ แล้วแต่เชื้อชาติ คนไทยหรือคนเอเชียส่วนใหญ่ใน 1 กราฟหรือ 1 กอมักจะมีผมอยู่ 1 – 3 เส้น ในขณะที่คนต่างชาติจะมีเส้นผมหลายเส้นอยู่ใน 1 กราฟ โดยอาจจะมี 2 – 5 เส้น  จำนวนกราฟ จึงหมายถึง จำนวนกอผมไม่ใช่จำนวนเส้นผม

ดังนั้นเวลาไปปรึกษาแพทย์ ควรต้องสอบถามให้ละเอียด ถี่ถ้วน ว่าคลินิกปลูกผมแต่ละคลินิก ประเมินราคาตามจำนวนกอผมหรือจำนวนเส้นผม เช่น หากเราทำการปลูกผม 2,000 กราฟ โดยแต่ละกราฟมีจำนวนสองเส้น หมายความว่า เราได้ทำการย้ายรากผมไป 2,000 กอ ด้วยเส้นผมทั้งหมด 4,000 เส้น เพราะฉะนั้นแนะนำให้ถามอย่างละเอียดก่อนว่าทางคลินิกประเมินจำนวนกราฟเป็น จำนวนกอผม หรือ จำนวนเส้นผม

กราฟผม มีกี่ชนิด?

หลัก ๆ แล้ว กราฟผมมีทั้งหมด 4 ชนิด ได้แก่  

สามารถนำกราฟผมจากส่วนไหนได้บ้าง?

ส่วนใหญ่แพทย์มักจะเลือกใช้กราฟผมบริเวณท้ายทอย หรือหลังกกหู เพราะนอกจากจะเป็นบริเวณผมที่มีความหนาแน่นมาก ๆ แล้วยังเป็นบริเวณที่เส้นผมมีความแข็งแรงมาก และยังเป็นบริเวณที่ได้รับผลกระทบจากฮอร์โมน DHT น้อยอีกด้วย ทำให้ผมในบริเวณดังกล่าวไม่ค่อยหลุดร่วงหรือเส้นเล็กลง จึงเหมาะในการนำมาใช้เป็นกราฟผมนั่นเอง

วิธีการประเมินจำนวนกราฟเบื้องต้น

สามารถประเมินจำกราฟในการปลูกผมง่าย ๆ ด้วยตัวเองคร่าวๆได้ ดังนี้

ของแต่ละคนด้วย 

วิธีนี้เป็นเพียงการประเมินคร่าว ๆ แบบเบื้องต้นเพียงเท่านั้น เพราะแพทย์แต่ละท่านจะมีวิธีคำนวณกราฟผมที่แตกต่างกัน ของทางคลินิก Grow And Glow Clinic จะมีการวาดวัดเป็นตารางเซนติเมตรและคูณความหนาแน่นที่เราจะใส่เข้าไป เพื่อให้ได้จำนวนกราฟผมที่แม่นยำ

ปลูกผม 1 ตารางเซนติเมตร ต้องใช้กี่กราฟ?

ใน 1 ตร.ซม. ของพื้นที่ปลูกผม มาตรฐานเราจะปลูกผมด้วยความหนาแน่น 50 – 60 กราฟต่อตารางเซนติเมตร ขึ้นกับขนาดของเส้นผมที่แตกต่างกันในคนไข้แต่ละราย

ทำไมถึงไม่ควรใช้กราฟผมเกิน 70 – 80 กราฟ ต่อ 1 ตารางเซนติเมตร?

ทำไมถึงไม่ใส่กราฟผมจำนวนมากๆ เช่น 70 – 80 กราฟ ต่อพื้นที่ 1 ตร.ซม. เนื่องจากความจริง แล้วการใส่กราฟปลูกผมที่มากเกินไปไม่ได้เป็นผลดีกับการปลูกผมเสมอไป อาจมีผลทำให้อัตราการรอดของกราฟลดลงได้จากการไหลเวียนของเลือดที่ไม่เพียงพอ เพราะฉะนั้นโดยมาตรฐาน การปลูกผมด้วยความหนาแน่นอยู่ที่ประมาณ 50 – 60 กราฟต่อตารางเซนติเมตร ก็เพียงพอที่จะทำให้ความหนาเป็นธรรมชาติแล้วด้วยปัญหาของคนไข้แต่ละรายที่มีความแตกต่างกัน เพราะฉะนั้นอย่างไรก็ตามไม่ว่าจะปลูกผมที่ไหน ส่วนใหญ่แล้วเลยมีความจำเป็นที่จะต้องปรึกษาแพทย์อย่างน้อย 1 วัน ก่อนที่จะทำการปลูกผมในวันจริง

ปลูกผม FUE กับ ปลูกผม FUT นำกราฟผมออกมาด้วยวิธีเดียวกันไหม?

เทคนิคปลูกผม FUT จะแตกต่างจาก เทคนิคปลูกผม FUE ในส่วนของขั้นตอนการนำผมออกจากศีรษะบริเวณท้ายทอย โดยเทคนิคปลูกผม FUT จะเป็นการผ่าตัดเอาหนังศีรษะออกมาก่อน แล้วจึงนำมาแบ่งเป็นกราฟผมภายใต้กล้องจุลทรรศน์ ส่วนขั้นตอนที่เหลือนั้นจะเหมือนกับปลูกผมเทคนิค FUE ทุกประการ

สรุปเรื่องกราฟผม

สรุปเรื่องของกราฟผม และคำแนะนำในการใช้กราฟผมเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม อย่างไรก็ตามการหาความรู้ก่อนตัดสินใจปลูกผม ถือเป็นการเตรียมตัวที่ดีมากอย่างหนึ่งก่อนไปปรึกษาที่คลินิกปลูกผม เพราะปัจจุบันมีคลินิกเปิดให้บริการมากมายมีทั้งดีและไม่ดีแตกต่างกันไป ควรเช็กให้ดีในการเลือกคลินิก เช่น ความปลอดภัย ความน่าเชื่อถือ ความสะอาดที่ได้รับมาตรฐานระดับโรงพยาบาล รวมถึงประสบการณ์ของแพทย์ด้วย ที่ Grow & Glow Clinic มีแพทย์ที่มากประสบการณ์ในการปลูกผมระดับนานาชาติกว่า 3,000 เคส สามารถสอบถามประเมินแบบเคสต่อเคสกับแพทย์ได้เลยทุกช่องทาง


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ