ใส่หมวกแล้วหัวล้านจริงไหม เรื่องน่ารู้ที่ต้องใส่ใจสำหรับคนชอบใส่หมวก

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ก.ย. 19, 2023

ตอบคำถามเกี่ยวกับการใส่หมวก อยากเท่ด้วยแฟชั่นการใส่หมวกต้องรู้อะไรบ้าง ใส่หมวกแล้วหัวล้านง่ายจริงไหม ใส่หมวกเป็นประจำทำให้ผมร่วงหล่นมากกว่าปกติหรือไม่ หนังศีรษะโดนทำร้ายแล้วจะรักษาอย่างไร ชวนคนชอบใส่หมวกทั้งหลายมาหาคำตอบได้ในบทความนี้!

ใส่หมวกแล้วหัวล้านและผมร่วงจริงหรือไม่

คำตอบคือการใส่หมวกไม่ได้เป็นสาเหตุของอาการผมร่วง คนที่ผมร่วงหนัก ๆ มักเกิดมาจากกรรมพันธุ์ที่รับมรดกจากบรรพบุรุษต่อ ๆ กันมา แต่สำหรับคนใส่หมวกเป็นประจำแล้วเกิดอาการผมร่วงนั้น ลองสำรวจตัวเองดี ๆ ดูสิว่า คุณได้รักษาความสะอาดมากพอแล้วหรือยัง การใส่หมวกแล้วหัวล้านไม่เกี่ยวข้องกันก็จริง แต่ถ้าหากคุณใส่หมวกเป็นประจำ และไม่รักษาความสะอาด แบคทีเรียจากเหงื่อที่อาจจะส่งผลให้หนังศีรษะมีปัญหาได้ พอหนังศีรษะมีปัญหา รากผมไม่แข็งแรง ก็จะเป็นสาเหตุของผมร่วงในที่สุด

ป้องกันการใส่หมวกแล้วหัวล้าน คนชอบใส่หมวกควรรักษาความสะอาดอย่างไร

อย่างที่บอกว่าการใส่หมวกแล้วหัวล้านไม่เป็นความจริง แต่สำหรับคนที่หลงใหลในการใส่หมวกเป็นประจำทุกวัน ต้องรู้จักดูแลความสะอาดของหนังศีรษะให้ดี เพราะการใส่หมวกเหมือนเป็นการกักเอาความอับชื้นไว้ภายใต้แฟชั่นอันสวยงามนั้น หลายคนอาจจะคิดว่าใส่หมวกเพื่อปิดบังไม่ให้หนังศีรษะโดนแสงแดดโดยตรง แต่อาจจะลืมไปว่ายังได้รับความร้อนจนทำให้รูขุมขนบนศีรษะระบายความร้อนที่ได้รับผ่านเหงื่อ 

หากปล่อยให้เหงื่อสะสมไว้มาก ๆ โดยที่ไม่มีการทำความสะอาดก็จะเป็นสาเหตุของเชื้อราบนหนังศีรษะ และแน่นอนว่าอาการผมร่วงต้องตามมาอย่างแน่นอน สำหรับคนที่ใส่หมวกเป็นเวลานานอาจจะมีผลกระทบเกี่ยวกับการไหลเวียนเลือดบนหนังศีรษะ ทำให้เส้นผมไม่ได้รับการหล่อเลี้ยงอย่างเพียงพอ และเมื่อเส้นผมขาดสารอาหารก็จะเป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการผมร่วงได้เช่นกัน

ดังนั้นสำหรับคนที่อยากใส่หมวกต้องรู้วิธีรักษาความสะอาดหนังศีรษะอย่างถูกต้องด้วยแชมพูที่มีคุณประโยชน์ในการกำจัดแบคทีเรียที่มาจากเหงื่อ หมั่นสระผมบ่อย ๆ หรือวันไหนที่ต้องใส่หมวกในสภาวะอากาศร้อน ต้องมีการสระผมทำความสะอาดทุกครั้ง รวมทั้งหลีกเลี่ยงการใส่หมวกเป็นประจำ เพื่อเลี่ยงการอับชื้นบนหนังศีรษะด้วย

ข้อควรระวังสำหรับคนชอบใส่หมวก

คนที่คิดว่าตัวเองมีอาการผมร่วงมากกว่าปกติ หรือมีกรรมพันธุ์ผมร่วงมาแต่กำเนิดอยากใส่หมวกต้องระมัดระวังให้ดี เพราะการใส่หมวกจะกลายเป็นปัจจัยกระตุ้นปัญหาเชื้อราบนหนังศีรษะ ทำให้เกิดการหลุดร่วงของเส้นผม หรือปัญหาศีรษะล้านตามมา หากใครที่ประสบปัญหาเหล่านี้ต้องปรึกษา คลินิครักษาผมร่วง เพื่อหาทางออกอย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการปลูกผมถาวร หรือการใช้แชมพูที่เหมาะกับสภาพหนังศีรษะ รวมถึงเทคนิคอื่น ๆ ภายใต้การแนะนำของแพทย์

สรุปบทความ

สบายใจได้แล้วใช่ไหมสำหรับใครที่ชอบใส่หมวก เพราะการใส่หมวกไม่ใช่ต้นเหตุของหัวล้านอย่างแน่นอน แต่หากไม่มีการรักษาความสะอาดอย่างถูกวิธีแล้ว การใส่หมวกแล้วหัวล้านก็อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อราบนหนังศีรษะที่เกิดจากการสะสมของเหงื่อภายใต้หมวกนั้น ไม่ใส่หมวกที่รัดแน่นจนทำให้เลือดหล่อเลี้ยงเส้นผมได้น้อยลง เพื่อหลีกเลี่ยงปัจจัยต่าง ๆ ที่จะกระตุ้นให้การใส่หมวกแล้วหัวล้านในที่สุด


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ